Sóng ngầm thị trường game Việt

(ĐTTD) Không quảng bá, không sự kiện rầm rộ, nhưng thị trường game Việt Nam thời gian gần đây vẫn liên tục có những sân chơi riêng cho các game thủ. Từ League of Legends đình đám cho đến sự kiện của từng nhà sản xuất riêng biệt.

Ngay cả thị trường thiết bị chuyên game dù không còn tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn là một thị trường nhiều “màu mỡ”, đặc biệt là với các nhà sản xuất máy tính và phụ kiện chuyên game.

Những con số ấn tượng

Trước khi đến với tình hình thị trường game tại Việt Nam, chúng ta cùng điểm qua vài con số đáng chú ý về thị trường game toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất từ cơ sở nghiên cứu thị trường uy tín Newzoo, dự kiến, chiếm đến 83,6% doanh thu tổng thị trường game toàn cầu, với giá trị ước tính 83,2 tỷ USD sẽ đến từ các kênh kỹ thuật số. Trong đó, game mobilbe sẽ chiếm hơn ½ doanh thu, thị trường game PC và console chỉ đóng góp ¼ trên tổng doanh số.

Một con số không kém phần đáng chú ý khác là doanh thu trong nửa năm đầu năm 2016 của 25 công ty dẫn đầu trong ngành game toàn cầu đã tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 34,5 tỷ USD. Trong đó, mảng game mobile đóng góp đến 40% doanh thu của 10 công ty dẫn đầu danh sách Top 25 công ty game toàn cầu có doanh thu cao nhất. Trong khi đó, theo số liệu báo cáo từ công ty nghiên cứu Niko Partners, doanh thu từ game mobile trong khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng với mức 25% mỗi năm, từ mức doanh thu 587 triệu USD trong năm 2015 sẽ lên đến con số 1,8 tỷ USD vào năm 2020. Thị trường game online PC có mức tăng trưởng chậm hơn, chỉ chiếm 10% tỷ trọng của toàn ngành game. Số liệu báo cáo của hãng này cũng chỉ ra rằng, doanh thu từ game mobile và online PC tính đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi, đạt mức doanh thu 3,3 tỷ USD. Và họ cũng dự đoán, đến năm 2018, tỷ lệ doanh thu cũng như số lượng người chơi game mobile cũng sẽ vượt qua game online PC.

Esport – Thể thao Điện tử đang có sức hút rất lớn

Trung bình mỗi tháng, các game thủ Việt Nam có từ 4 – 6 tựa game mobile mới để chơi và khám phá. Các trò chơi đa phần đều mang thể loại kiếm hiệp Kim Dung, một vài tựa game thì ăn theo những trò chơi thể thao điện tử đình đám. Các nhà phát hành game tại Việt Nam vẫn có được nguồn thu nhất định từ thị trường game mobile này. Tuy nhiên, thu hút và có lượng game thủ trung thành nhất vẫn là thể loại game thể thao điện tử. Hàng loạt các tiệm kinh doanh game net đã liên tục ra đời với sự đầu tư bài bản từ cấu hình máy mạnh mẻ, gia tăng chất lượng phục vụ game thủ,... đến việc xây dựng một khu vực riêng biệt cho những giải đấu định kỳ. Điển hình là các giải đấu dành cho dòng game League of Legends đã được diễn ra xuyên suốt cả năm và được tổ chức tại các cửa hàng game net với lịch trình giải đấu được cập nhật bài bản. 803,7 triệu giờ xem các trận đấu eSport trên Twitch trong 10 tháng qua (tính từ tháng 8/2015 đến tháng 5/2016) là con số minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của thể loại game thể thao điện tử này. Đỉnh điểm là vào tháng 10/2015 với 123,9 triệu lượt xem trên Twitch khi mà các giải World Championship của League of Legends, ESL One New York và MLG World Finals Dota 2 đã đồng loạt diễn ra. Đó cũng chính là những con số minh chứng cho sức hút của thể loại trò chơi Thể thao Điện tử  - eSport được dự đoán trong tương lai sẽ vượt mặt môn thể thao vua bóng đá về lượng fans hâm mộ và số người theo dõi.

Thị trường thiết bị game – món hời lớn

Với hệ máy console, đây gần như cuộc đua “song mã” không có hồi kết của hai hệ máy Xbox của Microsoft và Playstation của Sony. Cả hai hệ máy này đều có lượng fans nhất định của mình, đều được xây dựng với hệ sinh thái bài bản và đều có những tựa game độc quyền với chất lượng hình ảnh đẹp mắt cho đến nội dung hay cũng như được tích hợp những công nghệ mới mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho game thủ. Nếu như vào tháng 8/2016, những chiếc Xbox One S với thiết kết mỏng gọn và thời trang hơn, được nâng cấp khả năng trình chiếu hình ảnh lên độ phân giải 4K. Máy hiện được bán với giá 12,9 triệu đồng cho phiên bản dung lượng ổ cứng 2TB. Thì đầu tháng 10 vừa qua, những chiếc PS4 Pro cũng hấp dẫn không kém cũng đã được đưa ra thị trường phục vụ cho nhu cầu nâng cấp trải nghiệm game cho các fans cuồng hệ máy game console của Sony này. Máy có giá bán gần 13 triệu đồng với dung lượng ổ cứng 1TB. Với những game thủ PC, họ không chỉ bó buộc bởi hai lựa chọn duy nhất mà còn nhiều sự lựa chọn hơn từ nhiều nhà sản xuất các linh kiện, phần cứng máy tính. Từ những thương hiệu tên tuổi trên thị trường thiết bị chuyên game như Razer, Logitech, Steel Series,... đến những thương hiệu mới nổi như Motospeed, Roccat,... Hay các thương hiệu lớn trên thị trường linh kiện máy tính cũng tạo dựng những thương hiệu chuyên game của mình, như: ASUS với thương hiệu Republic of Games vừa mới được tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm cực kỳ hoành tráng, MSI cũng đã kết hợp với thương hiệu Steel Series để tạo nên dòng sản phẩm chuyên game phục vụ game thủ từ bo mạch chủ cho đến dòng laptop chuyên game MSI GT-Series.

Không chỉ có thế, các nhà sản xuất này cũng đã tạo nên những giải đấu eSport của riêng mình cũng như đồng hành với các giải thể thao điện tử thu hút đông đảo game thủ tham gia thi đấu, vừa tạo nên sân chơi lành mạnh cho các game thủ, vừa là kênh quảng bá hữu hiệu cho thương hiệu chuyên gamecủa mình. Như ASUS với giải ASUS ROG CHAMPIONSHIP hay việc đồng hành cùng giải đấu IU Gaming Tour được tổ chức bởi VED, đơn vị đã đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng thành công giải đấu game dành cho 60 trường Đại học trên toàn quốc tham gia tranh tài - Vietnam Campus Championship. Trong khi đó, cuộc chiến giành thị phần trên thị trường PC cao cấp cũng diễn ra rất quyết liệt với các thương hiệu hàng đầu ASUS, MSI, Gigabyte và HP. Nếu như trên thị trường Nga và Brazil, Gigabyte đã dẫn đầu thị trường khi chiếm 29% và 16% thị phần game thủ PC ở mỗi quốc gia. Theo sau là ASUS chiếm lần lượt 16% và 9% tại thị trường Nga và Brazil. Thì tại thị trường Mỹ, ASUS mới là thương hiệu được game thủ lựa chọn nhiều nhất khi chiếm 18% thị phần, HP và MSI cùng có 15% thị phần, trong khi Gigabyte không thể góp mặt trong Top 3.

Tại Việt Nam, cuộc chiến tranh giành thị trường game thủ PC dường như chỉ là cuộc chạy đua của hai thương hiệu ASUS và MSI. Trong khi ASUS tạo ra một thương hiệu chuyên game Repulic of Games với hơn 10 năm xây dựng và phát triển. Thì MSI chỉ đang tập trung cho mảng laptop chuyên game khi kết hợp với thương hiệu Steal Series để mang đến những chiếc laptop chuyên game đúng nghĩa.