Hành trình phi thường cùng Ford

12:1310/05/2019

(ĐTTD) Trong bối cảnh các dòng xe SUV đang lên ngôi, Ford Việt Nam đã tổ chức một hành trình trải nghiệm hết sức thú vị mang tên Hành trình phi thường - Ford Extraordinary Journey 2019.

Có lẽ đây là lần đầu tiên cùng lúc có tới hơn 20 chiếc xe mới cùng tham gia vào một hành trình dạng khám phá – adventure. Ford Việt Nam đã huy động cả 3 phiên bản SUV và bán tải mới bao gồm Ford Ranger, Ford Everest và “ngôi sao” Ford Ranger Raptor từ các đại lý của cả hai miền Nam Bắc, cũng như từ các CLB những người sử dụng xe Ford, cùng tham gia chương trình được coi là “hoành tráng bậc nhất” này.

Ban tổ chức đã chọn cung đường khám phá Đông Bắc với trung tâm là Quảng Ninh, nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên kỳ sắc Vịnh Hạ Long, cũng như những mỏ than đã từ lâu trở thành biểu tượng. Toàn bộ hành trình kéo dài trong 3 ngày với tổng quãng đường chỉ 500 km, nhưng vẫn đủ để trải nghiệm các cung đường và địa hình đa dạng, từ phố xá đô thị, đường quốc lộ, cao tốc cho đến đồi núi, ven biển và thậm chí là cả những cung đường hoàn toàn không có trên bản đồ, mà vốn chỉ được san gạt tạm thời cho các xe khai thác than di chuyển trong địa phận mỏ.

Hành trình Ford Extraordinary Journey 2019 được chia thành 2 giai đoạn chính, ngày đầu tiên dành cho thử nghiệm các tính năng lái trên sa hình được dựng sẵn với các góc cua gấp, nghiêng 30 – 35 độ, lên xuống dốc dựng đứng và các đoạn đường sình lầy, sỏi đá, mấp mô dạng “ổ voi”. Nhằm tạo thêm độ nóng, các tay lái thử nghiệm sẽ đua tranh cùng đội ngũ lái xe địa hình chuyên nghiệp, những người đã từng đoạt nhiều giải đua off road của Việt Nam cũng như trong khu vực. Tất nhiên, hoạt động này không mang tính đua tranh, mà chủ yếu để các tay lái vững tin và thêm phần hăng hái khi chinh phục những cung đường hoàn toàn mới lạ, đầy thách thức.

Ford Ranger và Ford Everest mới 2019 là bản nâng cấp face-lift với một số thay đổi nhỏ về ngoại thất, nhưng hệ thống động lực / truyền lực gần như được nâng cấp mới hoàn toàn. Đáng chú ý nhất là động cơ dầu 2.0 thế hệ mới Bi-Turbo (tăng nạp kép) và hộp số tự động 10 cấp. Cải tiến triệt để này đem đến cho xe khả năng vận hành mượt mà hơn cũng như tăng tốc nhanh và nhạy hơn, thể hiện rất rõ trên các cung đường xa lộ cũng như khi vận hành trong thành phố.

Được biết, động cơ Diesel Bi-turbo và hộp số 10 cấp đều đã được Ford toàn cầu thử nghiệm qua nhiều chu trình khắt khe và kiểm chứng kỹ lưỡng, với hơn 500.000 km chạy thử trên mọi địa hình và điều kiện thời tiết trên toàn cầu. Bên cạnh đó, sự kết hợp này còn mang đến sức mạnh và mô-men xoắn vô cùng ổn định. Tuỳ thuộc vào cách lái của mỗi người, chúng có thể tận dụng mọi cấp số để tối đa hoá hiệu suất của nhiên liệu hoặc kiểm soát lên số chậm hơn hoặc về số sớm hơn để tăng sức mạnh cho động cơ. Sự linh hoạt này cùng lúc mang đến sức mạnh cho Ranger, hiệu năng cao của Raptor và sự tinh tế của Everest.

Động cơ mới tận dụng cơ chế tăng áp tuần tự của 2 turbo để tăng độ nhạy, khả năng vận hành và tối ưu nhiên liệu. Tuy tổng dung tích buồng đốt chỉ 2 lít nhưng nó cung cấp công suất 210 mã lực và đạt được mô men xoắn tối đa 500Nm từ vòng tua máy thấp khoảng 1.750 vòng/phút, cũng như dải mô-men rộng hơn. Trong khi đó, hộp số 10 cấp giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số, khiến việc vận hành trên các cung đường cao tốc, đường địa hình và đường đèo dốc đều trở nên dễ dàng, êm ái hơn, hiệu suất tối ưu hơn.

Ở phiên bản động cơ 2.0 Turbo đơn, các chỉ số cũng rất đáng khen ngợi với mô-men xoắn 420Nm và công suất xấp xỉ 180 mã lực. Đối với dòng xe bán tải Ranger, có thêm sự lựa chọn động cơ 2,2l TDCi quen thuộc cho công suất 160 mã lực và mô men xoắn 320Nm.

“Ngôi sao” Ranger Raptor tuy đã chính thức bán ra từ cuối năm ngoái, nhưng hiện vẫn là “hàng hot”, thậm chí một số phóng viên trước đó cũng chưa có điều kiện trải nghiệm thực tế. Đây là lần đầu tiên những công nghệ ưu việt từng được Ford trang bị cho các dòng xe hiệu suất cao được tích hợp vào mẫu bán tải Ranger. Nhìn từ bên ngoài, Ranger Raptor nổi bật với bộ lốp địa hình BF Goodrich, bệ đỡ chân hợp kim chạy suốt chiều dài cũng như logo Raptor chạy ngang chiếm toàn bộ mặt lưới tản nhiệt trước của xe. Nhờ hệ thống kiểm soát địa hình tác động tới công suất và mô-men xoắn của xe kết hợp với bộ khung gầm vững chắc và hệ thống giảm xóc Fox, Raptor có thể chạy trên địa hình off-road với tốc độ rất cao mà vẫn cân bằng và bám đường.

Sang tới ngày thứ 2, các tay lái được thử nghiệm các cung đường đầy thử thách tại khu vực mỏ Mông Dương, Đèo Nai nổi tiếng, trong điều kiện trời mưa lớn, tầm nhìn giảm xuống chỉ còn vài mét. Không chỉ phải lái qua những đoạn đường mới san gạt lổn nhổn sỏi đá hay bùn lầy ngập gối kéo dài hàng trăm mét, những khúc cua tay áo hay dốc dài trơn trượt cũng đem lại cảm giác rất thú vị. Trên đường ra vào mỏ, ngoài những chiếc xe “khủng long” chở quặng bánh cao tới 2m, cũng chỉ có những chiếc xe… Ford Ranger. Điều này đủ để hiểu vì sao Quảng Ninh được coi là “đất thánh” của Ford Ranger, và đây có lẽ cũng là lý do để Ban tổ chức chương trình chọn nơi đây làm địa điểm “lưu diễn” của hành trình Ford Extraordinary Journey.

Hành trình khám phá của bộ ba Ford SUV có thể coi là nhân tố “khuấy động” phân khúc SUV. Đây có lẽ cũng sẽ là tín hiệu cho thấy tới đây Ford sẽ tập trung nhiều hơn cho các dòng xe SUV và xe đa dụng đang lên ngôi trên thị trường quốc tế cũng như trong khu vực. Bên cạnh các mẫu xe hiện cũng đang rất ăn khách như SUV đô thị Ecosport thay SUV hạng sang Explorer nhập khẩu từ Mỹ, tới đây nhiều khả năng Ford Việt Nam sẽ còn tung ra nhưng mẫu xe mới đầy cạnh tranh, tạo thêm nhiều sự lựa chọn đáng giá cho người tiêu dùng Việt. Chúng ta hãy cùng chờ đón.

 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 168





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD