IAG Guardian APC: xe 4.0 kiểu UAE

(ĐTTD) Việc loạt xe “hầm hố” xuất hiện tại cảng Hải Phòng vào cuối tháng 8 vừa qua đã gây “sốt” trên mạng. Vậy đây là mẫu xe nào, tính năng kỹ thuật có gì nổi trội?

Chỉ cần nhìn lướt qua bề ngoài, dễ dàng nhận ra đây là mẫu xe bọc thép hạng nhẹ được trang bị giáp sắt đến tận “răng”. Thêm nữa, màu sơn ngụy trang camouflage, thường được “dân chơi” gọi là ca mồ) khiến mẫu xe này không thể lẫn vào đâu được.

IAG Guardian công ty có xuất xứ tại UAE (Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), quốc gia trước kia vốn chỉ có thu nhập chính từ dầu mỏ nhưng nay đang đầu tư đa ngành, cả dịch vụ lẫn sản xuất công nghệ cao. Các mẫu xe của IAG Guardian đặc biệt ở chỗ có khả năng vượt địa hình hoàn hảo và cực kỳ an toàn trong mọi điều kiện thời tiết. Các mẫu xe bọc thép của hãng hiện đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là ở các nước thứ ba bởi khả năng chống đạn đạo và thiết bị nổ ở mức độ cao, khả năng xử lý và vượt địa hình vượt trội, bên cạnh đó chi phí bảo trì tương đối thấp bởi phụ tùng dễ thay thế .

Xe bọc thép Guardian được trang bị gói áo giáp trọng lượng nhẹ đặc biệt được thiết kế để giảm thiểu tải trọng và tối đa hóa khả năng di chuyển. Bộ giáp bao gồm các tấm giáp phía trước, sau, hai bên sườn, sàn gầm và cả nóc xe để chống lại các đòn tấn công bằng súng trường, tiểu liên và súng máy hạng nhẹ từ mọi góc độ. Về nguyên tắc, Guardian cung cấp khả năng bảo vệ 360 độ cho người ngồi trong, bao gồm cả khóa cửa 3 điểm để tăng cường bảo vệ khi đối mặt với các hiệu ứng nổ. Guardian cũng có thể chịu được mìn tương đương 6kg TNT phát nổ dưới gầm xe.

Các thành phần trọng yếu như khoang động cơ và thùng nhiên liệu cũng được bảo vệ bằng vỏ giáp. Các tấm giáp bảo vệ có thể được tháo lắp khi cần, ví dụ để giảm trọng lượng để khi hoạt động trong địa hình phức tạp. Phía trên nóc xe, hệ thống tháp xoay có thể được gắn vào cửa thoát hiểm để tăng cường hỏa lực, với các tùy chỉnh cho súng máy hạng nhẹ hoặc hạng nặng.

Hệ thống treo và phanh cực “khủng,” được điều chỉnh để đáp ứng trọng lượng “áo giáp” được tải đầy đủ cũng như xử lý hoàn hảo trên đường địa hình. Trong khi nội thất có nhiều tùy chọn khác nhau bao gồm ghế ngồi riêng, ghế dài và thậm chí cả ghế nhảy. Các hệ thống thông tin liên lạc, giá treo đồ cũng gồm nhiều tùy chỉnh để thích hợp với các nhiệm vụ cụ thể.

Các mẫu xe bọc thép cao cấp của IAG Guardian chỉ được chào bán cho các cơ quan thuộc Chính phủ, Quân đội và Cảnh sát. IAG Guardian đã được Lực lượng vũ trang Malaysia sử dụng trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon. Các mẫu xe cũng đang hiện diện tại “chuồng ngựa” của cảnh sát một số quốc gia như Bangladesh, Lithuania,...

Lô xe mới được nhập về Việt Nam qua cảng Hải Phòng đang thu hút nhiều sự chú ý của công chúng và được rất nhiều trang mạng đưa tin theo dạng “hóng siêu nóng”. Điểm đến của lô xe bọc thép này tất nhiên không khó đoán, nó sẽ được dành cho cảnh sát vũ trang, các đơn vị nhắm tới việc dẹp bạo loạn hoặc điểm nóng như trong cuộc vây hãm trùm luôn lậu thuốc phiện tại Tà Dê, Lóng Luông hai năm trước.

Tuy nhiên, đây không phải là mẫu xe IAG Guardian Tactical (kích thước tương đương nhưng trang bị vũ khí nặng và chở ít người) như các trang mạng đưa tin, mà là mẫu IAG Guardian APC (armored personnel carrier - xe bọc thép chở người). IAG Guardian APC được tùy chọn trang bị động cơ xăng 6,2l / 6,8l / 7,3l hoặc động cơ diesel 6,7l đều cho công suất tầm 300 mã lực trở lên. Hệ thống dẫn động 4x4 toàn phần, chọn lựa hộp số tự động 5 /6 hoặc 10 cấp.

Xe có chiều dài “khủng” tới 6,1m, rộng 2,9m và cao 2,6m. Khối lượng giao động từ 8 đến12 tấn tùy theo các gói nâng cấp lựa chọn. Khoang xe có thể bố trí tới 10 chỗ ngồi, bảo đảm vận chuyển nhân lực đến các điểm nóng an toàn và nhanh chóng.

Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số 184