DN Nguyễn Thanh Bình: Nhân tố mới trong ngành công nghệ 4.0

(ĐTTD) “Được xây dựng trên nền tảng AI (Trí tuệ nhân tạo) với nhiều tính năng độc đáo, app IBG là ứng dụng trao đổi sản phẩm dịch vụ thông minh cho người dùng, giải pháp kinh doanh cho các doanh nghiệp và mang đến những trải nghiệm chưa từng có cho cộng đồng. Người tiêu dùng trao đổi càng nhiều sẽ được hoàn giá trị lợi điểm IBG càng nhiều, lên đến 80%, chia sẻ đến cộng đồng sẽ nhận được lợi điểm IBG..."

Xin chào ông, trước tiên xin được cảm ơn ông đã dành cho độc giả Tạp chí Điện tử tiêu dùng cuộc phỏng vấn độc quyền này. Ông có thể vui lòng chia sẻ về bản thân cũng như quá trình hình thành OnesGroup?

Tôi sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm công chức. Những năm học cấp 3 tại trường Quốc học Huế cũng chính là thời điểm Việt Nam chuyển mình sang nền kinh tế thị trường và ngay sau khi tốt nghiệp tôi đã “bén duyên” với kinh doanh.

Sau một thời gian bôn ba trên thị trường, tôi nhận thấy mình cần phải hoàn thiện kiến thức nên đã đăng ký theo học tại trường CĐ Tài Chính Kế Toán. Sau khi ra trường, tôi cùng các cộng sự thành lập công ty Việt Nhật, chuyên sản xuất và kinh doanh phụ tùng xe máy. Cho tới nay Việt Nhật vẫn là một trong những công ty uy tín hàng đầu trong ngành.

Tôi luôn tâm niệm cần phải tìm những hướng đi mới, khai phá thị trường tiềm năng và luôn phải sẵn sàng thay đổi để phù hợp với xu hướng mới. Năm 2007, chúng tôi thành lập Công ty bất động sản Phú Gia Hân. Công ty phát triển rất nhanh, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2009 đã gây nhiều tác động tiêu cực. Phú Gia Hân đã chấp nhận các thử thách, dám cắt bỏ những mảng kinh doanh thua lỗ, dồn sức vào các dự án tiềm năng và dần chuyển mình qua mảng kinh doanh căn hộ cho thuê. Chúng tôi đã sớm tích hợp công nghệ 4.0 tạo nên chuỗi căn hộ dịch vụ cho thuê “The Ruby” với hơn 600 căn hộ dịch vụ và mặt bằng kinh doanh trải dài khắp các khu vực.

Ngoài hai mảng kinh doanh kể trên, tôi còn trực tiếp tham gia điều hành một số mảng kinh doanh khác. Nhận thấy cần phải có mô hình kinh doanh mới, kết hợp được những thế mạnh riêng của từng công ty con và tạo thành một hệ sinh thái thống nhất. Năm 2020, OnesGroup chính thức ra đời.

Sự nghiệp của ông dường như gặp nhiều thuận lợi?

Không hẳn như vậy (cười). Tôi cũng đã bị “bầm dập” khá nhiều. Ví dụ sau khi thành công với lĩnh vực kinh doanh phụ tùng xe máy, tôi đã mở chuỗi garage cũng mang tên Việt Nhật. Khách sửa xe khá đông nhưng tính hiệu quả không cao do các khách hàng lớn như công ty bảo hiểm lại nợ quá nhiều. Đối tác cung cấp xe lại “đứt gánh giữa chừng”, gây nên hậu quả không lường trước. Tôi cũng đã mở chuỗi nhà hàng, nhưng sau đó cũng đã quyết định dừng lại vì kinh doanh không đạt được kỳ vọng.

Cú sốc lớn nhất đến từ bất động sản, như tôi đã nói, tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2009 đã đẩy rất nhiều doanh nghiệp khác gần “trắng tay”. Tuy nhiên, mỗi lần ngã là một lần đứng dậy, tôi đã học được rất nhiều từ các thất bại đó, đồng thời càng khẳng định hướng đi của mình: đã làm phải làm cho tốt, làm cho tới.

Được biết, OnesGroup đang triển khai lĩnh vực kinh doanh mới Timeshare – Tuần Nghỉ Hạnh Phúc. Ông có thể giới thiệu cho độc giả ĐTTD về lĩnh vực này?

Đây là một mô hình nghỉ dưỡng hiện đại, phát xuất từ châu Âu. Thực tế là tôi biết tới mô hình này nhờ vợ mình và lập tức thấy ý nghĩa của nó. Con người hiện đại, nhất là tại những nước đang phát triển như chúng ta, dường như bị công việc cuốn mất, lúc nào cũng vội vã sợ bỏ qua mất các cơ hội mà quên đi nhu cầu hưởng thụ cuộc sống, thậm chí quên đi cả trách nhiệm đối với gia đình, trong đó những kỳ nghỉ hàng năm là một ví dụ. Mô hình “Tuần Nghỉ Hạnh Phúc” đem lại rất nhiều ý nghĩa cho khách hàng. Bạn có thể thấy, các gia đình Việt có mức trung bình khá trở lên hàng năm đều sẽ dành ra một khoản tiền cho du lịch, tuy nhiên chọn đi đâu, loại hình nào, giá bao nhiêu là cả một vấn đề. Chúng tôi chào bán một gói dịch vụ có thể nói là giải pháp hoàn hảo cho nhiều năm, thích hợp với nhiều người và đáp ứng các nhu cầu rất khác nhau.

Khách hàng bỏ ra một số tiền trị giá (tạm tính 200 triệu), tương đương 10-20% thậm chí là còn ít hơn nữa so với đầu tư một bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng lợi ích thu được lại cao hơn nhiều. Thứ nhất, trong 30 năm liền, mỗi năm khách hàng sẽ có kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần tại các resort tiêu chuẩn 5 sao trên khắp toàn cầu. Hiện nay, số lượng các điểm đến là khoảng 4.300 trải trên 110 quốc gia. Ở  Việt Nam, khách hàng có thể đăng ký nghỉ ở hầu khắp các resort nổi tiếng nhất tại các trung tâm du lịch tuyệt vời nhất như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng...vv.

Mô hình này rất uyển chuyển, khách hàng có thể ứng các kỳ nghỉ hoặc giãn kỳ nghỉ tùy theo nhu cầu. Thậm chí cho phép chuyển đổi, tặng, bán lại kỳ nghỉ hoặc quyền thừa kế lại quyền nghỉ dưỡng của mình cho con cái (theo quy định của Pháp luật Việt Nam)

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, tới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một chương trình kích cầu “có một không hai” từ trước đến nay, đó là hoàn giá trị tiêu dùng lên tới 80% cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ!

Quả là một con số ấn tượng. Ông có thể cho biết chi tiết rõ hơn?

Đây chính xác hơn là một mô hình kinh doanh kết hợp với IBG Hoa Kỳ. Đó là  ứng dụng (app) gọi là IBG. Khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng tôi sẽ được tích điểm thưởng IBG và có thể sử dụng số điểm thưởng này để trao đổi lấy kỳ nghỉ hoặc các sản phẩm và  dịch vụ khác. Số điểm tích lũy này cũng có thể cho tặng, trao đổi hàng hóa khác trong hệ sinh thái của IBG.

Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí, khi tham gia ứng dụng Doanh nghiệp và Người tiêu dùng sẽ được tặng dịch vụ tích điểm IBG để trải nghiệm. Nếu như trước đây, người dùng phải mất đến 6.000 IBG mới trao đổi được một kỳ nghỉ dưỡng, thì nay chỉ với 3.000 IBG, người dùng có thể đổi được một kỳ nghỉ dưỡng 5 năm từ Tập đoàn OnesGroup. Thông qua ứng dụng IBG, OnesGroup đảm bảo được tính thanh khoản 100% cho khách hàng vì số lượng kỳ nghỉ dưỡng của OnesGroup rất lớn, cụ thể với 500 phòng nhân 52 tuần, tương ứng 26.000 suất. Hơn nữa, hợp đồng giữa OnesGroup và IBG là hợp đồng dài hạn nên đảm bảo an toàn rất lớn cho khách hàng khi có lợi điểm IBG.

Đó là sự hợp tác tuyệt vời giữa IBG và OnesGroup. Việc mở rộng thêm gói dịch vụ Timeshare càng khẳng định mạnh mẽ sự hợp tác của Tập đoàn OnesGroup với Công ty IBG, nó xây dựng lòng tin sâu sắc giữa người dùng ứng dụng IBG và dịch vụ Timeshare, thể hiện sự vượt trội của IBG so với các ứng dụng khác như Cashback và Loyalty Point.

Xin nói thêm một chút, IBG là công ty có trụ sở tại Mỹ, một trong những nhân tố mới trong thời kỳ 4.0. Công ty đang triển khai mô hình kinh doanh hoàn toàn mới tên gọi “loyalty point” - Dịch vụ tích điểm dành cho khách hàng thân thiết, đã thu được thành công lớn tại Mỹ và đang phát triển mô hình ra nhiều quốc gia trên toàn cầu. Việc IBG chọn OnesGroup là đối tác chiến lược tại Việt Nam không phải là tình cờ. Chúng tôi là một trong số những công ty nghỉ dưỡng hiếm hoi sở hữu hơn 10ha dự án đẹp nhất tại Hồ Tuyền Lâm kiến tạo nên khu du lịch nghỉ dưỡng Dragon Valley tuyệt đẹp với hệ sinh thái đặc trưng của địa phương, cùng vẻ đẹp các mô hình kiến trúc độc đáo đến từ 5 châu lục trên thế giới. Đây là điểm đến được lựa chọn không chỉ bởi khách hàng trong nước mà cả đông đảo khách quốc tế.

Chúng tôi có 6 văn phòng tọa lạc tại các đô thị lớn với hàng trăm nhân viên.  Dự kiến, tới đây sẽ triển khai thêm khoảng 60 văn phòng phủ khắp các miền đất nước.

Vậy hướng phát triển tiếp theo của OnesGroup sẽ là gì? 

Chúng tôi không định gói gọn ứng dụng IBG trong “Kỳ nghỉ hạnh phúc”. Thực tế, mô hình này rất tiềm năng trong các mảng kinh doanh khác. Các bạn sẽ sớm chứng kiến sự “bùng nổ” của mô hình này, tương tự như cú “boom” của các mô hình kinh doanh chia sẻ hay bán hàng online trước kia.

OnesGroup cũng đang phấn đấu trở thành nhà từ thiện đầu tiên hoàn thành mục tiêu xây 500 căn nhà tình thương. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện được tâm nguyện này trong thời gian ngắn. Ngoài đóng góp từ doanh nghiệp và nhân sự OnesGroup, chúng tôi cũng mong mỏi sự chung tay từ cộng đồng sử dụng IBG.

Ông từng nói “Giá trị của một dự án không chỉ dừng lại ở việc tạo lợi ích cho người bán hoặc người mua mà nó còn tạo ra giá trị cho cộng đồng”. Rất hy vọng OnesGroup cũng như các dự án của công ty sẽ thành công và luôn đem lại lợi ích cho toàn xã hội.  

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng mô hình kinh doanh của mình cũng như sẽ thực hiện đúng tôn chỉ mục đích đã vạch ra. Rất mong nhận được sự đồng hành của tất cả các bạn trong giai đoạn chuyển mình sang nền kinh tế 4.0 đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách này. 

Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số 184