Voxan sẽ phá kỷ lục thế giới … vào năm sau

(ĐTTD) Mẫu siêu xe mô tô Voxan Wattman chạy điện, được trang bị động cơ 367 mã lực, hẹn ngày phá kỷ lục thế giới sau một năm nữa.

Voxan Motors được Jacques Gardette thành lập năm 1995 tại Pháp với mục tiêu sản xuất các siêu xe mô tô. Ngay từ đầu, Voxan tập trung phát triển các mẫu xe có kiểu dáng độc đáo, trang bị động cơ V-Twin 996cc  được chế tạo bởi Sodemo Moteurs. Phần khung sườn cũng được “đầu tư” kỹ lưỡng khi nhà sản xuất hợp tác với Alain Chevallier, người đã thành danh với World Championship Grand Prix. Tuy nhiên, do gặp rất nhiều rào cản khách quan cũng như chủ quan, thương hiệu đã nhiều lần phải sang tên đổi chủ. Từ 2010, Voxan đã thuộc về tập đoàn Venturi có trụ sở tại Monaco và chuyển trọng tâm sang phát triển siêu mô tô sử dụng động cơ điện không phát thải.

Vào năm 2013, mẫu xe ý tưởng Voxan Wattman, siêu mô tô điện động cơ 205 mã lực. đã mắt tại Paris Motorcycle Show. Mẫu xe lập tức gây ấn tượng nhờ hình dáng bên ngoài cực kỳ hầm hố, vừa mang nét cổ điển đồng thời lại rất hiện đại và cá tính. Tuy nhiên, do một loạt khó khăn, chủ yếu vì hệ thống dự trữ năng lượng không đáp ứng “nhu cầu” tiêu thụ của chiếc xe to lớn, nên dự án bị đình trệ cho tới cuối năm 2018 mới chính thức được khởi động lại.

Louis-Marie Blondel, người đã gắn bó với Venturi từ năm 2015, được giao nhiệm vụ “hồi sinh” mẫu xe này. Song song với các cải tiến nâng cấp mới, ông cũng rất chú trọng tới việc quảng bá và đã chọn mục tiêu phá kỷ lục thế giới của xe mô tô chạy điện để “lấy danh”. Hiện tại, kỷ lục tốc độ của xe máy chạy điện 329 km/h thuộc về Mirai-Ringyou Tomorrow Motors Mobitech EV-02A do tay lái Ryuji Tsuruta lập ra vào năm ngoái. Nhiệm vụ của Voxan Wattman rất “đơn giản” là thêm 1km/h nữa để xô đổ kỷ lục hiện hành và đạt con số đẹp 330 km/h!

Để có thể đạt vận tốc lý tưởng này, chiếc xe có thân hình lực lưỡng, thích hợp với đi đường trường hơn là đua xe tốc độ, phải có các thay đổi lớn, tập trung vào 2 hướng chính: tăng tính khí động học và tăng sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. So với thiết kế cơ bản, phiên bản xe đua phải kéo dài thân (tăng chiều dài cơ sở) và thêm các tấm ốp bên ngoài để giảm sức cản. Bên cạnh đó, cũng cần giảm trọng lượng, tăng dung lượng pin và tối ưu hóa chế độ chuyển động. Được biết, xe có tổng trọng lượng 300kg nhưng riêng hệ thống pin đã chiếm 140kg!

Voxan Wattman sử dụng khung sườn bằng ống thép 25CD4S (thường được sử dụng cho máy bay siêu nhẹ) và nhôm 7075-T6 (hợp kim chịu ứng suất cao). Phanh trước được tháo bỏ chỉ giữ lại phanh sau nhưng được thêm cơ chễ hãm bằng dù. Và để tiết kiệm nguồn năng lượng “quý hiếm”để tập trung cho mô tơ dẫn động, các kỹ sư đã có sáng kiến làm mát bằng nước đá khô!  Đuôi xe chứa một hộp nước đá khô và chất lỏng làm mát máy sẽ được tuần hoàn qua đây.

Tay đua kỳ cựu nhiều lần vô địch MotoGP thế giới Max Biaggi được Venturi mời hợp tác trong dự án này, địa điểm được chọn để lập kỷ lục là hồ muối cạn tại Bolivia. Thời gian dự kiến để Voxan Wattman lập kỷ lục tốc độ dự kiến là mùa hè năm nay, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nhà phát triển đành phải lùi đúng 1 năm – tới tháng 7/2021. Chúng ta hãy cùng chời đợi.

ĐTTD.