Toyota và Hino hợp tác phát triển xe tải nặng sử dụng pin nhiên liệu

(ĐTTD) Hôm nay 23/3/2020, tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota) và Hino Motors, Ltd. (Hino) đã ký kết hợp tác phát triển dòng xe tải nặng sử dụng pin nhiên liệu.

Hợp tác giữa Toyota và Hino luôn rất chặt chẽ, tới mức có thể coi hai thương hiệu này như “anh em một nhà". Đặc biệt, hai hãng sản xuất này còn hợp tác hành động để giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất.

Hai công ty đã tuyên bố các mục tiêu đầy tham vọng là giảm lượng khí thải CO2 xuống bằng không vào năm 2050 và đang triển khai phát triển các công nghệ xe điện để sử dụng rộng rãi trong xã hội. Và để đạt nhanh chóng đạt được mức giảm phát thải CO2, sẽ cần có những cải tiến lớn đối với xe tải hạng nặng, hiện đang chiếm khoảng 60% tổng lượng khí thải CO2 từ các phương tiện giao thông đường bộ tại Nhật Bản.

Đối với điện khí hóa xe thương mại, hệ thống truyền động tối ưu phải được áp dụng để đảm bảo cả hiệu suất môi trường lẫn tính thực tế ứng dụng, tức là đảm bảo tính cạnh tranh trong kinh doanh như chi phí, quãng đường vận chuyển, khả năng tải… Xe tải hạng nặng thường được sử dụng trên các đường lộ liên tỉnh, đường cao tốc, vì vậy chúng cũng cần tốc độ di chuyển nhanh, tầm hoạt động xa, khả năng tiếp liệu thuận tiện. Tổng hợp các yếu tố, người ta nhận thấy pin nhiên liệu chạy bằng hydro với mật độ năng lượng cao được coi là rất hiệu quả và có khả năng ứng dụng ào thự tiễn.

Xe tải hạng nặng sử dụng động cơ chạy bằng pin nhiên liệu  đã được phát triển trong dự án chung của Toyota và Hino dựa trên nguyên mẫu Hino Profia, đang được phát triển để tận dụng tối đa các công nghệ mà cả Toyota và Hino đã phát triển trong những năm qua.

Hệ thống truyền động với ngăn chứa pin nhiên liệu được phát triển trên dòng ô tô Toyta Mirai sẽ được áp dụng trên mẫu xe tải ngặng Hino Profia.

Khoang động cơ được thiết kế lại để tối ưu cho xe chạy bằng pin nhiên, sát si được giảm trọng lượng toàn diện để đảm bảo đủ khả năng tải. Hệ thống truyền động được trang bị hai ngăn chứa pin nhiên liệu của Toyota, thiết kế mới được phát triển cho Mirai. Hệ thống kiểm soát hành trình áp dụng các công nghệ xe hybrid hạng nặng, được phát triển bởi Hino. Dự kiến, phạm vi hoạt động sẽ được thiết lập ở mức 600 km, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về cả hiệu suất môi trường và tính thực tế như một phương tiện thương mại.

Toyota và Hino đã định vị, hydro là nguồn năng lượng quan trọng cho tương lai và đã cùng nhau phát triển công nghệ pin nhiên liệu trong hơn mười lăm năm, kể từ các thử nghiệm xe buýt pin nhiên liệu vào năm 2003. Toyota cũng đã có hợp tác với các nhà sản xuất xe tải lớn khác như Kenworth (Mỹ) để thửu nghiệm các mẫu xe lớn sử dụng lin nhiên liệu. Việc Toyota và Hino chính thức tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác và đẩy nhanh nỗ lực hướng tới hiện thực hóa một “xã hội hydro” được hy vọng sẽ sớm mang lại thành quả thực tế trong mọt vài năm tới.

Minh Nam