Gojekcam kết bảo vệ môi trường với “Ba Không”

(ĐTTD) Đó là nội dung của Báo cáo Bền vững hàng năm đầu tiên mà - nền tảng thanh toán và dịch vụ di động theo yêu cầu hàng đầu Đông Nam Á – Gojek vừa đưa ra vào hôm qua, 30/4/2021.

Đây là một phần trong sứ mệnh phát triển bền vững nhằm tạo ra tác động tích cực và giá trị lâu dài cho con người và trái đất.  Theo đó, “Ba Không” (Three Zeros) vào năm 2030 sẽ bao gồm Không xả khí thải gây ô nhiễm, Không rác thải và Không rào cản.

Cam kết này được nêu chi tiết về tiến độ thực hiện và hướng đi trong thời gian tới liên quan đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong Báo cáo bền vững.

Cụ thể: báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG)  của Gojek là báo cáo đầu tiên do một công ty hoạt động trên nền tảng công nghệ  ở Đông Nam Á thực hiện, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Các thông tin công bố trong tài liệu này đã được PricewaterhouseCoopers (PwC) Indonesia kiểm định. Gojek đang dẫn đầu ngành công nghệ của khu vực trong việc tích hợp các thông lệ tốt nhất của ESG trong hoạt động kinh doanh của mình, và tự nguyện công bố về kết quả hoạt động  quan đến các vấn đề ESG.

“Công ty chúng tôi luôn tập trung vào việc tìm ra điểm giao thoa giữa những gì tốt đẹp cho xã hội và sự tăng trưởng của công ty. Đó là một phần ADN của chúng tôi và chính là lý do khiến mọi người gia nhập Gojek. Càng phát triển thì chúng tôi càng thấy cần xây dựng một tiêu chuẩn trách nhiệm, không ngừng tiến về phía trước và dẫn đầu ngành trong những vấn đề vô cùng quan trọng không chỉ đối với chúng tôi mà còn với cả xã hội. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang mở rộng các nỗ lực để đưa các cân nhắc về môi trường và xã hội vào trọng tâm hoạt động của tổ chức chúng tôi. Bằng thực hiện những điều này, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra những ảnh hưởng lâu dài và ý nghĩa cho các cộng đồng, đối tác của chúng tôi và thế giới mà chúng ta đang sống, từ đó đảm bảo chúng tôi có thể thực hiện sứ mệnh của mình trong dài hạn.Ông Kevin Aluwi, đồng Giám đốc điều hành, Gojek, cho biết.

Ông Andre Soelistyo, Đồng Giám đốc điều hành, Gojek, bổ sung thêm, “Khu vực tư nhân cần khẩn trương hành động và giúp giải quyết các vấn đề môi trường, xã hội cấp bách nhất đang đe dọa trái đất và các cộng đồng của chúng ta ngày nay. Khi Gojek tiếp tục mở rộng về quy mô và tầm ảnh hưởng, với hàng triệu người đang trông đợi vào nền tảng của chúng tôi hàng ngày, chúng tôi có trách nhiệm phát triển một cách bền vững. Thông qua việc tích hợp các thông lệ ESG hàng đầu trong ngành, chúng tôi đang đảm bảo cho hoạt động kinh doanh tốt hơn trên toàn bộ hệ sinh thái, đồng thời tạo xu hướng mới cho các công ty khác trong khu vực cùng thực hiện. Đây là những vấn đề ngày càng quan trọng đối với các bên liên quan ở khắp mọi nơi, và chúng tôi quyết tâm vượt xa mong đợi của các bên vì lợi ích của Indonesia, khu vực Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới”.

Và ngay trong năm đầu tiên, Gojek cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể đối với các mục tiêu, và những tiến bộ này sẽ được xem xét và công bố hàng năm.

Để đảm bảo trách nhiệm giải trình cao hơn, Gojek cũng đang thành lập Hội đồng Tư vấn Bền vững, bao gồm các chuyên gia khách quan đến từ các tổ chức khác nhau, bao gồm UN Women, ASEAN Centre of Energy (Trung tâm năng lượng ASEAN), University of Indonesia (Đại học Indonesia), v.v.

“Để có thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian chưa đầy 10 năm, chúng tôi phải hành động ngay từ bây giờ. Bằng cách ứng dụng khoa học tốt nhất, phù hợp với các tiêu chuẩn và chứng nhận toàn cầu, đồng thời áp dụng cách tiếp cận theo hướng dữ liệu trong phương pháp luận, chúng tôi  muốn đảm bảo rằng chiến lược của mình mạnh mẽ, phù hợp và mang lại tác động lớn nhất có thể. Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi không thể đạt được điều này một mình, và sẽ tận dụng mạng lưới các đối tác cùng chí hướng để đẩy nhanh tiến độ thông qua năng lực và kiến thức chuyên môn mang tính đổi mới, sáng tạo.” Bà Tanah Sullivan, Giám đốc Bền vững của tập đoàn Gojek cho biết.

Tiến sĩ Allinnettes Adigue,  Giám đốc  Trung tâm Sáng kiến ​​Báo cáo Toàn cầu khu vực ASEAN cho biết “Sự bền vững sẽ tốt cho con người, trái đất và lợi nhuận lâu dài của một công ty, bởi vì suy cho cùng, không ai có thể kinh doanh trên một hành tinh chết. Vấn đề không còn là liệu các công ty có nên báo cáo về các tác động bền vững của họ hay không. Việc báo cáo về tính bền vững sẽ trở thành tiêu chuẩn từ nay về sau. Giờ đây, câu hỏi đặt ra là liệu báo cáo của các công ty có chính xác, phù hợp và truyền đạt rõ ràng tác động của họ đối với nền kinh tế, môi trường và xã hội hay không, liên quan đến nhiều bên chứ không chỉ đơn thuần là lợi ích nhỏ hẹp của một nhóm thiểu số.”

“Các tiêu chuẩn Sáng kiến ​​Báo cáo Toàn cầu (GRI) - là tiêu chuẩn báo cáo được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới - không chỉ là một loại mẫu báo cáo, mà quan trọng hơn, nó cung cấp cho các tổ chức một ngôn ngữ chung toàn cầu để đặt ra các mục tiêu bền vững, và thường xuyên đo lường, phân tích và báo cáo về tiến độ của các doanh nghiệp, và dựa vào đó họ có thể liên tục nâng cao tính bền vững. Các tiêu chuẩn GRI khuyến khích các công ty tập trung vào các vấn đề  phản ánh tác động bền vững quan trọng nhất của họ thông qua việc sử dụng dữ liệu định lượng, đánh giá tường thuật và các hệ thống dựa trên chỉ số.”

Đáng chú ý, trong báo cáo mới nhất này, Gojek cũng đồng thời đưa ra biện pháp bảo vệ sinh kế của các đối tác và duy trì cộng đồng trong bối cảnh COVID-19. Đó là giảm thiểu tác động của COVID-19 cho các đối tác trên toàn bộ hệ sinh thái, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của các bên liên quan, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi, và tạo cơ hội thu nhập thay thế cho các đối tác nhà hàng và đối tác tài xế.

Để làm được điều này thì ngay từ năm 2020, Gojek thành lập Quỹ Anak Bangsa Bisa (YABB) để hỗ trợ các đối tác của mình và cộng đồng rộng lớn bị ảnh hưởng bởi đại dịch, quyên góp được 100 tỷ IDR từ lãnh đạo cấp cao và nhân viên Gojek và 20 tỷ IDR từ các khoản đóng góp của công ty và các chương trình quyên góp khác.

Gojek cũng đồng thời bảo vệ người tiêu dùng và cộng đồng bằng cách tận dụng quy mô mạng lưới của mình để giúp khách hàng cập nhật các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn, đồng thời đưa ra một số tính năng và sáng kiến ​​trên ứng dụng để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và hỗ trợ nhân viên tuyến đầu.

Báo cáo Bền vững đầy đủ có thể được tìm thấy tại đây

ĐTTD