Toyota “hạ thủy” pin nhiên liệu

(ĐTTD) Sau ứng dụng trên xe hơi, Toyota tiếp tục phát triển hệ thông Pin nhiên liệu dành cho tàu biển.

Vào đầu tháng 2, Toyota công bố phiên bản pin nhiên liệu nâng cấp cho con tàu Energy Observer. Con tàu có chiều dài 31 m, năng 34 tấn được cải tạo lại từ mẫu tàu cao tốc hai thân catamaran để chuyển thành một mẫu tàu biển chạy hoàn toàn bằng điện với thủy thủ đoàn bao gốm 8 người.

Energy Observer sử dụng động cơ điện được cấp năng lượng từ hệ thống pin nạp tích trữ điện, đồng thời một phần năng lượng đến từ pin hiên liệu, hoàn toàn không thải ra chất độc hại và chỉ tiêu thụ … nước biển. Và Toyota là đối tác chính thức của Energy Observer trong việc phát triển và cung cấp hệ thống pin nhiên liệu.

Hệ thống pin nhiên liệu của Toyota lần đầu tiên được giới thiệu trong Toyota Mirai, chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới. Sau đó, hệ thống pin nhiên liệu của Toyota đã đần được thử nghiệm trên các phương tiện lớn hơn như xe buýt và xe tải.

Vào tháng 6/2017, từ Cảng Saint-Malo ở Pháp, con tàu Energy Observer đã bắt đầu chuyến hải trình đặc biệt của mình. Trong ba năm qua, con tàu đã thực hiện hành trình dài 18.000 hải lý, đến thăm 25 quốc gia, 48 cảng biển với mục đích giao lưu và quảng bá cho công nghệ sạnh của tương lai. Các hoạt động chính bao gồm thể hiện và chia sẻ các giải pháp tiềm năng để chuyển đổi năng lượng và sinh thái, cũng như các mô hình phương pháp hỗ trợ để có thể áp dụng trên quy mô lớn.

Hệ thống pin nhiên liệu dành riêng cho Energy Observer được phát triển bởi Trung tâm kỹ thuật Toyota châu Âu chỉ trong bảy tháng. Công việc đòi hỏi phải thiết kế lại hệ thống, tiếp theo là xây dựng và lắp đặt mô-đun pin nhiên liệu nhỏ gọn cùng các tính năng tương ứng để phù hợp cho các ứng dụng hàng hải.

Sau thực tế ba năm vận hành, Victorien Erussard, người sáng lập và đội trưởng của Energy Observer đã phát biểu: " Hệ thống pin nhiên liệu Toyota tên con tàu của chúng tôi đã trải qua các điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất. Sau ba năm và hành trình gần 20.000 hải lý, hệ thống lưu trữ và cung cấp năng lượng của Energy Observer hiện rất đáng tin cậy và Chúng tôi mong muốn bước tiếp theo của dự án: phát triển một hệ thống với giá cả phải chăng cho cộng đồng hàng hải. Chúng tôi tin rằng Pin nhiên liệu Toyota là thành phần hoàn hảo cho việc này. Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), sứ mệnh của chúng tôi là thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch và chúng tôi chia sẻ với Toyota tầm nhìn tương tự cho một xã hội hydro".

Tốc độ cùa con tàu khá hạn chế, chỉ chạy được khoảng 4 – 5 hải lý mỗi giờ và có thể tăng lên 8 hải lý (15 km) mỗi giờ nếu nhờ hệ thống lá gió hỗ trợ. Sau khi cập cảng vào cuối năm ngoái, Energy Observer đã được tân trang lại và dự kiến sẽ tiếp tục hành trình xuyên Đại Tây Dương và Thái Bính Dương trong năm nay để hoàn thành mục tiêu đi qua 101 hải cảng của 50 quốc gia.

Minh Nam