Covid-19 và bức tranh toàn cảnh thị trường smartphone

(ĐTTD) Với mức giám sút đến 24% so với cùng kỳ năm 2019, thị trường smartphone toàn cầu trong quý II vừa qua tiếp tục cho thấy sự ảnh hưởng vô cùng to lớn của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế nói chung cũng như ở thị trường smartphone nói riêng.

Từ thị trường toàn cầu

Với đà giảm sút này, giới chuyên gia nhận định hai quý tiếp theo cũng không mấy sáng sủa, mặc dù ở một số thị trường, nơi mà đại dịch đã được kiểm soát, tình hình có vẻ đã khá hơn. Tuy nhiên, thực tế đang còn rất nhiều khó khăn mà ngay cả giới chuyên gia cũng khó có thể đoán định, khi mà làn sóng Covid-19 trở lại lần thứ 2 sớm hơn dự tính với mức độ ngày càng nguy hiểm.

Các chuyên gia liên tục nói về “Trạng thái bình thường mới” để mô tả cách mà một số nhà sản xuất đã nhanh nhạy trong việc thích ứng với thời cuộc, cũng như đã có những thay đổi phù hợp trong chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tình hình hiện tại. Ví dụ như kiên trì tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm mới bằng các cuộc họp trực tuyến để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào. Hay tổ chức bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi, đồng thời chuẩn bị sẵn các phương án cho làn sóng tiếp theo của đại dịch.

Con số 284 triệu máy bán ra trong quý II vừa qua, giảm đến 14% so với quý II năm 2019 thật sự là một con số rất đáng lo ngại cho tình hình chung của thị trường điện tử tiêu dùng, bởi ngành hàng điện thoại di động thông minh luôn chiếm một thị phần rất lớn trong tổng doanh số chung của toàn ngành.

Báo cáo mới nhất từ Canalys cũng cho thấy trong quý II vừa qua, đà giảm sút gần như diễn ra ở hầu hết các thương hiệu lớn nhỏ, từ Samsung, OPPO, Huawei, Xiaomi..., duy nhất Apple ghi nhận đà tăng trưởng với doanh số tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, Huawei vẫn là thương hiệu có số lượng máy bán ra cao nhất quý II vừa qua, chiếm 20% thị phần, dù có tăng trưởng - -5% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp sau đó là Samsung với 19% thị phần, kế đến là Apple với 16% thị phần và vị trí thứ 4 ghi nhận sự xuất hiện của Xiaomi với 10% thị phần và xếp thứ 5 là OPPO với 9% thị phần.

Đến bức tranh ảm đạm tại Việt Nam

Cũng theo báo cáo từ Canalys vừa mới công bố, thị trường smartphone Việt Nam trong quý II vừa qua ghi nhận 5 tên tuổi có thị phần lớn nhất là Samsung với 33% thị phần, OPPO với 17% thị phần, vivo với 12% thị phần, Vsmart với 11% thị phần và thứ 5 là Realme với 9% thị phần.

Đáng chú ý trong danh sách top 5 thương hiệu smartphone có doanh số bán ra nhiều nhất Việt Nam trong quý II vừa qua có 2 tên tuổi mới, đó là Vsmart và Realme, cả 2 thương hiệu đều mới chỉ 2 năm tuổi nhưng đã và đang xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng nhờ sản phẩm tốt trong tầm giá.

Một thương hiệu có mức tăng trưởng tốt nhất trong quý II vừa qua đó là vivo với 12% thị phần, tăng 246% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, mà ngay tại Đông Nam Á, vivo cũng ghi nhận đà tăng trưởng đến 20% trong quý II vừa qua, tiếp tục giữ vững vị trí top 3 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu khu vực.

Mặc dù có sự tăng trưởng rất ấn tượng ở thị trường toàn cầu, nhưng tên tuổi của Apple vẫn tiếp tục vắng bóng ở thị trường Đông Nam Á cũng như tại Việt Nam. Theo nhận định của một số chuyên gia thì smartphone giá trị cao sẽ tiếp tục là thách thức đối với người dùng trong giai đoạn này, khi mà đại dịch covid đã ảnh hưởng ngày càng rõ ràng hơn đến nền kinh tế. Và nó sẽ tiếp tục thể hiện rõ ràng hơn ở quý III tới đây.

Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số 183