Hyperion XP-1 - Siêu xe siêu sạch

(ĐTTD) Mẫu siêu xe không chỉ có ngoại hình cực kỳ ấn tượng mà còn sử dụng nguồn năng lượng hybrod siêu sạch.

Công ty Hyperion có trụ sở tại California, Hoa Kỳ, vừa công bố hình ảnh, video và một số thông tin chi tiết về siêu xe chạy hydro (pin nhiên liệu) kết hợp với pin năng lượng mặt trời. Hyperion XP-1 trông cực kỳ hiện đại và đồng thời cũng rất hoang dã với thiết kế bay bổng bậc nhất mà ta đã từng nhìn thấy.

Đầu và đuôi xe cùng được vuốt nhọn kiểu mũi chuột chù và mang những đường nét lặp lại một cách cố ý, ví dụ như cặp họng gió được trang trí giống như rotor của máy phát điện. Kính xe gần như liền khối chạy suốt cả phần nóc và kéo dài ra sau. Đây cũng chính là “nhà máy quang điện”, tích hợp 21 tấm pin mặt trời để cung cấp thêm cho xe, ngoài hệ thống pin nhiên liệu chính được lắp bên trong thân xe.

Khung xe là một khối liền được làm từ “ma trận” composite kim loại carbon-titan. Thân xe được làm từ vật liệu tổng hợp gia cố bằng titan, còn dưới gầm được lót composite cốt kevlar siêu cứng và siêu nhẹ. Bánh xe có kích thước 21 inch ở phía trước, 22 inch ở phía sau và được trang bị hệ thống phanh carbon-gốm đường kính lớn.

Nhìn từ phía bên, ta có thể nhận ra bóng dáng của siêu xe Bugatti Chiron với đường vuốt chữ C ôm lấy toàn thân. Nhưng đây có lẽ không phải “copy” kiểu dáng mà đơn giản chỉ là sự trùng hợp ý tưởng. Xét ra, XP - 1 trông còn hi-tech hơn Chiron nhiều, với các chi tiết không đụng hàng như bộ mâm đúc cực kỳ bắt mắt và hốc gió bên thân được tạo dáng giống như tuốc bin khí trên máy bay.

Nội thất của siêu xe có thể nói là cũng … siêu ấn tượng. Một lần nữa, các điểm nhấn hi-tech bằng vật liệu carbon / titan được phô diễn bên cạnh hệ thống ghế ngồi bọc da khâu tay sang trọng cổ điển. Tất nhiên, các đường nét thiết kế hiện đại vẫn lấn lướt: màn hình cảm ứng cong kích thước khổng lồ 98 inch có hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ; hai ghế ngồi được ngăn cách hoàn toàn bởi công sôn giữa tạo nên không gian riêng biệt phía dưới nhưng lại rất rộng mở phía trên.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Hệ thống lưu trữ hydro dùng sợi carbon, chúng sẽ “nuôi” các tế bào nhiên liệu của màng trao đổi proton (PEM) để tạo ra điện. Năng lượng sẽ được truyền cho 4 mô tơ lắp riêng cho 4 bánh. Mẫu xe được gắn hộp số 3 tốc độ, một điều khá lạ đối với ô tô chạy điện, nhưng theo nhà sản xuất, chính cải tiến này sẽ giúp xe có gia tốc siêu nhanh: tăng tốc 0- 100km/h chỉ khoảng 2,2 giây, vượt xa so với các siêu xe hiện nay,  cũng như dễ dàng đạt tốc độ tối đa trên 350 km/h.

Cũng theo thông báo chính thức, quãng đường chạy sau mỗi lần nạp nhiên liệu (hydro) sẽ là 1.635km trong điều khiện khai thác 55% trong thành phố và 45% trên xa lộ. Tuy nhiên, khối lượng hydro lưu trữ để phục vụ cho hành trình này không được hãng tiết lộ.

Dự kiến, XP-1 sẽ xuất hiện chính thức xuất hiện trên thị trường vào năm sau - 2021. Và từ nay đến lúc đó chắc chắn chúng ta cìn có dịp trở lại với mẫu siêu xe này.

Hyperion XP-1 Reveal from Hyperion on Vimeo.

ĐTTD.