Ford Tourneo: Ngôi sao mới

11:0009/09/2019

(ĐTTD) Phân khúc MPV hạng sang trên thị trường quốc tế đang có xu hướng tăng trưởng. Việt Nam chắc chắn sẽ không nằm ngoài “trend” và những mẫu MPV đời mới như Ford Tourneo đang tràn đầy cơ hội trở thành những Ngôi sao sáng.

Hình thể Bắc Âu

Ford Tourneo có thể hình to lớn cứng cáp, đặc biệt là khi nhìn ngang thân, tương đồng với hầu hết các mẫu MPV cỡ lớn đang được thị trường châu Âu ưa chuộng. Nhưng từ phía đầu xe, không ai có thể nhầm bởi nó mang AND đặc trưng của phong cách thiết kế Kinetic Design với các đường nét khí động học đã trở nên  quen thuộc từ các dòng xe One Ford.  Lưới tản nhiệt sẫm màu, tạo hình đa giác với logo Ford gắn chính giữa, cùng cặp thấu kính đèn pha khiến mũi xe trông rất sống động.  Để làm nhẹ bớt cảm giác về kích thước đồ sộ, nhà thiết kế sử dụng nhiều các đường ốp viền mạ chrome.

Hệ thống đèn chiếu sáng có kích thước siêu lớn sử dụng bóng halogen với ánh sáng ngả vàng giúp người lái quan sát đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù hay mưa. Chế độ đèn cốt được tăng cường kết hợp thấu kính projector (Titanium) giúp tập trung ánh sáng chiếu xuống đường, ngoài ra còn có viền LED điệu đà tạo điểm nhấn và phong cách hiện đại. Bamper phía dưới được gắn cặp đèn sương mù với hốc đèn nằm khá sâu nhằm chắn bụi bẩn, đồng thời tạo thêm vẻ năng động bởi chúng trông như các hốc hút gió trong các mẫu xe thể thao.

Nhìn từ phía bên, bộ mâm đúc 16 inch có vẻ hơi nhỏ so với chiều cao xe, nhưng bù lại lốp xe dày giúp bánh xe có độ đàn hồi tốt hơn, vận hành an toàn hơn trên những đoạn mặt đường không tiêu chuẩn như sỏi đá, mấp mô – việc rất thường xảy ra tại Việt Nam. Các viền dập nổi vuốt theo thân vừa có tác dụng gia cường độ cứng, đồng thời cũng khiến  Tourneo trông trẻ trung và năng động hơn.

Đôi xe được trang trí bằng hai dải đèn hậu nằm ở hai bên sườn, kéo dài từ trên xuống, khá giống với Transit. Nó cũng được bổ sung dải đèn LED chạy dọc, chủ yếu nhằm tăng vẻ hi-tech cho xe. Đèn lùi được tích hợp trên cánh cửa hậu, nằm lệch sang phải và thấp hơn một chút so với thanh chắn ngang mạ kim lọai khắc chìm dòng chữ Tourneo.  Ngoài ra, xe còn có cặp đèn phản quang gắn trên cản sau giúp tăng cường cảnh báo các xe đi phía sau, nhất là các xe con có gầm và tầm nhìn thấp. Cửa hậu điều khiển điện được mở lên phía trên nhờ sự trợ giúp của cặp xy lanh thủy lực. Cản sau hơi lồi ra ngoài và đóng luôn vai trò bệ đỡ cho khoang hàng.

 

Cơ bắp Bắc Mỹ

Tourneo được lắp ráp tại Việt Nam với hai phiên bản lựa chọn là Trend phổ thông và Titanium cao cấp, tuy nhiên cả hai phiên bản không chỉ chung hệ khung gầm mà còn cùng sở hữu hệ động cơ Ecoboost 2.0L và hộp số tự động 6 cấp. Thế hệ động cơ Ecoboost của Ford đã nối danh toàn cầu và đạt nhiều giải thưởng trong nhiều năm liên tục. Người tiêu dùng Việt cũng đã có điều kiện đánh giá  Ecoboost 1.0L và 1.5L được lắp trên các dòng xe Fiesta, Focus và Ecosport, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên Ecoboost 2.0L xuất hiện với nhiều thông số ấn tượng và chắc chắn sẽ khiến những ai vừa thích “phân khối lớn” nhưng lại đòi hỏi “tiết kiệm xăng”.  Cỗ động cơ đời mới này có dung tích xy lanh 1.997 cm3 nhưng sản sinh công suất cực đại tới 203 mã lực (147kW) tại tua máy 5.500 vòng phút và mô men xoắn cực đại 3.00 Nm tại tua máy 3.000 vòng phút. Chỉ số ấn tượng này tương đương với các động cơ thông thường có dung tích 2.5L – 3.0L, trong khi đó, tiêu hao nhiên liệu lại ở mức thấp hơn đáng kể. Chỉ liếc qua thông số mà nhà sản xuất đưa ra đã đủ thấy ấn tượng, nhưng qua kinh nghiệm sử dụng thực tế các mẫu Ecoboost 1.0L và 1.5L chắc chắn người tiêu dùng sẽ thấy con số mà hãng đưa ra còn “hơi khiêm tốn”.

Đi kèm với động cơ I4 Ecoboost 2.0L là hộp số tự động biến mô 6 cấp. Đây được coi là một cặp xứng đôi vừa lứa, giúp xe vận hành ổn định, đảm bảo cả tốc độ lẫn gia tốc, đồng thời giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 20%  và phát thải CO2 15% - đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường.

Đối với các mẫu xe lớn như Tourneo,  trục cơ sở dài cộng với trọng lượng nặng sẽ giúp xe đầm hơn. Hãng Ford còn tăng cường cho mẫu xe này Hệ thống treo trước hoàn toàn mới - Độc lập kiểu McPherson kết hợp hệ thống khung phụ và thanh cân bằng ngang giúp tăng độ ổn định và độ êm cho xe. Trong khi đó, Hệ thống treo sau được trang bị công nghệ khí nén điện tử thông minh (RAS), sử dụng máy nén khí và các cảm biến độ cao và cảm biến tốc độ liên tục theo dõi độ cao gầm xe và tốc độ của xe để quyết định thay đổi lượng khí trong mỗi xi lanh khí để đảm bảo thích ứng và phù hợp với tải trọng xe, độ cao gầm xe và giúp giảm tải lên lốp xe. Tác dụng của RAS thể hiện rất rõ khi xe chạy trên đường mấp mô, hệ thống treo khí nén sẽ hấp thụ các rung động từ phía dưới mặt đường tạo sự êm dịu tối đa cho hành khách trên xe đồng thời tăng độ ổn định khi xe chạy với vận tốc cao. Còn đối với người lái, Hệ thống trợ lực lái thủy lực với kết cấu hoàn toàn cơ khí một mặt giúp các thao tác nhẹ nhàng, không mất sức, mặt khác lại giúp cảm nhận lực tác động trực tiếp từ mặt đường lên bánh xe mang lại cảm giác lái chân thực trong khi điều khiển xe.

Tiện nghi ông chủ

Mẫu Tourneo cơ bản ở thị trường quốc tế cho phép lắp 9 chỗ ngồi (3+3+3), tuy nhiên FVL đã chọn phương án 7 chỗ (2+2+3) – chỉ cần qua đây có thể thấy rõ hành khách sẽ được thụ hưởng không gian rộng rãi nhường nào trong xe. Lựa chọn nội thất bọc da chứ không dùng  chất liệu nỷ cũng là một khẳng định Tourneo tại thị trường Việt Nam hướng tới nhóm khách hàng cao cấp: các công ty, doanh nhân và gia đình thành đạt.

Hàng giữa được lắp một cặp ghế “tay ngai”, có thể điều chỉnh độ ngả của lưng và dịch chuyển vị trí về phía trước / sau tùy theo yêu cầu. Ghế thương gia chính là “át chủ bài” của Tourneo, đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nhân cần tranh thủ nghỉ ngơi trong khi di chuyển, cũng như rất tiện nghi với người già và trẻ nhỏ. Không gian rộng rãi cũng giúp cho việc lắp đặt thêm các tiện ích ghỗ trợ, giải trí dễ dàng và thuận tiện. Hàng ghế cuối có lưng gập 40/60 và cũng có thể cuộn hoàn toàn để mở rộng khoang chứa đồ. Kể cả ở hàng ghế này, hành khách cũng có thể cảm nhự sự rộng rãi, duỗi chân thoải mái cũng như tùy chọn nhiệt độ và lượng gió thích hợp nhờ hệ thống điều hòa đa vùng. 

 

Cửa sau trượt gần như đã trở thành tiêu chuẩn các các dòng xe MPV cỡ lớn hiện nay bởi giúp hành khách ra vào thoải mái cũng như có thể đóng mở cửa dễ dàng ở những nơi không gian chật hẹp như trên phố hay trong gara. Tourneo còn có ưu điểm nữa khi trần xe cực cao khiến khách không phải cúi đầu, trong khi bậc lên xuống đem lại sự tiện lợi và an toàn cho trẻ em và người già. Đặc biệt, hệ thống treo khí phía sau giúp xe có thể hạ thấp khi dừng và nâng lân khi xe di chuyển. Đây là lựa chọn thêm ở thị trường nước ngoài, nhưng cả hai phiên bản Trend và Titanium ở thị trường Việt Nam đều được FVL bổ sung như trang bị tiêu chuẩn.

Chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái chưa phải là ưu thế duy nhất của dòng xe này, nó còn có khoang chứa hàng cao và rộng, cho phép đựng vài bộ gậy golf mà vẫn còn chỗ cho túi xách. Thể tích khoang hàng sẽ còn tăng đáng kể nếu bạn dựng đứng lưng ghế hay gập gọn hẳn hàng ghê thứ ba. Ngoài ra, Tourneo còn được bố trí một hệ thống các ngăn đựng đồ hình dạng khác nhau ở nhiều vị tri, rất thuận tiện cho việc cất giữ từ những món đồ lớn như laptop, cặp tài liệu, cho tới có vật dụng như chìa khóa, điện thoại.

Hi-Tech đủ đầy

Tourneo sở hữu đầy đủ các công nghệ an toàn hiện hành như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Phân phối lực phanh điện tử EBDS, Cân bằng điện tử ESP, Chống trượt CTS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo va chạm, cảnh báo chống trộm... Phiên bản Titanium còn được trang bị thêm Hệ thống kiểm soát tốc độ mà nhà sản xuất đặt tên gọi là “ga tự động” sẽ giúp người lái “rảnh chân” khi giúp giữ đều tốc độ tùy chọn sau khi xe đạt vận tốc từ từ 30km/h. Trang bị an toàn thụ động tiêu chuẩn gồm dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các vị trí ngồi, ngoài cặp túi khí trước, phiên bản Titanium còn có cặp túi khí bên cũng như cặp túi khí rèm. Cấu trúc dạng Unibody chịu lực toàn thân, ngoài ra còn được tăng cường thép Boron siêu cứng, nhẹ nhưng lại “gánh” được nặng nhất. Giải pháp tổng hợp này vừa giúp tăng tính bảo vệ nhưng vẫn giảm được trọng lượng, giúp xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường hơn.

Ngay khi nhảy lên ghế lái, bạn lập tức cảm thấy mình là một trong những người lái xe cao nhất trên đường. Vị trí lái cao cho bạn một cái nhìn toàn cảnh phía trước, cặp gương chiếu hậu lớn, hiển thị đa chiều giúp bao quát tốt cả phía sau. Vô lăng dạng bốn chấu chắc chắn, điều chỉnh 4 hướng và tích hợp các nút bấm đa chức năng, điều khiển nhẹ tương tự như các mẫu xe con. Ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, gương trung tâm có chức năng chống chói, camera lùi,... mang lại sự thuận tiện và thoải mái cho người lái, kể cả khi đi đường xa.

Tất nhiên, vì đây là một mẫu xe mới được “up date”, nên để sử dụng và khai thác các tính năng mới một cách hiệu quả nhất, chủ xe cũng nên bỏ công tìm hiểu kỹ càng. Ví dụ, cụm công tắc đèn của Tourneo ngoài các nút bấm On/Off cho đèn sương mù phía trước và sau, núm chỉnh Pha / Cốt, nút bấm điều chỉnh độ Sáng / Tối của táp lô, còn có thêm tính năng chỉnh góc chiếu của đèn pha ngay trong xe, ngay khi đang di chuyển. Hay chức năng “Follow me” khi được kích hoạt bằng phím bấm trên cần xi nhan sẽ tự động chiếu đèn pha trong vòng 30 giây để chủ nhân có thể đi bộ vào nhà  trong “vùng sáng an toàn”. Việc sử dụng chìa khóa điện để mở nắp ca pô trước chắc chắn cũng sẽ đem lại thú vị và người viết dám khẳng định thao tác này sẽ được các chủ xe thực hiện nhiều hơn yêu cầu, nhất là khi muốn khoe chiếc xe mới tậu với bạn bè và người thân.

Màn hình cảm ứng trung tâm có độ nhạy cao TFT rộng 7 inch sẽ giúp hiển thị đầy đủ cũng như giúp truy cập nhanh chóng các chức năng thông tin giải trí. Xe được hỗ trợ hệ thống SYNC 3 – thế hệ mới nhất của Ford với một loạt tính năng tiên tiến giúp việc giao tiếp với xe trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Việc đầu tiên bạn nên làm sau khi bước vào xe là kết nối điện thoại thông minh với xe rồi thử “ra lệnh” cho nó bằng giọng nói. SYNC 3 được bổ sung khả năng nhận diện giọng nói vượt bậc so với trước, nên cho dù bạn phát âm tiếng Anh chưa thật chuẩn nhưng nó vẫn sẽ hiểu được những khẩu lệnh để thực hiện các thao tác như gọi điện thoại rảnh tay, chơi nhạc,... Hệ thống âm thanh vòm với sự trợ giúp của 6 loa rời đem lại cảm nhận thực sự khác biệt, nhất là khi bạn có tư thế ngồi thoải mái y như trong các “home theatre” thứ thiệt.

Ford Tourneo được trang bị rất nhiều cổng kết nối trong đó có các cổng để nạp điện 1 chiều cũng như xoay chiều 220V/150W rất tiện sử dụng. Bên cạnh đó, nhờ không gian rộng, máy khỏe nên các chủ nhân có thể trang bị thêm các gói thiết bị tiện ích tuy theo nhu cầu và “túi tiền” của mình.

Thông tin cho bạn

2002:  Ford Tourneo - Dòng xe MPV được phát triển dựa trên nền tàng xe van Ford bởi trung tâm thiết kế của Ford tại Dunton vương quốc Anh lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường Châu Âu.

2012: Ford Tourneo - mẫu xe phát triển cho toàn cầu được trưng bày tại Geneva Moto Show

2019: Ford Tourneo Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Ai chọn Tourneo?

Với 7 chỗ ngồi rộng rãi, trong đó cả hàng trên và hàng thứ 2 đều là ghế tay ngai cao cấp. Tourneo phù hợp với các doanh nhân cần nghỉ ngơi kết hợp làm việc trong những chuyến đi. Các công ty thường xuyên phải vận chuyển nhân viên cũng là đối tượng tiềm năng cua mẫu xe này.

Gia đình có người già và trẻ nhỏ cũng là những khách hàng tiềm năng của Tourneo, chẳng thế mà nó được đánh giá là một trong nhưng mẫu xe gia đình đáng chọn ở nhiều nước Tây Âu.

Một nhóm khách hàng cũng rất chú ý tới Tourneo đó là các công ty khai thác dịch vụ. Mẫu xe này là một lựa chọn mà các công ty du lịch, các hãng dịch vụ vận chuyển và cả các doanh nghiệp cho thuê xe phải để mắt tới.

Với giá chào ở mức "không tưởng" - dưới 1 tỷ đồng - Tourneo được dự đoán sẽ trở thành Ngôi sao mới trên thị trường xe hơi nửa cuối năm nay.

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 172





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD