HYBari - Tàu hỏa HYdrogen-HYBrid

(ĐTTD) Những toa tàu mang logo hình chim sơn ca, sứ giả của mùa xuân, như tín hiệu của nguồn năng lượng xanh mới cho ngành đường sắt.

HYBari là mộ từ hoàn toàn mới, cấu thành từ Hydrogen (khí hydro) và Hybrid (lai ghép) – ám chỉ tới công nghệ năng lượng tiên tiến sử dụng pin nhiên liệu và động cơ điện. Logo của đoàn tàu công nghệ mới này còn được kết hợp họa tiết tia sáng màu xanh lam thể hiện sự ẩm ướt của trái đất và tượng trưng cho nước được tạo ra từ phản ứng hóa học trong pin nhiên liệu. Trong khi đó, thiết kế và màu sắc tổng thể của đoàn tàu truyền tải cả cảm giác về tốc độ và hình ảnh tương lai.

HYBari là dự án hợp tác giữa Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East), Hitachi, Ltd. (Hitachi) và Toyota Motor Corporation (Toyota). Trọng tâm của dự án sẽ là loại hình phương tiện đường sắt được trang bị hệ thống hybrid sử dụng pin nhiên liệu chạy bằng hydro và pin lưu trữ Lithium-ion làm nguồn điện. Bằng cách hợp tác phát triển mô hình phương tiện đường sắt mới này, các nhà phát triển mong muốn cải thiện hơn nữa tính ưu việt về môi trường của đường sắt và hiện thực hóa một xã hội xanh và bền vững.

Đường sắt đóng vai trò không nhỏ trong phát triển kinh tế và xã hội của loại người suốt mấy thế kỷ qua. Loại hình vận tải này tiếp tục được kỳ vọng sẽ phát huy sức mạnh trong tương lai khi được vận hành bằng năng lượng sạch, chẳng hạn như hydro. Việ sử dụng khí hydro được cho là gây tác động môi trường tối thiểu vì nó không thải ra bất kỳ loại khí thải độc hại nào, kể cả CO2, đồng thời có thể tái tạo được. Sự phát triển của toa xe chạy bằng hydro sẽ góp phần xây dựng một xã hội các-bon thấp, hạn chế sự nóng lên toàn cầu đồng thời giúp đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Trong giai đoạn đầu tiên, nhóm phát triển sẽ thử nghiệm đoàn tàu với chỉ gồm 2 toa (FV-E991 serie) ghép vào nhau. Hydro được sử dụng trong thiết bị pin nhiên liệu, thông qua phản ứng hóa học với oxy trong không khí để tạo ra điện. Trong khi đó, hệ thống Pin lưu trữ mạch chính được sạc bằng năng lượng điện từ hệ thống pin nhiên liệu cũng như tái chuyển đổi năng lượng khi phanh (thắng). Hệ thống truyền động hybrid sẽ cùng lúc nhận nguồn điện từ pin nhiên liệu và pin lưu trữ mạch chính để cung cấp năng lượng điện cho động cơ.

Khí hydro được nén dưới áp suất tối đa 70Mpa, chứa trong 4 khoang, mỗi khoang có 5 bình dung tích 51L mỗi chiếc. Khối “nhiên liệu” này sẽ giúp tàu đạt chạy tốc độ tối đa 100km/h và có thể chạy quãng đường 140km trước khi cần tái nạp. Các chỉ số này tất nhiên còn khá khiêm tốn so với tàu hỏa chạy bằng năng lượng từ điện lưới hay tàu dùng diesel phổ biến hiện nay. Chi phí suất đầu tư cũng còn rất cao, tuy nhiên theo tính toán của các nhà khoa học, giá thành cho các công nghệ mới sẽ nhanh chóng giảm theo cấp số nhân và tương lai sau chỉ mươi mười lăm năm nữa, tàu chạy hydro sẽ trở nên phổ biến và có tính cạnh tranh cao.

ĐTTD.