Nghỉ dịch COVID-19, người Việt tìm gì?

(ĐTTD) Chắc chắn sẽ là các thông tin về Covid-19. Đúng nhưng chưa đủ.

Các số liệu từ Google sẽ cho chúng ta thấy thêm nhiều điều thú vị mà người Việt tìm kiếm trong tháng 3 vừa qua, khi mà thời gian cách ly toàn xã hội đã chính thức được triển khai.

Có thể nói ngay từ cuối tháng 1 khi mà dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (Covid-19) đã trở thành vấn đề cấp thiết nhất trên toàn thế giới. Thì tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus-Corona đạt đỉnh vào ngày 31/1, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa khỏi.

Đến ngày 5/3, khi đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu xác nhận những bệnh nhân đầu tiên, xu hướng tìm kiếm về dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29/3.

 Tính đến ngày 3/4/2020, Việt Nam có 233 ca nhiễm, 75 ca bình phục và 4577 ca nghi nhiễm. Và những câu hỏi và chủ đề được người Việt Nam quan tâm nhiều nhất về dịch Covid-19 xoay quanh tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Google Xu hướng có thêm chuyên trang theo dõi thông tin Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật liên quan đến virus Corona để mọi người đều có thể nắm bắt kịp thời tại đây.

Google cũng đưa ra 5 chủ đề liên quan đến Covid-19 được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 3 vừa qua:

1. Dich virus corona Việt Nam hôm nay

2. Số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam

3. Các triệu chứng virus corona

4. Các tỉnh có virus corona

5. Tổng số người nhiễm virus corona

Và 7 câu hỏi liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm cao nhất trong tháng 3

1. Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới?

2. Virus corona ở đâu?

3. Biểu hiện khi nhiễm virus corona?

4. Corona được chế tạo bởi thứ gì?

5. Giá xét nghiệm covi 19 là bao nhiêu?

6. Corona bắt nguồn từ đâu?

7. Ho nhức đầu sốt mệt mỏi ngứa họng là bị bệnh gì?

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian này YouTube là một trong những nguồn nội dung phong phú được rất nhiều người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến dịch Covid-19, học tập và giải trí. Bên cạnh các chính sách nhằm chống lại các thông tin giả trên nền tảng YouTube, cộng đồng nhà sáng tạo YouTube đã cùng đưa ra những thông điệp đúng đắn liên quan dịch bệnh như rửa tay đúng cách, hoặc kiến thức về cách ly cũng như những hoạt động giúp ích cho tinh thần lạc quan lẫn thể chất khỏe mạnh trong thời gian cách ly đến hàng triệu người theo dõi kênh.

Theo đó, các chỉ số cũng cho thấy: Thông tin từ Bộ Y Tế được tham khảo nhiều hơn WHO: người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế cao hơn so với từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay. Ở giai đoạn đầu của dịch, công chúng quan tâm đến thông tin từ WHO hơn, tuy nhiên, xu hướng này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y Tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Chủ đề cách ly ngày càng được quan tâm: Có thể nói sau đợt bùng phát thứ 2 tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những thực hành quan trọng nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống kê từ Google Xu Hướng cho thấy, chủ đề “cách ly” bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trong tháng 3. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly toàn xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 31/3/2020. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng tìm kiếm về cách ly cao nhất.

5 từ khóa thuộc chủ đề ‘cách ly’ được tìm kiếm cao nhất là:

1. Cách ly corona

2. Trốn cách ly

3. Cách ly toàn xã hội

4. Danh sách cách ly

5. Vĩnh Phúc cách ly

Trong bối cảnh dịch covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, Bộ Y Tế khuyến cáo tất cả người dân ở nhà và không nên ra đường nếu không thật cần thiết, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến từ xa tại nhà. Thì xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng online và học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.

(xu hướng tìm 'delivery' và 'mua hàng online')

 

(xu hướng tìm ‘học trực tuyến)

Các thiết bị điện tử phục vụ cho việc làm việc và học tập tại nhà như máy in, máy tính, laptop, bàn phím… cũng có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Cùng với đó các thiết bị gia dụng như nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.

Đồ điện tử phục vụ việc học và làm việc từ xa:

Đồ gia dụng:

Rõ ràng, những con số kể trên đã vẽ lên một bức tranh rất rõ ràng về các vấn đề xã hội mà người Việt quan tâm.