Huawei ra mắt bộ linh kiện đầy đủ của xe thông minh

(ĐTTD) Theo đó, các linh kiện radar hình ảnh 4D, AR-HUD và MDC 810 dành cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) chế tạo ra các phương tiện thông minh tiên tiến hơn, giúp ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc được nâng cấp cả về công nghệ và tiên phong trong lĩnh vực năng lượng mới cũng như lái xe tự động.

Đây là toàn bộ nội dung mà Huawei mang đến tại sự kiện Auto Shanghai 2021 với chủ đề "Đổi mới tập trung dành cho Xe thông minh".

Huawei coi các linh kiện ô tô thông minh là cơ hội chiến lược lâu dài của mình, và Huawei cho biết hãng sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, đặc biệt là vào việc phát triển phần mềm lái xe tự động, để xây dựng một hệ thống lái xe tự động tiên tiến.

Được biết, trong năm nay Huawei sẽ thành lập một nhóm hơn 5000 người làm việc trong lĩnh vực đầu tư và phát triển (R&D) các linh kiện ô tô thông minh, với tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực này sẽ là 1 tỷ USD. 

Bằng cách nuôi dưỡng nhân tài cao cấp thông qua các trung tâm R&D ở châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, Huawei đặt mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh sản phẩm của mình với trọng tâm là đổi mới, qua đó mang đến những sản phẩm tốt hơn và trải nghiệm lái xe tối ưu cho khách hàng.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2020, Huawei đã ra mắt thương hiệu HI. Là một nhà cung cấp linh kiện mới theo định hướng ô tô kỹ thuật số, Huawei đã hợp tác chặt chẽ với các OEM để xây dựng các phương tiện thông minh cao cấp theo sáng kiến ​​"Huawei Inside" sáng tạo. Cụ thể, đó sẽ là kiến ​​trúc kỹ thuật số hoàn toàn mới cho các phương tiện thông minh, 5 giải pháp thông minh (Lái xe thông minh, Buồng lái Thông minh , mPower, Kết nối thông minh và Đám mây xe thông minh) và hơn 30 linh kiện thông minh.

"Sáng kiến ​​'Huawei Inside' 'được thiết kế để tích hợp sức mạnh công nghệ của Huawei với khả năng sản xuất xe của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các phương tiện thông minh cao cấp mang lại trải nghiệm lái xe thú vị hơn. Đối mặt với sự chuyển đổi nhanh chóng của các phương tiện thông minh, Huawei cam kết thắp sáng tương lai của các phương tiện tự hành thông qua đổi mới."William Wang, Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei (IAS BU), nhận xét.

Giải pháp Buồng lái Thông minh sử dụng nền tảng máy tính tự phát triển và HarmonyOS (buồng lái), có hệ sinh thái ứng dụng, phần mềm và phần cứng mở rộng, giúp cung cấp cho người dùng các dịch vụ và chức năng mong muốn thông qua cộng tác mở với các OEM, các nhà cung cấp cấp 1 và các đối tác ứng dụng. 

Các công nghệ tiên tiến cho buồng lái thông minh đã được Huawei phát triển nhằm không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng, ví dụ như mô-đun đầu não Kirin (HU) được trang bị Bộ xử lý thần kinh độc lập (NPU) thực hiện tác vụ xử lý thiết bị phức tạp; màn hình thông minh Cockpit Vision có thể khôi phục màu sắc và cho phép cảm ứng mượt mà, mang lại trải nghiệm lái xe thú vị cho người dùng;  AR-HUD có kích thước nhỏ gọn hơn, có thể cung cấp không gian xem lớn hơn và màn hình HD.

Huawei cũng đã triển khai AR-HUD hiệu suất cao, dựa trên các kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực công nghệ quang học và công nghệ tương lai. AR-HUD 10 L có thể biến kính chắn gió thông thường thành màn hình HD 70inch và điều chỉnh vùng chiếu một cách thông minh bằng cách theo dõi chuyển động mắt của người dùng. Nó có thể hiển thị góc nhìn 13 ° x 5 °, cho phép người dùng xem thông tin chi tiết trên kính chắn gió. Khả năng nhận dạng hình ảnh và AI mạnh mẽ của nó mang đến trải nghiệm hình ảnh sống động và hỗ trợ lái xe.

Radar hình ảnh 4D của Huawei sử dụng dải ăng-ten lớn 12T24R (12 kênh truyền và 24 kênh nhận), cải tiến gấp 24 lần so với cấu hình ăng-ten của radar mmWave thông thường (3T4R) và nhiều kênh thu hơn 50% so với ngành công nghiệp  radar hình ảnh, biến nó thành radar hình ảnh có dải ăng ten lớn nhất hiện có để sản xuất hàng loạt. Qua đó, mang lại sức mạnh cảm biến không nhìn thẳng (NLOS) độc đáo giúp phát hiện các vật thể ẩn trong khi duy trì khả năng đo khoảng cách và vận tốc vượt trội của radar mmWave truyền thống, cho phép nó hoạt động đúng chức năng bất kể ánh sáng xung quanh và thời tiết xấu. Hơn hết, radar hình ảnh 4D của Huawei có độ phân giải cao và có khả năng tự tin phát hiện các đối tượng với phạm vi phát hiện lớn hơn. Nó có thể tạo ra mật độ đám mây điểm ngang bằng với máy quét lidar, cho phép các ứng dụng radar phong phú như tái tạo môi trường, lập bản đồ và bản địa hóa.

Bằng cách hội tụ các đám mây điểm của nhiều radar, các phương tiện có thể tận hưởng chế độ xem xung quanh 360°, do đó thực hiện cảm biến toàn cảnh của tất cả các đối tượng trong các tình huống khác nhau dưới mọi điều kiện thời tiết. Radar hình ảnh 4D sẽ là cảm biến tiêu chuẩn tiếp theo cho các phương tiện giao thông, cho phép lái xe tự động hóa cao cùng với nắp capô cao cấp và camera HD.

HUAWEI MDC 810 là nền tảng có sức mạnh tính toán vô song, và đây chính là nỗ lực trong thời gian tới của Huawei nhằm xây dựng một MDC mở và được tiêu chuẩn hóa. Dựa trên kinh nghiệm vững chắc và những thành tựu về kỹ thuật phần cứng, phần mềm và bảo mật, Huawei đã xây dựng nền tảng điện toán mạnh mẽ nhất cho lái xe thông minh - MDC - thúc đẩy quá trình sản xuất hàng loạt các phương tiện thông minh.

Theo đó, MDC 810 vừa được ra mắt tại Auto Shanghai 2021 là một nền tảng máy tính lái xe thông minh được sản xuất hàng loạt với sức mạnh tính toán cao nhất trong ngành.  Nó cung cấp khả năng tính toán dày đặc lên đến 400 TOPS tuân thủ các yêu cầu an toàn của ASIL-D.  Được trang bị MDC Core (bao gồm hệ điều hành lái xe thông minh AOS và VOS) và một chuỗi công cụ hoàn chỉnh, MDC 810 có thể kích hoạt các chức năng lái xe tự động cấp cao như hệ thống trợ lái khi tắc đường (Traffic Jam Pilot - TJP), hệ thống trợ lái trên đường cao tốc (Highway Pilot - HWP) và đậu xe tự động (AVP).

Và chiếc xe sedan ARCFOX Alpha S sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị HUAWEI MDC 810, và trong tương lai gần sẽ có nhiều mẫu xe khác được hỗ trợ bởi công nghệ HUAWEI MDC.

HUAWEI Octopus, một nền tảng lái xe tự động mở, sẽ tận dụng dữ liệu khổng lồ, bản đồ HD và các thuật toán nâng cao để xây dựng nền tảng vòng khép kín, hướng dữ liệu cho việc lái xe thông minh. Dựa vào sức mạnh tổng hợp của xe-đám mây, khả năng chú thích hàng đầu trong ngành, mô phỏng ảo được nâng cấp và các dịch vụ đám mây tuân thủ, an toàn một cửa, HUAWEI Octopus được thiết kế để giúp các OEM xây dựng khả năng phát triển lái xe tự động ngay từ đầu, giảm các yêu cầu phát triển và cải thiện khả năng phát triển hiệu quả.

Đám mây là cầu nối duy nhất giữa phát triển lái xe tự động và thương mại hóa nó. Các phương tiện ở tất cả các khu vực sẽ được kết nối với đám mây cục bộ để giúp giải quyết các vấn đề về phạm vi phủ sóng, bảo mật và khả năng mở rộng đi kèm với việc thương mại hóa tính năng lái xe tự động. Bằng cách này, các nhà phát triển không còn phải lo lắng về việc mở rộng phòng thiết bị để chứa khối lượng dữ liệu lớn hơn, cho phép họ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển thuật toán cốt lõi.

Bản đồ HD cũng là một yếu tố quan trọng để lái xe tự động có thể hoạt động mượt mà. Và để chuẩn bị cho việc này, Huawei đã chính thức công bố lộ trình và khả năng dịch vụ bản đồ đám mây HD mới nhất của mình tại buổi ra mắt sản phẩm. Hiện tại, Huawei đã đạt được chứng chỉ đo đạc và bản đồ hạng A để sản xuất bản đồ định vị điện tử và phát triển khả năng thu thập và lập bản đồ dữ liệu bản đồ HD toàn diện.

Cuối cùng là HUAWEI TMS, với mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý nhiệt tích hợp, thông minh. Bằng cách áp dụng kiến ​​trúc đơn giản hóa và tập trung hóa các thành phần cũng như chức năng điều khiển, Huawei TMS cải thiện nhiệt độ hoạt động của máy bơm nhiệt từ –10°C đến –18°C. Từ đó, phạm vi của các phương tiện năng lượng mới (NEV) được tăng lên 20%. Ngoài ra, HUAWEI TMS cung cấp các ứng dụng được cá nhân hóa, giúp các OEM xây dựng hệ thống nhiệt với hiệu suất năng lượng tối ưu và trải nghiệm vượt trội.

Được biết, tại Auto Shanghai 2019, Huawei lần đầu tuyên bố chính thức công bố gia nhập thị trường linh kiện ô tô dành cho xe thông minh. Và để hiện thực hóa mục tiêu này,  từ 2 năm  trước, Huawei đã thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng với các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu. Và năm nay, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự ra mắt của một số mẫu xe hơi hàng đầu sử dụng các thành phần thông minh của Huawei, đánh dấu việc thương mại hóa các giải pháp ô tô thông minh của Huawei.

Chi tết truy cập http://www.huawei.com/vn/ hoặc theo https://www.facebook.com/HuaweiTechVN/

ĐTTD