Lunaz – Rolls Royce: “lên đời” 4.0

(ĐTTD) Những chiếc xe cổ được “điện khí hóa” dường như đang trở thành trào lưu, tuy nhiên việc “lên đời” mẫu Rolls Royce khổng lồ 8 chỗ ngồi ra mắt đã cách nay 60 năm vẫn gây bất ngờ.

Sau khi công bố dự án điện khí hóa Rolls Royce cổ vào đầu mùa đông năm ngoái, vừa qua Lunaz đã chính thức “chốt lịch” sản xuất 30 chiếc xe chạy điện với thân hình Rolls Royce cổ điển. Các mẫu xe sẽ bao gồm Phantoms và Silver Cloud với nhiều kiểu dáng thân xe khác nhau, từ limousine bốn cửa đến xe coupe mui trần. Việc cùng lúc phải độ nhiều mẫu xe đem lại thách thức lớn cho nhà sản xuất, tuy nhiên đây là việc cực chẳng đã bởi không ai có khả năng cùng lúc kiếm được tới ba chục chiếc Rolls Royce cổ cùng phiên bản. Thêm nữa, công ty đang hy vọng rằng, các chủ sở hữu Rolls Royce cổ điển sau khi thấy những mẫu xe được điện khí hóa, nâng cấp lên đời 4.0, sẽ nô nức tìm đến Lunaz.

Nguyên mẫu số một đã được độ “tới bến” là chiếc Rolls-Royce Phantom V đời 1961 đã được hiện đại hóa hoàn toàn. Quá trình “thiết kế ngược” cũng như tất cả các công đoạn chế tạo của Lunaz được tiến hành rất tỷ mỷ, bao gồm việc cân từng góc của chiếc xe để tính toán phân bổ trọng lượng chính xác; loại bỏ động cơ, bộ truyền động và các bộ phận đi kèm; quét 3D toàn bộ chiếc xe và bóc tách nó xuống tới lớp kim loại trần, sau đó xây dựng lại mô hình mới hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Ngoài động cơ và bộ truyền động, bình xăng cũng như hệ thống nạp nhiên liệu cũng được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng hầu như toàn bộ các thành phần cơ khí đều được giữ lại và chỉnh sửa để có thể hoạt động tốt như hàng mới.

Hệ thống pin nạp được coi là trái tim của xe sử dụng gói pin lithium-ion hoàn toàn mới do chính Lunaz chế tạo. Gói pin được chia thành hai phần, một nửa được gắn dưới nắp ca-pô nơi trước kia bố trí động cơ, nửa còn lại được gắn dưới sàn, nơi vốn là bình xăng. Cách bố trí này đắt tiền và khó khăn hơn nhiều so với giải pháp dàn đều hệ thống pin dưới sàn như các mẫu xe điện hiện nay. Tuy nhiên, với những chiếc xe siêu sang như Rolls Royce thì việc giữ lại nguyên trạng của thiết kế được đặt lên hàng đầu.

Hệ thống pin dung lượng 120kWh cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện cũng thuộc “hàng khủng” công suất 375 mã lực và mô-men xoắn 700Nm (gần như tương đương với phiên bản động cơ chạy xăng) giúp chiếc xe khổng lồ 8 chỗ ngồi này vận hành liên tục đến hơn 300 dặm (gần 500km) sau mỗi lần sạc. Hệ thống truyền động mới được điều khiển bởi các thiết bị điện tử tinh vi, tích hợp nhiều tính năng an toàn như kiểm soát lực kéo và hệ thống chống bó cứng bánh sau, kiểm soát hành trình...

Bất kỳ chi tiết nào liên quan tới ngoại thất đều được cố gắng giữ như nguyên bản, thậm chí nắp xăng cũng được giữ nguyên, nhưng sẽ đóng vai trò là nắp đậy ổ sạc điện. Nội thất xe đương nhiên cũng được cố gắng giữ phong cách nguyên bản, đặc biệt là tính sang trọng. Bảng điều khiển gỗ óc chó không thay đổi, đồng hồ đo cũng được giữ nguyên phong cách cổ điển, nhưng sẽ trình bày các chỉ số cần có trong một chiếc xe chạy điện. Hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng hiện đại cung cấp các dịch vụ tích hợp, điều hướng và phát nhạc từ điện thoại thông qua kết nối không dây Bluetooth. Hệ thống audio và điều hòa được nâng phù hợp với các tiêu chuẩn mới nhất, kiểm soát âm thanh và khí hậu đa vùng. Các phần trang trí bằng gỗ được khôi phục lại nguyên trạng ban đầu, thêm công đoạn hoàn thiện bằng sa tanh mịn làm nổi bật các lớp khảm vàng hồng Hệ thống ghế ngồi, bàn gấp cũng được thiết kế tinh vi, đáp ứng đồng thời cả tiện nghi theo kiểu cổ điển lẫn nhu cầu kết nối và giải trí hiện đại. Hai màn hình giải trí phía sau một quầy bar được xây dựng tùy chỉnh xung quanh nhãn hiệu rượu tequila ưa thích của khách hàng. Xe có sức chứa tối đa tám người, ba trên băng ghế trước, ba trên băng sau cộng thêm hai ghế phụ. 

Lunaz Rolls-Royce Phantom V 1961/2020 đang được chào với giá khởi điểm 500.000 bảng Anh (tương đương 655.000 USD hay 15 tỷ đồng Việt Nam). Mẫu xe này được Lunaz quảng bá là xe điện duy nhất trên thế giới hiện nay có tài xế riêng. Còn để sở hữu mẫu Rolls-Royces Silver Cloud “4.0”, khách hàng sẽ phải chuẩn bị một khoàn tiền từ £ 350.000 (gần 11 tỷ đồng). Mẫu xe này cũng được cam kết sẽ chạy liên tục 300 dặm sau mỗi lần nạp nhưng hệ thống pin có dung lượng chỉ 80 kWh.

Được biết, Lunaz cũng đang triển khai việc điện khí hóa trên các mẫu siêu xe kinh điển của Anh như Bently và Jaguar. Thành công của Lunaz chắc chắn sẽ là một gợi ý hay, mở ra một hướng kinh doanh mới phù hợp với trào lưu Tái chế, Tái sử dụng, Thân thiện môi trường.

Có thể bạn muốn biết:

Nhà sáng lập thương hiệu xe mới của Anh Quốc là David Lorenz, một người yêu xe cổ. Cô con gái đầu lòng của ông có tên Luna và ông đã ghép với phần đuôi của dòng họ (chữ z) để thành cái tên Lunaz - Nguyệt thực.

Nhóm thiết kế Lunaz Design gồm các kỹ sư và chuyên gia có kinh nghiệm từ Aston Martin, Ferrari, Ford, Jaguar, Volkswagen, McLaren, Rolls-Royce hoạt động dưới sự lãnh đạo của Jon Hilton - cựu giám đốc kỹ thuật cho các bộ phận động cơ một số đội đua Công thức 1 - đã giúp đưa ý tưởng này trở thành hiện thực.

Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số 184