10 xu hướng thiết kế xe 2020

(ĐTTD) 2020 được coi là năm bản lề, mở ra và định hình một loạt các xu hướng thiết kế mới trong lĩnh vực xe hơi, một sản phẩm công nghệ tiêu biểu, hội tụ đầy đủ các tính chất công nghiệp, mỹ thuật lẫn tiêu dùng.

Các ý tưởng về xe hơi tương lai gần như đã được định hình: dùng năng lượng sạch, hỗ trợ chế độ lái tự động, kết nối mọi lúc mọi nơi và khả năng tùy biến cao. Tuy nhiên, con đường đến đó còn khá dài và 2020 chính là năm mà chúng ta sẽ được chứng kiến các bước chuyển mình đáng ghi nhận của thị trường xe hơi để hướng tới các mục tiêu trên. 10 xu hướng dưới đây được dự báo sẽ là đại diện tiêu biểu của năm 2020.

Thấp hơn - Rộng hơn – Nhẹ hơn

Chiếc xe của tương lai nên nhỏ gọn để vận hành dễ dàng trong thành phố, nhưng phải đủ rộng rãi để một gia đình bốn người ngồi thoải mái bên trong. Nó phải tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và được thiết kế theo cách thu hút người lái xe ở các nhóm tuổi, giới tính và tính cách khác nhau.

Mặc dù SUV vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, nhưng các mẫu sedan mới sẽ có xu hướng nhẹ và thấp hơn để tăng hiệu suất sử dụng năng lượng, bên cạnh đó sẽ rộng hơn để đem lại nhiều không gian hơn trong xe. Xu hướng thiết kế xe rộng và thấp cũng được coi là sẽ hấp dẫn thị giác hơn, bớt cảm giác chen chúc trong đô thị.

Cửa đôi và ghế xoay trượt

Cửa đôi dạng mở sang hai bên (còn được gọi là cửa đại hội) giúp cho hành khách cũng như vật dụng kích thước lớn có thể ra vào xe dễ dàng. Tất nhiên, không phải mẫu xe nào cũng ứng dụng kiểu cửa đôi mở ngang như Rolls Royce mà tùy theo trường hợp sẽ là dạng cửa trượt hay mở lên trên, hoặc kết hợp các dạng khác nhau. Các mẫu xe đô thị BMW i3 hay Honda Element đang là đại diện cho xu hướng này và trong năm tới xu hướng cửa đôi sẽ còn nở rộ.

Hệ thống ghế ngồi, nhất là hàng ghế sau sẽ trở nên “năng động” hơn nhờ các tùy chọn để thay đổi tư thế, thậm chí là vị trí. Điều này sẽ giúp hành khách có các tư thế ngồi thoải mái nhất tùy theo yêu cầu cũng như khiến mức độ cá nhân hóa cao hơn.

Nóc panorama 

Cửa sổ trời dạng sun roof / moon roof gần như đã trở thành tiêu chuẩn cho các mẫu xe hiện hành, nhưng trong năm tới xu thế cửa số trời dạng panorama (toàn cảnh), thậm chí là toàn bộ nóc xe bằng kính sẽ lên ngôi. Công nghệ kính cường lực mới cũng như các màng chắn, phin lọc ánh sáng và cách âm sẽ cho phép các nhà sản xuất đa dạng hóa nóc xe, biến chúng thành điểm nhấn cả về design lẫn công dụng. Các tấm kính nóc còn hứa hẹn sẽ được tích hợp chức năng màn hình giải trí tương tác kích thước cực lớn, điều mà trước đây chưa ai từng mơ tới.

Động cơ lai Diesel / Điện

Xe chạy điện là xu thế chi phối, đây là điều ai cũng đã rõ, tuy nhiên nếu như vài năm trước đây, những người mua và sử dụng xe điện có thể coi là các “tín đồ” theo đúng nghĩa đen bởi họ phải bỏ ra một số tiền lớn để mua xe, cũng như chấp nhận hàng loạt bất tiện trong việc sạc pin, bảo dưỡng,... để vận hành một chiếc xe “sạch” với khoảng cách đi lại khiêm tốn.

Trong năm tới, công nghệ pin nạp hứa hẹn sẽ có các bước phát triển mạnh để nâng khoảng cách đường đi lên tới 200 – 300km, thậm chí là 500km đối với một số mẫu xe. Tốc độ sạc cũng sẽ được tăng nhanh, thay vì ít nhất 2 giờ như trước kia, bạn chỉ cần mất 15 tới 20 phút là có thể tích đầy trên 80% dung lượng bình ắc quy, đảm bảo cho chu trình vận hành tiếp theo.

Bên cạnh đó, các trạm nạp điện sẽ được mở rộng nhờ sự chung tay của chính quyền, thể hiện rõ nhất ở các nước phát triển. Theo đó, không chỉ số lượng trạm nạp điện tập trung được tăng lên mà các trụ nạp đơn sẽ được “phổ cập” tại các điểm đỗ xe, trung tâm thương mại, nhà hàng...

Cũng trong năm nay, động cơ lại diesel/điện được tiên đoán là sẽ lên ngôi. Đây sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa đặc tính xanh và hiệu suất cao. Hiện nay, ba tên tuổi hàng đầu nước Đức là BMW, Mercedes và Audi đều đang nỗ lực để tung ra các mẫu xe lai diesel/điện đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về môi trường đồng thời giữ được các tính năng ưu việt của động cơ đốt trong.

Những tiến bộ trong việc sản xuất dầu diesel sinh học (ví dụ từ tảo biển) sạch và có thể tái tạo được, sẽ khiến động cơ diesel/điện trở thành lựa chọn tối ưu cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Đèn pha khiêu khích

Đèn pha luôn là điểm thu hút của mỗi mẫu xe, tương tự như đôi mắt của mỗi người. Công nghệ LED tiếp tục khẳng định vị trí độc tôn nhờ khả năng chiếu sáng, tiêu thụ ít năng lượng cũng như giúp tạo hình thoải mái. Chính nhờ vậy, đèn pha tới đây sẽ đa dạng hơn rất nhiều về mặt tạo hình chứ không chỉ là hai cụm mắt hết vuông rồi lại sang tròn như trước đây.

Camera vòng

Hệ thống camera sẽ giúp người lái quan sát 360 độ vòng quanh xe, đồng thời nó cũng cung cấp dữ liệu cho máy tính trung tâm để điều khiển các chức năng tự lái. Tùy chọn camera sẽ rất đa dạng, chủ xe có thể chọn lắp những con “mắt thần” tại kính chiếu hậu trung tâm, kính chiếu hậu 2 bên, gắn phía trước và sau xe hay một hệ thống camera khép kín, bao quát được cả gầm lẫn nóc xe.

Hệ thống cảm biến cũng sẽ đa dạng và phức tạp hơn rất nhiều, nhằm đo đạc tất cả các thông số liên quan và cung cấp cho máy tính và hiển thị cho người lái theo thời gian thực. Đây cũng được coi là tiền đề cho công nghệ lái xe hoàn toàn tự động trong tương lai.

Phanh tái nạp điện

Hay còn được gọi là phanh tái tạo sẽ tái sử dụng năng lượng sinh ra khi đạp phanh để cung cấp ngược lại cho hệ thống điện. Ban đầu, công nghệ này được áp dụng trên các phương tiện lớn như đầu máy xe lửa, sau đó được ứng dụng trên các mẫu xe buýt chạy điện và thực sự trở thành xu thế khi xe con chạy điện, đặc biệt là các mẫu xe Tesla lên ngôi.

Trong năm nay, phanh tái tạo sẽ không còn là độc quyền của Tesla mà sẽ được ứng dụng trên toàn bộ các mẫu xe chạy điện, xe hybrid và thậm chí có thể là cả xe động cơ đốt trong truyền thống.

Kính chắn gió hiển thị 

Công nghệ Heads-Up-Display (HUD) ra đời cách đây mới chỉ vài năm và đây chính là thời điểm cất cánh của nó. Ưu điểm của HUD là giúp người lái xe có thể theo các thông tin về chiếc xe và môi trường xung quanh mà vẫn quan sát, bao quát và không rời mắt khỏi đường đi.

Tất cả mọi thứ từ tốc độ đến điều hướng, cảnh báo an toàn... đều có thể được hiển thị trên kính chắn gió để thông báo cho người lái. xe một cách an toàn nhất có thể.

Điều khiển bằng giọng nói

Ứng dụng dùng chung Apple CarPlay hay hệ điều hành riêng của nhà sản xuất như Ford SYNC đều có tiến bộ vượt bậc trong điều khiển bằng giọng nói. Các hệ điều hành xe hơi thế hệ tiếp theo sẽ không chỉ cho phép kích hoạt bằng giọng nói để điều khiển hệ thống truyền thông đa phương tiện, đàm thoại... mà còn trực tiếp giúp điều khiển xe.

Hệ thống kích hoạt bằng giọng nói sẽ kiểm soát hầu hết các chức năng của xe, ví dụ người lái có thể ra các lệnh nếu tự thao tác sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian như  “giữ khoảng cách với xe trước 50m” hoặc “Giữ tốc độ ổn định 90km/h”. Việc sử dụng bản đồ điều hướng cũng đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần đọc địa chỉ cần đến, hệ thống định vị sẽ lập tức hiển thị cung đường và các hướng dẫn cần thiết. 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 176 & 177