Lazada đã sẵn sàng cho “Lễ hội mua sắm cuối năm Niềm Vui Bất Tận”

(ĐTTD) Để chuẩn bị cho một loạt chương trình Lễ hội mua sắm cuối năm, ngoài việc tăng cường các chương trình kết nối với khách hàng, Lazada còn tăng chi phí đầu tư vào các mã giảm giá và đặc biệt là các mã miễn phí giao hàng trong Lễ hội mua sắm 11.11 năm nay lên gấp 2 lần so với năm 2019. Và để chuẩn bị cho chiến dịch này Lazada cũng đã xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh và phát triển bền vững trong dài hạn thông qua việc đầu tư vào Công nghệ và Cơ sở hạ tầng logistics; với sự hỗ trợ của Nền tảng kinh tế kỹ thuật số Alibaba.

Chia sẻ về hệ tinh thái TMĐT toàn diện, đặc biệt là đầu tư lớn cho Công nghệ và Cơ sở hạ tầng Logistics, đại diện Lazada Express đã có buổi chia sẻ rất cởi mở với báo chí.

Theo đó, Lazada Express được thành lập với nhiệm vụ chuyên về Logistics để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tại Việt Nam, Lazada đang sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng logistics tích hợp, thông minh hàng đầu, với 2 Trung tâm phân phối, 02 Trung tâm phân loại hàng hoá tự động, 70 Trung tâm giao nhận hàng và hàng trăm Điểm gửi hàng trên khắp cả nước.

 Đại diện Lazada Express đã có buổi chia sẻ về hệ tinh thái TMĐT toàn diện

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng làm nền tảng, Lazada cũng không ngừng phát triển hệ sinh thái để xây dựng ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm đưa các sáng kiến logistics mới vào thực tiễn, giúp tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Đáng chú ý trong mảng công nghệ này là “Dự án Apollo” – đây là một nền tảng ứng dụng công nghệ và dữ liệu lớn (big data) được tích hợp toàn bộ việc quản trị mạng lưới và dữ liệu; phân bổ và tối ưu các tuyến đường; đồng thời quản lý chi phí hiệu quả. Thông qua Apollo, việc kết nối giữa nền tảng Thương mại điện tử và cơ sở hạ tầng Logistics ngày càng được nâng cao, tạo ra các giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, các thương hiệu và nhà bán hàng của Lazada.

Dây chuyền phân loại hàng hóa tự động tại Trung tâm phân loại hàng hóa Tp HCM

Cụ thể, tại Tp HCM Trung tâm phân phối được xây dựng từ năm 2015 trên tổng diện tích 20.000m2, còn tại Hà Nội Trung tâm phân phối được xây dựng sau đó 2 năm với tổng diện tích là 14.000m2. Song song với Trung tâm phân phối, Lazada cũng đồng thời xây dựng 2 Trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại 2 đầu cầu Hà Nội và Tp HCM. Đó là Trung tâm phân phối hàng hóa Tp HCM có tổng diện tích lên đến 7.000m2 và tại Hà Nội là 10.000m2.

“Tất cả các hàng hoá được tập trung và phân loại về các trung tâm giao nhận hàng tại các quận, huyện thông qua công nghệ chia chọn tự động. Dây chuyền tự động chia chọn được sử dụng công nghệ wave-sorter thế hệ 2, băng chuyền tự động chuyển hướng bánh răng giúp chuyển hàng hóa nhanh chóng tới điểm đến là các cơ sở phát hàng của Lazada. Còn tại Băng chuyền tự động hoàn trả khay hàng được sử dụng cho các đơn hàng có kích thước nhỏ, hình dạng không vuông vức, không đóng hộp, v.v . Sau khi hàng được chuyển hướng đến điểm giao nhận, khay được băng chuyền tự động đưa trở lại khu vực nhận hàng để tối ưu hoá hiệu suất vận hành.” Đại diện Lazada Express cho biết.

 Một điểm gửi hàng (Drop-off Points) được Lazada hợp tác với Bách hóa xanh

Chưa dừng lại ở đó, với mong muốn ngày càng mang đến trải nghiệm tốt hơn nữa cho người dùng. Lazada cũng đưa vào vận hành 500 Điểm gửi hàng (Drop-off Points) được Lazada hợp tác với các đối tác bán lẻ lớn như CircleK, Pharmarcity, Coop food… và hơn 1.500 điểm của đối tác hậu cần. Chưa kể 190 Điểm nhận hàng (Collection Point) và 70 Trung tâm giao nhận hàng (Hub)  được La Lazada đặt tại các trung tâm của đối tác hậu cần.

Trải nghiệm Tủ khóa thông minh (Smart Locker) 

Một trong những ưu điểm mà cho đến nay chưa có bất cứ trang TMĐT nào có thể làm được như Lazada. Đó là thấu hiểu được những nỗi khó khăn, bất tiện của các khách hàng khi không chủ động được thời gian, địa điểm nhận hàng, Lazada đã cho ra mắt dịch vụ Tủ khóa thông minh (Smart Locker) từ năm 2018. Đây là giải pháp nhận hàng thông minh, thuận tiện, an toàn cho khách hàng khi mua sắm cùng Lazada. Theo đó, khi khách hàng lựa chọn hình thức giao nhận này, đối tác giao nhận sẽ mang đơn hàng tới tủ khóa thông minh do khách hàng chọn, cùng lúc đó, khách hàng sẽ nhận được thông báo và mã OTP để lấy hàng qua số điện thoại và địa chỉ email đã đăng ký với Lazada. Hiện tại Lazada đã lắp đặt được 36 tủ khóa thông minh trên cả nước (TP.HCM và Hà Nội). Các tủ thông minh này thường được đặt tại chung cư, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng để mang đến sự thuận tiện cho các khách hàng của mình.

Điểm đáng chú ý là toàn bộ Hệ thống công nghệ thông tin vận hành (Logistic Operation Platform) áp dụng cho toàn bộ các khâu, từ nhận hàng, chia chọn, vận chuyển hàng và giao hàng, không chỉ giúp Lazada tối ưu việc quản trị hành trình của đơn hàng thông qua việc áp dụng công nghệ big data đảm bảo hiệu quả và tính toán trên thời gian thực (real time), mà còn giúp khách hàng theo dõi được toàn bộ hành trình của gói hàng, từ khi được xác nhận đơn hàng cho đến khi nhận hàng trên tay.

Tất cả không ngoài mang đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn nữa cho người dùng.

ĐTTD