Der Rote Baron

11:2630/01/2019

(ĐTTD) Cụm từ Roter Baron (Der Rote Baron, tiếng Đức) hay Red Baron (The Red Baron, tiếng Anh) được dịch sang tiếng Việt là Nam tước đỏ, nhằm chỉ một tước hiệu quý tộc, tất nhiên không chỉ có thế!

Nam tước đỏ là biệt danh được gán cho phi công đại tài người Phổ Albrecht Freiherr von Richthofen. Thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất, ông từng tham gia tới 80 trận không chiến và luôn dẫn đầu phi đoàn trên một chiếc máy bay được sơn đỏ. Danh tiếng và hình ảnh kiêu hùng của Nam tước đỏ đã trở thành cảm hứng cho nhiều thế hệ thành thiếu niên sau này. Không chỉ có các tạp sách, các bộ đồ chơi dành cho trẻ em khai thác hình ảnh Nam tước đỏ, rất nhiều người hâm mộ và cả các nhà sản xuất cũng luôn hứng thú khai thác đề tài này. Bài viết xin trích giới thiệu một số sản phẩm cơ khí hết sức thú vị cùng được mang tên Roter Baron và tất nhiên cũng được sơn màu đỏ.

Simson Schwalbe

Mẫu xe Simson ra đời vào thập niên 70 này chắc không quá lạ lẫm đối với những người sống qua thời kỳ bao cấp, nó đã từng là đại diện của nền công nghiệp Cộng hòa dân chủ Đức và đương nhiên là niềm mơ ước “không bao giờ với tới” của tuyệt đại đa số người Việt. Chủ nhân của chiếc xe đã phải tốn khá nhiều công sức để phục chế và cải tạo để chiếc xe có thể hoạt động được. Ví dụ động cơ cũ 50cc được thay bằng loại 70cc, khung được gia cố lại và gắn thêm một chân chống giữa siêu khủng, phía sau xe gắn thêm một rơ-moóc chở một bình khí propan đã được cải tạo để thành hộp chứa đồ. Giải pháp này không chỉ tăng công dụng cho xe mà còn giúp nó trở nên “ngầu” hơn, gợi lại hình dáng một quả bom, rất ăn nhập với hai “họng súng trung liên” được lắp ở phần đầu xe.

Để thêm phần “long trọng”, chủ nhân đã vẽ thêm các biểu tượng chữ thập của quân đội Phổ cùng với hình miệng cá mập hầm hố và đặc biệt là logo Fokker ám chỉ tới chiếc Fokker Dr.1 lừng danh một thời của Nam tước đỏ.

Harley Davidson FXDL

Thực tế, danh xưng Red Baron sẽ hợp hơn với một chiếc xe thể thao và mẫu café racer như trong hình minh họa. Chiếc Dyna Low Rider FXDL đời 2001 được cải biên hệ thống yên và đèn, lắp thêm bộ chế hòa khí 58-mm S & S giúp gấp đôi lượng khí nạp. Ống xả cũng được giảm tiết diện 7,5 inch nhằm làm cho xe “bay” hơn cũng như bổ sung lò xo khí thể điều chỉnh ở phía sau. Các chi tiết sơn đỏ như bình xăng, bộ vành xe, cặp nhún trước hay viền ốp trang trí động cơ khiến nó trở nên nổi bật. Dòng chữ Red Baron Racer được gắn khiêm tốn ở càng sau, nhưng kể cả không thấy dòng chữ này người ta vẫn ngưỡng mộ vẻ bay bổng và ngang tàng của nó.

Yamaha XV 1600 Wild Star

Đỏ tới từng chi tiết, có lẽ chỉ trừ yên da và lốp cao su, và gần như khác biệt hẳn so với bản gốc đó là nhận xét đầu tiên về mẫu xe này. Bộ chắn bùn bệ vệ cho cả bánh trước và bánh sau được bỏ đi, để lộ ra cặp bánh xe khỏa khắn. Tay lái cồng kềnh cũng được thay thế bằng tay lái ngang chắc nịch. Hệ thống chiếu sáng được giảm thiểu, cụm đèn sau được bỏ hoàn toàn, pha trước cũng chỉ còn một chiếc thay cho cả cặp như nguyên bản.

Để thêm phần “hầm hố”, chủ nhân đã gắn thêm một ổ đại liên nòng xoay bên sườn trái. Trang trí hình chữ thập sắt khá nhỏ được gắn đầu tay lái và gác chân, nhưng bù lại xe có nguyên chân dung đen trắng của Bá tước đỏ trên ốp ngoài của ly hợp cộng thêm dòng chữ đầy đủ tên họ Manfred Freiherr von Richthofen.

Ultra Classic Electra Glide

Cũng được phát triển từ nguyên mẫu Harlay Davidson nhưng giữ lại hình dáng siêu cổ điển, của một chiếc Electra Glide năm 2010. Việc nâng cấp diễn ra chủ yếu nhờ trang bị thêm... súng đạn, điển hình là (mô hình) một cặp trung liên 15/08 lừng danh, một thời được lắp trên chính chiếc Fokker của Nam tước Đỏ Richthofen.

Toàn bộ phần khung sườn sơn màu đỏ xử lý quang dầu đen, được chia thành các tấm với các đường trang trí giả đinh tán. Ghế ngồi, ống xả cùng cặp lốp mang màu đen. Để tăng thêm phần “bản quyền”, xe cũng được tráng trí hình chữ thập của quân đội Phổ ở cốp sau và dòng chữ Red Baron ngay bình xăng.

Rotec-Chopper

Nếu có mẫu xe máy nào “gần với” phi cơ nhất thì đó chính là Rotec Chopper. Chủ nhân đã khéo léo lắp nguyên một hệ động cơ vòng (radial engin) chín xi lanh cho công suất 150 mã lực. Không khó để nhận ra đây chính là động cơ dùng cho các dòng máy bay cánh quạt phía trước và Rotec Chopper cũng được lắp cánh quạt đúng vị trí, chỉ có điều bộ cánh có kích thước nhỏ, chủ yếu mang tính chất trang trí. Theo thông tin chính thức, chỉ tiêng bộ động cơ này đã nặng 130kg và có giá tới 18.000 euro (chưa tính công vận chuyển, lắp đặt).

Phần khung xe mang hình dáng cơ bản của một chiếc chopper, hệ truyền động dùng xích cũng vậy. Tuy nhiên, để bộ ly hợp hoạt động nhịp nhàng với động cơ máy bay là cả một vấn đề từ việc cung cấp nhiên liệu (khí hỗn hợp) cho đến góc truyền lực, xả khí thải… Chỉ riêng chuyện làm thế nào để dầu bôi trơn và làm mát bị lọt ngược vào buồng đốt ở phương diện nào đó đã có thể phát triển thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp... quốc tế.

Với vẻ ngoài siêu hầm hố cùng cái tên Rotec (tạm coi là chữ chép từ Roter và Tech) nên có thể chủ nhân chiếc xe thấy không cần thiết phải thêm nhiều trang trí ngoại trừ một “quả bom” mang dòng chữ Roter Baron gắn ngày trên khung xe.

Felt Red Baron

Nếu không có điều kiện sở hữu xe máy khủng thì bạn vẫn có quyền thể hiện mình là fan của Nam tước đỏ khi cưỡi trên một… chiếc xe đạp! Tất nhiên đó không phải mẫu xe bất kỳ mà phải là Felt Red Baron 2015 lắp bộ xích líp Shimano Tourney 3 tốc độ.

Ngoài màu sơn và các chi tiết trang trí, điểm giống nhất giữa chiếc xe đạp này với máy bay của Nam tước đỏ có lẽ là ở chỗ nó hoàn toàn không có phanh!

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số Xuân 2019





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • Thuy Minh