Mô tô điện nhanh nhất thế giới
WMC đang chuẩn bị giành kỷ lục tốc độ trên đất liền với mẫu xe máy chạy hoàn toàn bằng điện WMC250EV có thết kế hết sức khác lạ.
- Harley-Davidson bắt đầu sản xuất mô tô điện
- Mission One: Mô tô điện siêu tốc
- Kalk AP - Mô tô điện chống lâm tặc
Công ty White Motorcycle Con Concept (WMC) đến từ Anh đang gây sốt không chỉ trong giới mê mô tô điện mà cả mô tô thông thường với mẫu thiết kế siêu xe đặc biệt. Nhìn từ bên ngoài, WMC250EV trông khác biệt hẳn so với các mẫu superbike hiện nay. Trông nó giống như hai nửa chiếc thuyền úp lưng vào nhau, nửa dưới ôm trọn toàn bộ hệ thống máy, dẫn động và pin, còn nửa trên bố trí tay lái và yên xe cùng khoảng trống để người điều khiển có thể ngồi “lọt lòng” hoàn toàn.
Còn nếu nhìn từ phía trước, bạn sẽ thấy một lỗ hổng rất lớn nằm phía trên vè xe và dưới tay lái, thay vào vị trí vốn có của đèn pha. Lỗ thoát gió này được cho là sẽ giúp xe có hình dạng khí động học hoàn hảo, giảm hệ số cản trước thêm 69%, theo thông báo của nhà thiết kế, cũng như giúp xe cân bằng hơn khi vận hành ở tốc độ cao.
Nhìn vào cái tên WMC250EV bạn đã có thể nhận thấy chủ đích của nhà sản xuất: WMC là tên thương hiệu, EV chỉ rõ đây là phương tiện vận tải dùng điện, còn 250 là tốc độ mà mẫu xe cam kết đạt được – 250 dặm mỗi giờ, tương đương 402km/h.
Nhà sáng lập Rob White là người đã “đóng phí” trong thế giới xe đua. Ông từng làm việc cho nhiều đội đua Công thức Một, tham gia các cuộc đua Le Mans, siêu xe V8 và Giải vô địch sức bền thế giới trong 25 năm qua. Cách tiếp cận của ông đối với thiết kế xe máy rõ ràng mang nhiều ảnh hưởng từ thế giới xe đua 4 bánh. Ông đánh giá cao về thiết kế khí động học và tập trung cải tiến mẫu siêu xe hai bánh này về hình thiết kế bên ngoài hơn là về công suất máy.
Xét ra, so với xe hơi thì hình dáng mô tô quá lồi lõm, khi có người ngồi lại càng trở nên “xù xì”, giải pháp của WMC là thiết kế mẫu xe mới sao cho khi có người ngồi (thực tế là gàn như nằm rạp xuống khi điều khiển xe) lực cản không khí phải ở mức thấp nhất. Nhóm nghiên cứu đã quét laser toàn bộ thân xe và người lái khi mặc đầu đủ đồ và mũ bảo hộ với nguyên mẫu chính là Rob White, chiếc xe WMC250EV thực chất phù hợp với đường nét cá nhân của anh đến từng milimet, hệt như “đo ni đóng giầy”. WMC đã thử nghiệm chiếc xe này, bao gồm cả người lái, tại cơ sở Horiba MIRA gần Hinckley. Thực tế cho thấy, hệ số cản trước chỉ còn 0,118 (11.8%) tức là vượt trội hơn cả các siêu xe hơi hiện nay với chỉ số này trong khoảng 0,28 – 0,30.
Về kết cấu cơ bản, mẫu xe WMC250EV sử dụng hệ thống treo tay đòn kép, dẫn động bánh sau thông qua truyền động bằng xích giống như ở các mẫu xe máy thông thường chạy xăng. Tuy nhiên thay vì chỏ có một, mẫu xe này sử dụng tới hai mô tơ điện công suất 30 kW. Chưa hết, bánh xe trước cũng được hỗ trợ bởi một cặp mô tơ lắp đối xứng công suất 20W, biến nó trở thành mẫu xe máy dẫn động 2 bánh (dẫn động toàn phần) vô đối trên thị trường. Thêm một điểm dáng chú ý là bánh trước được điều khiển thông qua một hệ thống thủy lực, thay thế hoàn toàn các liên kết cơ khí mà bạn thường thấy giữa tay lái và trục trước.
Xe được trang bị hệ thống ắc quy có dung lượng “khiêm tốn” 15 kWh, tuy nhiên so với tổng công suất 100 kW (134 mã lực) thì hệ thống pin này được coi là phù hợp. White tự tin rằng, hình dáng khí động học ưu việt sẽ giúp xe đạt được tốc độ kỷ lục trong khi tổng công suất máy chỉ bằng nửa so với nhưng siêu mô tô điện như Voxan Wattman( 270 kW -362 mã lực). Bên cạnh đó, nhờ hiệu suất tăng nên xe có thể vận hành quãng đường dài hơn với cùng một dung lượng pin. Ông phát biểu: “Chúng tôi đã sản xuất ra chiếc xe máy hiệu quả nhất về mặt khí động học trên thế giới. Để chứng minh thì cách tốt nhất là chạy nhanh - chúng tôi sẽ lập kỷ lục tốc độ của xe máy chạy trên mặt đất- mục tiêu là 250 dặm/giờ”.
Thử nghiệm ở đường hầm gió đường hầm Venturi cho thấy mẫu xe hoàn toàn có thể vượt qua cột mốc này, tất nhiên nó vẫn phải chứng minh bằng màn lái thực tế dự kiến sẽ diễn ra vào năm sau tại hồ muối cạn Bolivia. Tuy nhiên, dù kỷ lục này có đạt được hay không thì công nghệ “đục lỗ” mang tên V-Air của Rob White cũng đã gây được sự chú ý và được chính thức cấp bằng sáng chế. Hy vọng, tới đây chúng ta sớm được chứng kiến những mẫu xe mang “lỗ thủng V-Air” chạy trên đường.
Theo tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận