AEB của Ford giúp phòng tránh rủi ro và ngăn chặn tai nạn như thế nào?

16:2605/06/2019

(ĐTTD) Luôn đề cao các tính năng an toàn, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến để có thể đưa ra các cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn, ngăn chặn tai nạn, Ford với hệ thống phanh khẩn cấp chủ động AEB đã làm được nhiều hơn thế.

Cùng với việc phát triển các phương tiện tự lái và trí tuệ nhân tạo, các nhà sản xuất ô tô đã và đang từng bước mở đường cho một hệ thống giao thông thông minh và an toàn hơn.Và những công nghệ tiên tiến cũng đang mở ra sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp giao thông, cho phép xe hơi dễ dàng di chuyển trong thành phố và thay đổi cách lái xe của mọi người.

Tại Ford Motor, ngoài các công nghệ vượt trội như Cảnh báo Va chạm Phía trước với Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB), Hệ thống Hỗ trợ Người lái Ford Co-Pilot360 hiện đang được trang bị trên phiên bản Titanium của dòng xe Ford Everest đã và đang góp phần giúp người dùng phòng tránh tủi ro và ngăn chặn tai nạn rất ấn tượng.

Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn.

Cụ thể, AEB sẽ phát hiện những rủi ro mà chính bạn có thể không nhận ra

Ford đang triển khai AEB như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe để tăng tính an toàn và mang đến những công nghệ tối tân nhất cho người dùng. Điều đó thể hiện những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc đem đến cho người lái những trải nghiệm an toàn và tự tin hơn”, Ông Stefan Seemann, Trưởng bộ phận ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Tiên tiến) của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Dữ liệu của IIHS cho thấy Hệ thống Cảnh báo Va chạm Trước Tích hợp Công nghệ Phanh Khẩn cấp Tự động, thường được biết đến với tên gọi AEB, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%. Và đặc biệt, thực tế đã chứng minh công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.

Trên các mẫu xe của Ford, AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó thì hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

Vượt qua mọi thách thức

Tại các thành phố, hệ thống giao thông thường xuyên bị tắc nghẽn bởi số lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông như xe đạp, xe máy, người đi bộ và ô tô. Điều này có thể đặt ra những thử thách phức tạp hơn cho công nghệ AEB.

Một cuộc khảo sát đã được thực hiện tại Úc cho thấy, phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần một nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe.

Trong những trường hợp nguy hiểm như vậy, công nghệ AEB đã phản ứng với các chướng ngại vật một cách chính xác.

Các kỹ sư của Ford cũng đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm.

Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn rất nhiều, nhưng các chuyên gia đến từ Ford vẫn khuyên người lái cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

 “AEB được thiết kế để hỗ trợ người lái, và nó cho thấy tiềm năng của các thiết bị thông minh. Chúng ta đang ở trong một tiến trình phát triển từ con người đến máy móc, và những công nghệ như AEB sẽ đưa chúng ta tới những trải nghiệm di chuyển an toàn và thông minh hơn”, ông Stefan chia sẻ thêm.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD