Ducati Lamborghini Diavel 1260
(ĐTTD) Mẫu xe đặc biệt Diavel 1260 đời 2021 sẽ là một cặp song trùng với siêu sao Sian FKP 37, tuy một bên dùng động cơ hybrid, bên kia giữ động cơ đốt trong truyền thống, và một được đặt trên 4 bánh xe còn bên kia chỉ 2 bánh.
Đây được coi là thành quả hợp tác đầu tiên giữa hai thương hiệu cao cấp của Ý. Ducati Diavel 1260 Lamborghini với số lượng sản xuất hạn chế sẽ “bày tỏ lòng kính trọng” với siêu xe hybrid Sian FKP 37 thông qua thiết kế bên ngoài mang nhiều nét đặc trưng của siêu xe, ưu tiên sử dụng vật liệu sợi cac-bon cũng như các thông số kỹ thuật của dòng cruiser danh giá này sẽ được nâng cao.
Sự hợp tác của 2 thương hiệu siêu xe hơi và siêu xe máy này có thể coi là bước đi tất yếu. Lamborghini đã về với Volkswagen từ năm 1998 và thương hiệu Ducati cũng đã “đầu quân” cho VW vào năm 2012. Về mặt hành chính, chủ sở hữu của Ducati trên giấy tờ lại chính là Automobili Lamborghini S.p.A, mặc dù hai thương hiệu này hoạt động và phát triển hoàn toàn độc lập với nhau.
Với trụ sở chính chỉ nằm cách nhau khoảng 20 km trên trục đương nối giữa Bologna và Modena, vùng được coi là “trái tim đang đập” của Thung lũng mô tô Ý, về mặt hậu cần, sự hợp tác này rất thuận tiện. Cảm hứng cho việc chế tạo mẫu xe đặc biệt này đến từ Sian FKP 37 công suất 800 mã lực (597 kW) - chiếc xe hybrid đầu tiên của Lamborghini được ra mắt vào năm 2019 như một lời tri ân đối với quá cố Ferdinand Piëch, Chủ tịch VW Group, người qua đời vài tháng trước đó. Tổng cộng chỉ có 63 chiếc Sian (tượng trưng cho năm thành lập công ty, 1963) được chế tạo, và đã nhanh chóng được bán hết với giá 2 triệu đô-la Mỹ mỗi chiếc. 19 chiếc mui trần Sian ra mắt vào năm nay cũng đã được các chủ nhân mới nhanh tay đón về. Cho tới thời điểm này, chưa rõ Sian có ra mắt thêm phiên bản nào không, và việc Ducati Diavel 1260 Lamborghini xuất hiện có thể được coi là một màn “ăn theo” rất hợp lý.
Mẫu xe mới 2021 được phát triển dựa trên model cruiser 1260 S được nâng cấp nhiều thông số kỹ thuật, công suất xe đạt 162 mã lực đi kèm với hệ thống treo Öhlins có thể điều chỉnh và hệ thống điện tử được trang bị đầy đủ và cao cấp nhất.
Kết cấu khung gầm cơ khí không có thay đổi lớn nào, thay vào đó các nhà thiết kế của cả hai thương hiệu đã hợp tác để tạo ra mối liên kết trực quan giữa xe máy và ô tô, bắt đầu với hai yếu tố trung tâm: bánh xe và màu sắc. Centro Stile Lamborghini đã đảm bảo rằng chiếc Diavel này có màu Xanh lục lam (Gea Green) giống hệt như màu xe Sian, trong khi đó vành bánh xe và các thanh khung được phủ màu Vàng điện tử Electrum Gold “bản quyền” của Sian.
Ducati đã thay thế hầu hết mọi chi tiết làm từ nhựa trên mẫu nguyên thủy bằng các bộ phận chế tạo từ sợi car-bon, bao gồm: cửa hút gió, nắp thùng xăng, tấm chắn bùn, nắp ống xả, bọc ghế, khung đèn pha và cánh gió động cơ.
Diavel 1260 Lamborghini sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 630 chiếc (gấp đúng 10 lần số lượng xe Sian FKP 37). Giá bán của xe hoàn toàn không được tiết lộ, chắc chắn sẽ không ở mức bảy chữ số như siêu xe hybrid Sian, nhưng chắc chắn sẽ vượt xa so với bản cruiser tiêu chuẩn 1260 S 2021 được chào với giá tương đương một chiếc Sedan hạng B.
Ducati cũng không thông báo thời gian giao hàng chính thức mà thay vào đó, đề nghị khách hàng liên hệ với các đại lý địa phương của họ để biết thêm chi tiết. Chính các đại lý sẽ là lưới lọc, họ sẽ chỉ chọn giao tiếp với những khách hàng thân thiết nhất và túi “nặng” nhất. Kinh nghiệm cho thấy, những phiên bản đặc biệt này dù được chào ở bất cứ giá nào cũng sẽ được “chia chác” rất nhanh, nếu không muốn nói là các đại lý sẽ phải giành giật nhau để có hàng cho các khách ruột của mình.
Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số Xuân Tân Sửu