Electrify America hoàn thành mạng sạc EV xuyên quốc gia

Xe hơi chạy điện (EV – Electric vehicle) là xu hướng của tương lai. Bên cạnh phát triển các mẫu xe, việc xây dựng mạng lưới trạm sạc điện là vô cùng quan trọng.

Một yếu tố rất lớn cản trở việc phổ cập xe điện chính là hệ thống các trạm sạc điện. Thời gian cần thiết cho các xe nạp (sạc) điện thường lên đến hàng giờ chứ không chỉ mất vài phút như xe chạy bằng xăng, dầu. Chính vì vậy, mạng lưới các trạm sạc không chỉ cần phủ kín các con đường mà phải đủ số lượng “cây điện” và bên cạnh đó là các dịch vụ tương thích để cung cấp cho người dùng trong thời gian chờ sạc điện.

Là một công ty con của Volkswagen, Electrify America đi tiên phong trong việc xây dựng mạng lưới trạm sạc đủ tiêu chuẩn trên toàn nước Mỹ. Công ty đã lên kế hoạch xây dựng hai tuyến xuyên quốc gia, nối hai bờ Đông (giáp Đại Tây Dương)  và Tây (giáp Thái Bình Dương) và mới đây, thông báo hoàn thành tuyến đường sạc “nối đại dương” đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Tuyến đầu tiên hoàn thành có thể phục vụ chủ sở hữu EV (các thương hiệu trừ Tesla) từ “thành phố thiên thần” Los Angeles đến thủ đô Washington DC. Các trạm sạc được bố trí cách nhau trung bình 70 dặm (112 km), nằm trên tuyến đường chạy qua 11 bang với chiều dài tổng cộng 2.700 dặm (4.345 km). Tuyến thứ hai kết nối các địa phương từ Jacksonville đến San Diego sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay. Song song với đó, công ty cũng đã hoàn thành một tuyến dọc bờ Tây, xuyên qua 5 bang, nối từ Seattle (bang Washington) tới San Diego (bang California).

Các trạm được trang bị hệ thống sạc công suất cao với tốc độ lên tới 350kW (so với 250kW của các trạm sạc Tesla), giúp việc nạp điện cho các xe trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết. Ví dụ siêu xe thể thao Ford Mustang chạy điện sẽ chỉ mất khoảng 45 phút để nạp đầy 80% điện cho hệ thống ắc quy của mình.

Tính đến nay, Electrify America đã có hơn 435 trạm sạc với hơn 1.900 bộ sạc nhanh DC đang hoạt động và hơn 100 trạm khác đang được phát triển. Trong số các trạm sạc đã hoàn thành, hơn 300 trạm được đặt gần các đường cao tốc chính, số còn lại tập trung tại các khu dân cư và khu sinh hoạt chung. Chỉ tính riêng năm 2019, Electrify America đã mở các trạm sạc nhanh DC với tốc độ tăng tốc khoảng 1,2 trạm / mỗi ngày làm việc. 

Đúng như tên gọi “Điện khí hóa nước Mỹ” của mình, Electrify America đang  thúc đẩy sự phát triển của xe điện ở Mỹ bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để giữ chúng trên đường. Công ty đang gấp rút hoàn thành mục tiêu đạt con số 800 trạm sạc với khoảng 3.500 ổ cắm sạc nhanh DC vào cuối năm 2021 tới.

HOÀNG MINH