MPV hạng sang: Tiềm ẩn bùng nổ

19:5103/09/2019

(ĐTTD) Mặc dù giá bán khá cao, nhưng với lợi thế sức chứa nhiều, chỗ ngồi rộng rãi, phân khúc MPV hạng sang vẫn còn “dư địa” lớn để hút khách.

Các mẫu xe đa dụng (MPV) hạng sang, có 7 hoặc 8 chỗ ngồi cố định, giá bán trên 1 tỷ đồng trở lên hiện còn khá khiêm tốn, tuy nhiên đây lại là dấu hiệu cho thấy tiềm năng của phân khúc này, nhất là khi người Việt đang ngày một giàu lên và nhu cầu cũng đang ngày một nâng cao. Khách hàng của MPV hạng sang trước hết là các gia đình đông người và “có điều kiện”. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng là các doanh nhân, doanh nghiệp thường phải đi lại hàng ngày giữa nhà và khu công nghiệp cũng chiếm tỷ trọng lớn.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay số lượng các xe MPV hạng sang nhập khẩu chính thức không nhiều, trong đó Honda Odyssey và Mercedes V đã không còn hiện diện trên website của hãng (mặc dù các đại lý vẫn bán). Tuy nhiên, việc Peugeot mới đây ra mắt mẫu Traveller và Ford sắp tung ra mẫu Tourneo được lắp ráp tại Việt Nam cho thấy phân khúc này vẫn được các nhà sản xuất hết sức quan tâm.

Honda Odyssey

Ở thời điểm hiện tại, Honda Odsyssey lăn bánh tại Việt Nam là phiên bản 2018 với ngoại hình trông mạnh mẽ, hiện đại và có phần “hầm hố” hơn. Xe sử dụng mâm đúc dạng 5 cánh, được trang bị cửa trượt điều khiển điện. Mẫu xe mới cũng có thêm màu sơn ngoại thất Xám, bên cạnh 3 màu quen thuộc Đen, Trắng ngọc và Ghi bạc.

Nội thất của Odyssey 2018 có một số nâng cấp đáng kể so với thế hệ trước. Dễ nhận thấy nhất là vô-lăng và bảng táp lô. Điều khiển 1 chạm được trang bị cho toàn bộ các cửa kính, ngoài ra còn có thêm các tiện ích như ngăn đựng đồ... Màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước tới 7 inch, hệ thống thông tin giải trí tương thích với Apple CarPlay và Android Auto. Gây ấn tượng mạnh nhất là hàng ghế thứ 2 với cặp ghế “tay ngai” điều khiển đa chiều, có cả tấm nâng chân giúp hành khách có tư thế thoải mái nhất, kể cả khi nằm ngả hẳn ra phía sau.

Phiên bản Odyssey bán tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ DOHC 2,4 lít, 4 xi -lanh thẳng hàng, cho công suất cực đại 173 mã lực và mô men xoắn 255 Nm. Xe sử dụng hệ thống truyền động vô cấp CVT đem lại cảm giác vận hành êm ái kể cả trong đô thị lẫn đi đường trường, với mức tiêu thụ nhiêu liệu được công bố chỉ dưới 8 lít cho 100km đường chạy tiêu chuẩn.

Toyota Alphard

Alphard trông cụng kỳ cực kỳ hầm hố với lưới tản nhiệt siêu lớn gồm những thanh trang trí dọc và ngang mạ crom và ở giữa là logo biến thể từ chữ cái Alpha trong tiếng Hy Lạp. Cụm đèn pha ngược lại, có kích thước nhỏ, gần như hòa lẫn vào cản trước phía trên, nhưng được bù đắp bằng hai dải đèn LED viền phía dưới khá ăn nhập. Cửa sổ kính được đặt cao tầm ngang ngực ngưới lớn cùng với bộ mâm đúc đường kính 18 inch. Đuôi xe nổi bật với hai cụm đèn hậu cỡ lớn chạy hơi xéo lên cả thân.

Nội thất của Alphard gây ấn tượng mạnh với kích thước rộng rãi, sang trọng với hệ thống ghế bành bọc da điều khiển điện đa chiều cho hai hàng trên. Chiếc xe cũng thể hiện “độ hi-tech” nhờ tay lái tích hợp loạt nút bấm, bảng táp lô rộng rãi với màn hình cảm ứng 7 inch phục vụ cho thông tin giải trí kết hợp các núm điều khiển cổ điển. Một điểm không thể bỏ qua là hệ thống điều hòa, có kèm thêm chức năng làm sạch không khí bằng i-on, ba vùng độc lập riêng rẽ cho từng hàng ghế. Hệ thống âm thanh cũng thuộc hàng đỉnh nhờ tích hợp 8 loa JBL bố trí vòng quanh xe.

Alphard được lắp hệ động cơ 3.5L V6 Dual VVT-i cho công suất tối đa 275 mã lực mô men xoắn cực đại 340Nm. Đương nhiên, xe được lập trình sẵn các chế độ tùy chọn để trợ giúp lái xe trong các điều kiện vận hành cụ thể với danh sách và tính năng của các hệ thống điện tử hỗ trợ không dễ liệt kê hết, kể cả đối với các nhân viên bán hàng. Toyota Alphard cũng đứng đầu bảng về độ an toàn với hệ thống túi khí gối và túi khí rèm bao quanh xe. Rào cản gần như là duy nhất khiến khách hàng khó tiếp cận với mẫu MPV hạng sang (thậm chí có thể coi là siêu sang) này chính là mức giá với giá bán cao hơn gấp nhiều lần so với các mẫu MPV hiện đang bán tại thị trường Việt Nam.

Mercedes V Class

Mercedes V Class không thay đổi nhiều qua các thời kỳ, vẫn là phần đầu hơi thuôn, thân vuông vắn và cửa đuổi “chặt đẹp” vuông vức. Thiết kế này khiến xe trông hơi nặng nề nhưng bù lại cho không gian nội thất rộng, mũi xe khỏe khoắn với logo ngôi sao 3 cánh kích thước cực lớn cùng các thanh nẹp ngang tạo dáng như một chiếc phi cơ cánh quạt thời kỳ đầu. Cặp đèn pha kích thước lớn và được tạo dáng khá lạ với viền LED phía trên chứ không nằm phía dưới như đa số các mẫu xe khác. Đèn sương mù được bỏ đi hoàn toàn, thay vào đó, lưới trang trí của hốc gió dưới được kéo dài chạy gần hết phần đầu xe.

Mẫu MPV hạng sạng V Class được Mercedes cung cấp hai lựa chọn động cơ. Mẫu V220 / 250 Avantgarde sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2,0 lít hỗ trợ tăng áp cho công suất cực đại 211 mã lực và mô men xoắn 350 Nm tại vòng tua thấp 1.200 – 4.000 vòng/ phút. Đi kèm với đó là hộp số tự động 7 cấp, dẫn động cầu sau. Trong khi đó, V 220d Avantgarde sử dụng động cơ diesel 2,1 lít 4 xy lanh , 163 mã lực nhưng mô men xoắn đạt tới 380 Nm. Phiên bản này được khách công ty và chạy dịch vụ đánh giá cao nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tiêu tốn tầm 7 lít dầu cho 100 km đường chạy tiêu chuẩn.

Và đương nhiên, Mercedes V Class được trang bị đầy đủ các công nghệ hiện đại và hệ thống an toàn tiên tiến nhất hiện nay, ngoài ra còn có thêm nhiều tiện ích vượt trội, ví dụ như hệ thống treo thích ứng Agility Control giúp xe vận hành ổn định và người ngồi trong xe luôn cảm thấy tiện nghi dù đang đi trên bất cứ mặt đường nào. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Parking Assist tích hợp Parktonic sẽ tự động dò tìm không gian phù hợp và tự động “vào chuồng” (theo cả 2 chiều đỗ ngang và dọc) giúp cho việc đậu chiếc xe có kích thước lớn này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Kia Sedona

Kia Sedona thế hệ mới 2018 với nhiều cải tiến và “đồ chơi” mới được đánh giá là tiện nghi và sang trọng hơn hẳn so với trước. Phần đầu xe gần như giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế với lưới tản nhiệt được ví như “mũi hổ”. Hệ thống của trượt hoạt động êm ái hơn so với đời trước, khả năng cách âm cũng tốt hơn hẳn. Bộ mâm đúc hợp kim nhôm kích thước 18inch có hoa văn không đối xứng cùng mảng kính đen chạy suốt từ cửa ra sau xe cũng giúp Sedona nổi bật khi nhìn từ phía bên. Đuôi xe trông khá hiền, cửa hậu được tích hợp sensor hỗ trợ mở xe không cần chạm. Ghế lái có thể chỉnh điện 12 hướng, nhớ vị trí 8 hướng và còn kèm thêm chức năng sưởi. Ghế phụ phía trước cũng có chức năng chỉnh điện 8 hướng.

Nội thất của Kia Sedona gồm màn hình hiển thị đa thông tin TFT LCD kích thước 7 inch được đặt ngay ở vị trí trung tâm. Hệ thống các nút điều khiển chức năng kết hợp với cổng sạc AUX, USB,... được bố trí khoa học, thuận tiện khi sử dụng. Xe còn được trang bị đầy hệ thống an toàn như ABS, EBD, ESP, Cruise Control, phanh tay điện tử; hỗ trợ khởi hành ngang dốc... cùng các tiện ích đắc dụng như: cảnh báo điểm mù, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe... Và hàng loạt các tiện ích như: cảm biến gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chống chói, hộc để đồ làm mát, 2 cửa sổ trời dạng panorama,... 

Kia Sedona có các tùy chọn động cơ bao gồm động cơ xăng Lambda 3,3 lít MPI 6 xy-lanh đối xứng, cho công suất cực đại 266 mã lực và mô-men xoắn cực đại 318N m được kết hợp kèm với hộp số tự động 6 cấp, và động cơ diesel dung tích 2,2 lít đi kèm với hộp số tự động 8 cấp.  Cùng với đó là 8 tùy chọn màu ngoại thất gồm Trắng, Đen, Bạc, Ghi xám, Vàng cát, Nâu, Đỏ và Xanh nước biển.

Peugeot Traveller

Peugeot Traveller là cái tên mới nhất trong làng xe MPV hạng sang tại thị trường Việt Nam. Xe có chiều dài 5,3 m cùng chiều rộng và cao ở mức trên dưới 2 m. Thêm nữa,  chiều dài cơ sở của xe cũng ở mức 3.275 mm, vượt xa so với Toyota Alphard (3.000 mm) và thậm chí cả Mercedes V-Class (3.200 mm). Xe được lắp động cơ diesel HDi 2,0 lít tăng áp cho công suất cực đại 150 mã lực và mô men xoắn 370 Nm đi kèm với hộp số tự động 6 cấp công nghệ QuickShift. Theo thông báo từ nhà sản xuất, xe tiêu tốn khoảng 6,3 lít xăng cho 100km đường hỗn hợp, đây là thông số khá hấp dẫn nếu so với kích thước và trọng lượng của xe.

Có xuất xứ từ Pháp nên vẻ ngoài của Traveller ít nhiều cũng mang vẻ duyên dáng, lịch thiệp. Mũi xe được chia làm 3 phần theo chiều ngang, nhằm tạo cảm giác nhẹ nhàng và năng động. Cụm đèn pha khá nhỏ và tinh nghịch, nhưng ngược lại, hốc gió phía dưới lại có kích thước lớn và được trang trí thêm viền đèn LED khiến xe bề thế và hấp dẫn hơn. Logo hình sư tử nằm giữa mặt nạ trước được trang trí nền như những viên sô cô la cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua của Traveller.  Cửa xe dạng trượt đương nhiên là tiêu chuẩn của MPV cỡ lớn, nhưng mẫu xe này còn “chơi” hơn khi cho phép mở bằng cách đá chân, bạn chỉ cần để chân vào góc cản sau là cửa sẽ tự động mở, thao tác đóng “bằng chân” cũng tương tự như vậy.

Traveller có hai lựa chọn cấu hình, khác nhau chủ yếu ở bố trí ghế ngồi. Bản Luxury lắp 7 ghế, tương tự như các xe MPV cùng hạng, còn bản Premium cao cấp hơn chỉ có 6 chỗ ngồi (4+2). Trong đó, 2 ghế VIP chỉnh điện 8 hướng, có chỗ gác chân, thổi mát và thậm chí cả chức năng massage. Một điểm đáng lưu ý là xe có vách ngăn giữa khoang lái và hành khách, người lái sẽ phải chịu thiệt thòi đôi chút nhưng đảm bảo sự riêng tư hết mức cho chủ nhân. Khoang hành khách của cả 2 phiên bản Luxury và Premium đều cho cảm giác rộng rãi, thoải mái. Cửa sổ trời panorama cỡ lớn cũng giúp tạo sự liên kết với môi trường và mang đến cảm giác thân thiện hơn. Hệ thống thông tin giải trí của xe cũng nằm trong top đầu của thị trường, đặc biệt còn có ổ cứng dung lượng 500GB cùng hệ thống các ổ điện 12V và cả điện xoay chiểu 220V rất tiện lợi, nhất là trong các chuyến đi xa.

Ford Tourneo

Mẫu xe mới toanh sẽ chính thức gia nhập thị trường MVP hạng sang tại Viêt Nam vào ngày mai, Ford Tourneo đang được thử nghiệm tại nhà máy Ford Hải Dương và dây chuyền lắp ráp đã đi vào hoạt động.

Tại thời điểm này, thông tin về cấu hình và giá bán xe vẫn đang được giữ kín. Tuy nhiên, nếu nhìn vào động thái của Ford Việt Nam khi họ vừa chấm dứt lắp ráp các dòng xe sedan cỡ nhỏ thì có thể dự đoán công ty đang dồn hết sức vào mẫu MPV hạng sang sắp ra mắt, và đây chắc chắn sẽ là mẫu xe sống còn, chứng minh cam kết của Ford tiếp tục đầu tư vào sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam.

Xét ở một khía cạnh khác, mẫu xe thương mại Transit của Ford đã nhiều năm liền “độc chiếm” phân khúc xe 16 chỗ tại thị trường Việt Nam. Bởi vậy hãng có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh để hỗ trợ mẫu xe “đàn em” Tourneo. Để có cơ hội thành công, Tourneo phải có cấu hình cũng như giá bán hết sức cạnh tranh, và điều này chắc chắn đã được Ford Việt Nam tính toán kỹ càng. Chúng ta hãy cùng chờ đợi sự xuất hiện của ngôi sao mới!

Minh Nam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD