Vì sao có trường hợp mua iPhone chính hãng nhận hàng mã ZP/A?

(ĐTTD) Gần đây, thông tin về một số trường hợp mua sản phẩm iPhone được gắn mác “chính hãng” nhưng lại có mã ở thị trường nước ngoài đã gây nhiều xôn xao trên một số trang mạng công nghệ ở Việt Nam.

Vài ngày gần đây, một số khách hàng phản ánh sau khi đặt mua iPhone chính hãng được rao bán trên một trang mạng thương mại điện tử ở Việt Nam đã nhận được sản phẩm có mã ZP/A (mã của Apple dành riêng cho các thị trường Hong Kong và Singapore). Thông thường, các sản phẩm iPhone được phân phối chính hãng ở Việt Nam sẽ có mã VN/A.

Một số khách hàng tại Việt Nam đã phản ánh về việc hàng iPhone "chính hãng" mà họ mua được lại có mã ZP/A

Điều đặc biệt là những hộp iPhone mà khách hàng nhận được đều có dán tem chứng nhận của FPT Trading – đơn vị phân phối chính thức các sản phẩm Apple tại thị trường Việt Nam. Điều này dẫn đến một số suy đoán rằng đơn vị bán sản phẩm đã có “sự nhập nhằng” giữa các sản phẩm chính hãng và xách tay, hay nghiêm trọng hơn là một hành vi lừa dối người tiêu dùng. Bởi dù những sản phẩm có mã ZP/A đều là hàng quốc tế và vẫn có thể sử dụng bình thường ở Việt Nam như hàng chính hãng nhưng khách hàng hoàn toàn có thể mua sản phẩm này trên thị trường xách tay với mức giá rẻ hơn.

Ở một góc nhìn ít tiêu cực hơn, một số ý kiến cho rằng sở dĩ FPT Trading phải nhập thêm iPhone từ các thị trường khác là vì nhu cầu sản phẩm này ở thị trường Việt Nam quá lớn, nhất là ở thời điểm cuối năm, trong khi số lượng cung cấp chính thức từ Apple lại có hạn. Thêm vào đó, theo chính sách mới của Apple, các sản phẩm mã ZP/A sẽ được bảo hành tại các trung tâm ủy quyền của Apple không khác gì hàng chính hãng, vì vậy các khách hàng sẽ không phải lo ngại về vấn đề này. Và chắc chắn, với những sản phẩm iPhone đã được dán tem của FPT Trading, người dùng sẽ yên tâm hơn về chất lượng so với những mẫu hàng xách tay trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Nhu cầu mua iPhone tại Việt Nam thường tăng mạnh vào dịp cuối năm

Tuy vậy, một vấn đề khác được đặt ra là chất lượng nội dung quảng cáo trên các trang thương mại điện tử. Không chỉ riêng trường hợp iPhone ở trên, đã có nhiều trường hợp khách hàng nhận được sản phẩm với chất lượng khác xa so với nội dung quảng cáo được đăng tải. Nếu điều này không sớm được khắc phục, nó sẽ làm giảm lòng tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trúc Phong

Tổng hợp