Yamaha Exciter 155 VVA: phiên bản mới của dòng xe Exciter 15 tuổi
(ĐTTD) Chính thức ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005, Yamaha Exciter đón chào tuổi 15 bằng một phiên bản hoàn toàn mới, Yamaha Exciter 155 VVA, với thông điệp “Ride the next level”– Chinh phục đẳng cấp mới.
- Yamaha Exciter 150 'Adrenaline of speed - Phấn khích đỉnh cao cùng tốc độ'
- Cùng Yamaha Motor “Khám phá chất riêng”
- Yamaha Motor Việt Nam khởi động hoạt động dành cho trẻ em
Đây là mẫu xe thể thao được phát triển như một chiếc “tiểu YZF-R1”, và lần đầu tiên Yamaha Motor Việt Nam giới thiệu tại thị trường Việt Nam, quốc gia đầu tiên trong khu vực được ra mắt sản phẩm này.
![]() |
Với thiết kế mới, Exciter 155 VVA mở ra một phân khúc mới,xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport, và tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong khi trở thành biểu tượng và sự lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe số thể thao dành cho giới trẻ.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Có thể nói trong suốt 15 năm định hình và phát triển, với nhiều nâng cấp và cải tiến đáng kể từ xe số lên xe côn tay, từ động cơ 135cc lên động cơ 150 cc, Exciter đã chinh phục được lượng lớn những khách hàng đam mê thể thao và tốc độ. Các phiên bản Exciter luôn đón đầu xu hướng và tạo nên tiếng vang lớn nhờ sức mạnh động cơ tiên tiến, thiết kế thể thao mạnh mẽ, ứng dụng tính năng hiện đại và công nghệ đột phá cho trải nghiệm lái đỉnh cao.
![]() |
Và ở phiên bản mới, năm 2020 này, đi cùng với nỗ lực và mục tiêu mang đến một phiên bản Exciter vượt trội, để mang đến trải nghiệm thật sự phấn khích khi làm chủ hoàn toàn khả năng tăng tốcđỉnh cao, mẫu xe thể thao Exciter 155 VVA hoàn toàn mớilần đầu tiên được giới thiệu. Với định hướng phát triểnnhư một chiếc “Tiểu YZF-R1”, Exciter 155 VVAmớihội đủ các yếu tố để trở thành mẫu xe thể thao có kích thước nhỏ gọn, tối tân nhất đến từ Yamaha Motor. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên, tiên phong mở ra xu hướng phát triển mới trong phân khúc xe thể thao tại thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, bằng một loạt công nghệ mới được trang bị.
![]() |
Áp dụng 4 công nghệ
Phát triển với định hướng DNA thể thao của những mẫu xe phân khối lớn huyền thoại,Exciter 155 VVA được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết hoàn toàn mới dựa trên các công nghệ đang dược áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1. Nhưng vẫn đảm bảo được tính ổn định, vận hành linh hoạt, hàng ngày của một chiếc xe thể thao phân khối nhỏ.
![]() |
4 sơ đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số, tương tự YZF – R1
Exciter 155 VVA được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe Yamaha Exciter được áp dụng cả 4 sơ đồ đánh lửa. Việc thiết kế sơ đồ đánh lửa cho từng bánh răng riêng lẻ đã từng được thực hiện trước đây với các mẫu xe phân khối lớn, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Exciter 155 VVA đó là sơ đồ đánh lửa có xem xét đến từng bánh răng cụ thể cũng như hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên cảm giác mới mẻ, phấn khích và đẳng cấp khi trải nghiệm Exciter 155 VVA.
Áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1
Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) để xu páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi carbon thành dạng cấu trúc bền vững như kimcươngrồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứngvà mịn. Lớp phủ DLC mang lại cho người điều khiển một cảm giác phấn khích khi lái xe ở dải tốc độ động cơ cao.
Tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự YZF-R1
Tăng góc phun xăng (15o lên 18o) và số lỗ phun ( 6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ giúp xăng phun tơi hơn và tăng hiệu suất đốt cháy công suất động cơ.
Và động cơ mạnh mẽ
![]() |
Động cơ 155cc VVA phát triển trên nền tảng động cơ R15, với công suất cực đại 17.7 mã lực, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc, nhờ đó tăng uy lực của động cơ lên 17% so với phiên bản 150cc, đem đến trải nghiệm lái tuyệt vời cho mọi điều kiện sử dụng.
Ngoài ra, 2 vấu cam riêng biệt điều khiển van nạp, sẽ làm tăng hiệu suất khí nạp và công suất tổng thể. Đi cùng hộp số 6 cấp, giúp giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi chạy hành trình dài.
Hệ thống nạp khí hoàn toàn mới, giúp tối ưu hiệu suất động cơ, đồng thời tối ưu các thông số cộng hưởng của buồng lọc gió, nhờ vậy mà hiệu suất nạp cao hơn và giảm tiếng ồn.
Trong khi đó, hệ thống khung sườn thiết kế hoàn toàn mới, để phù hợp với động cơ 155 VVA. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y, giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4.5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh... đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.
Cùng với đó là hàng loạt các tính năng và tiện ích nổi bật khác, ví dụ như Cụm đèn pha độc lập 2 vị trí, Cải thiện khả năng tản nhiệt và làm mát, Hệ thống ống xả cải thiện hơn, Nâng cấp hệ thống giảm xóc, Phanh trước2 piston, Mặt đồng hồ full LCD đa chức năng, Hệ thống khóa thông minh, Ổ cắm điện tích hợp 12V, Xích kín, Yên xe phong cách thể thao (solo), Bình xăng lớn 5.4 lít, Đèn hậu thiết kế mới, và Công tắc ngắt động cơ cũng như nút đèn pha xin vượt thuận tiện...
![]() |
Sản phẩm được bán ra với 3 phiên bản cùng các mức giá và màu sắc để người dùng có thể lựa chọn.
ĐTTD