ARVW - Chiếc xe hơi khí động học nhất

(ĐTTD) Mẫu xe hơi có thiết kế khí động học nhất thế giới không phải mới ra mắt mà đã xuất hiện cách nay đúng… 40 năm, và cũng không thuộc thương hiệu siêu xe thể thao nào, mà lại đến từ một cái tên “bình dân” Volkswagen.

Khí động lực học đóng một vai trò quan trọng trong mỗi chiếc xe hiện đại. Xe càng tạo ra ít lực cản khi di chuyển trong không khí, nó càng tiêu tốn ít năng lượng và càng di chuyển êm hơn. Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô đã thử nghiệm các hình dạng xe đến mức “cực đoan” nhằm giảm thiểu lực cản và qua đó tăng hiệu suất làm việc của xe.

Được coi là lấy “cảm hứng” từ các cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, VW đã triển khai dự án ARVW – xe siêu khí động học. Để tạo ra một mẫu xe có sức cản ít nhất, ngoài việc mũi xe phải có dạng xé gió thì thân xe cần trơn nhẵn nhất có thể và tất nhiên, kích thước xe cũng phải nhỏ nhất có thể. Thử thách đầu tiên là ép buồng lái xuống hết mức, chỉ còn 1 chỗ ngồi, kết quả là chiều cao xe chỉ vỏn vẹn 84cm và bề ngang đúng 1,1m. Phía dưới gầm, bánh xe không lộ ra ngoài mà gần như ẩn hoàn toàn trong lớp vỏ ốp trơn tru.

Khung xe ARVW được chế tạo từ nhôm, thân bằng sợi thủy tinh và sợi carbon siêu nhẹ. Sức mạnh đến từ động cơ tăng áp 6 xy-lanh, tổng dung tích 2,4 lít sản sinh công suất 177 mã lực. Đây có vẻ là một chỉ số không mấy ấn tượng thời nay, nhưng nếu ngược thời gian trở lại năm 1980 thì thực sự nó thuộc “hàng đỉnh”. Một điểm khá thúc vị là hệ thống truyền động cho hai bánh sau sử dụng xích chứ không phải trục các đăng. Động cơ được làm mát nhờ hơi nước được phun vào bơm turbo từ bình chứa trên xe, còn hệ thống làm mát bằng không khí được thiết kế thành một đường thông, lấy gió mát từ mũi và thoát gió nóng ra … nóc xe.

Kết quả là một chiếc xe có hệ số cản gió chỉ 0,15, một con số đẹp hơn bất kỳ chiếc xe nào trước đó, đã chính thức ra mắt vào tháng 10 năm 1980. Nhóm kỹ sư của Volkswagen và một tay đua xe đua hạng nhất đã đến đường thử Nardo ở Ý để chứng minh khả năng của ARVW. Trong giờ đầu tiên, ARVW đạt tốc độ 355km/h và sau đó thậm chí tốc độ tăng lên 362km/h – chỉ với một lần chạy thiết lập 2 kỷ lục thế giới thời điểm đó.

Ch đến nay, ARVW vấn được coi là mẫu xe khí động học nhất trên thế giới từng được sản xuất.

Minh Nam