Mr. Gijae Seong: Giám Đốc Điều Hành Amazon Global Selling Việt Nam

P.V
21/01/2022 10:00
D

(ĐTTD) Gia nhập Amazon từ năm 2015, ông Gijae từng làm việc tại 3 quốc gia gồm Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam, ông cũng là một trong những nhân sự đầu tiên đặt nền móng cho Amazon tại các quốc gia này. Hiện nay, ông quản lý & điều hành đội ngũ nhân sự và các dự án của AGS Việt Nam, tuyển dụng & quản lý đối tác nhà bán hàng tại Việt Nam tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon.

Xin ông giới thiệu đôi nét về “nhân duyên” với Amazon Global Selling Việt Nam

Sự liên kết của tôi với Việt Nam bắt đầu từ trước khi Amazon Global Selling thành lập tại đây. Năm 2017, tôi có chuyến công tác đến Việt Nam để tham dự một sự kiện dành cho nhà bán hàng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới do một bên thứ ba tổ chức. Tôi thực sự ấn tượng với khung cảnh hàng ngàn khách tham dự với nguồn năng lượng vô cùng tích cực và nhiệt huyết. Một nhu cầu hòa nhập vào dòng chảy chung của xu thế thương mại mới trên toàn thế giới đã có mặt tại đất nước này.

Năm 2019, Amazon Global Selling được thành lập tại Việt Nam với đội ngũ chỉ 5-6 nhân sự, thời điểm đó tôi vẫn làm việc tại Singapore và hỗ trợ Việt Nam từ xa. Năm 2021, tôi chính thức đảm nhận vị trí điều hành & quản lý trực tiếp. Đến nay, chúng tôi đã có số lượng nhân sự gấp 10 lần so với thời điểm năm 2019.

Trong 2 năm vừa qua, Covid-19 đã mang đến vô số thách thức, Amazon đã đối diện & vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu này ra sao? 

Covid-19 đã ảnh hưởng toàn thế giới, nó thay đổi nền kinh tế toàn cầu về dài hạn, tạo ra các nguyên tắc mới và chúng ta phải học cách thích nghi với “trạng thái bình thường mới”. Là tập đoàn toàn cầu, Amazon hiểu 'Thành công và Quy mô lớn đi kèm với Trách nhiệm lớn'. Trong giai đoạn đầy khó khăn vừa qua, chúng tôi nỗ lực để hỗ trợ nhân viên, đối tác của mình và rộng hơn là mọi người trên toàn thế giới một cách chủ động và có trách nhiệm.

Đối với nhân viên: chúng tôi ưu tiên cho sự an toàn và sức khỏe của họ bằng cách đầu tư hàng triệu đô-la để cung cấp môi trường làm việc an toàn, thay đổi và áp dụng hàng trăm quy trình đối phó với Covid-19 mỗi năm.

Đối với khách hàng: chúng tôi làm việc với các đối tác bán hàng để cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, dụng cụ chăm sóc- bảo vệ sức khỏe đến tận cửa nhà cho họ. Chúng tôi cũng cải tiến quy trình hậu cần, vận chuyển, mở thêm các trung tâm lưu trữ hàng và cung ứng hàng thiết yếu.

Với đối tác bán hàng: dù là doanh nghiệp truyền thống hay công ty khởi nghiệp, Amazon nỗ lực giúp đối tác khai thác tiềm năng xuất khẩu qua TMĐT để tiếp cận khách hàng toàn cầu.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã lập đội ngũ tại TP.HCM và HN để hỗ trợ đối tác bán hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng. Tập trung phát triển Học viện Nhà bán hàng bằng tiếng Việt để trang bị kiến thức về TMĐT xuyên biên giới và chương trình bán hàng toàn cầu qua Amazon. Đưa chương trình đào tạo, tập huấn online qua các buổi seminar, webinar, talkshow trong thời gian cách ly và hạn chế đi lại, tiếp xúc, để các nhà bán hàng vẫn có thể kết nối, cập nhật và trau dồi kiến thức.

  Vì sao Amazon có thể tự tin đưa ra dự báo tích cực cho TMĐT Việt Nam trong năm 2022 khi nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường và đại dịch thì chưa có dấu hiệu dừng lại?

Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có tốc độ tăng trưởng kinh tế dương trong năm hai năm qua. Bên cạnh đó, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại góp phần thúc đẩy nhu cầu TMĐT, trong đó có TMĐT xuyên biên giới.

Theo thống kê, doanh thu TMĐT tại Việt Nam tăng trưởng 18% trong năm 2020 và được dự đoán là tiếp tục giữ tốc độ trong các năm sau. Còn theo báo cáo của Alphabeta năm 2021, nếu coi “TMĐT B2C” là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Dù trải qua một năm dịch bệnh, chúng tôi vẫn ghi nhận hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã đón đầu con sóng TMĐT xuyên biên giới cùng Amazon. Thống kê 12 tháng gần đây cho thấy gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được bán cho các khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số tích cực của nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự phát triển về quy mô, số lượng lẫn chất lượng của các doanh nghiệp Việt trên Amazon cho chúng tôi sự tin tưởng tiềm năng của thị trường trong năm 2022.

Với kinh nghiệm của mình, ông đánh giá tiềm năng, cơ hội cũng như những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt khi bước chân vào TMĐT xuyên biên giới ra sao?

Tôi cho rằng tiềm năng của Việt Nam có thể nhìn thấy rõ qua một số điểm sau:

Việt Nam là đất nước có tốc độ phát triển TMĐT mạnh mẽ hàng đầu trong khu vực. Bên cạnh đó, nhu cầu chuyển đổi số, khai thác TMĐT trong kinh doanh vô cùng “nóng”. Việt Nam hiện có năng lực sản xuất dồi dào, nhiều thương hiệu quốc tế đã chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam, cho thấy “Made-in-Vietnam” có thể tạo nên giá trị quốc gia.

Tuy nhiên, những trở ngại hay thách thức vẫn còn khá nhiều. Thứ nhất là nhận thức về TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam còn khá hạn chế, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp chưa nhìn thấy cơ hội của họ ở sân chơi này. Thứ hai là rào cản kiến thức TMĐT xuyên biên giới, cách thức triển khai cụ thể và chiến lược phát triển dài hạn.

Amazon Global Selling có mặt nhằm hỗ trợ các đối tác Việt Nam vượt qua các rào cản để tiến kịp với mô hình kinh doanh toàn cầu. Chúng tôi mong muốn xây dựng một tầm nhìn dài hạn và phát triển bền vững cùng đối tác thay vì doanh thu hay lợi nhuận ngắn hạn.

Theo ông, đâu là nhóm sản phẩm, ngành hàng mà Việt Nam đang có thế mạnh?

Năm 2021, Top danh mục bán chạy nhất trên Amazon từ các SME bao gồm Đồ gia dụng, Dụng cụ nhà bếp, Tiện ích gia đình, Sản phẩm dệt may và Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân. Tôi đánh giá cao tiềm năng ngành hàng cứng, đặc biệt là Nội thất, trang trí nhà cửa của Việt Nam. Ngành hàng mềm như quần áo, giày dép, va-li cũng đang phát triển mạnh trong năm qua.

Thông qua Amazon, hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đã đến tay khách hàng toàn cầu. Tôi có thể liệt kê một số cái tên như phở Hai Thiền, rong nho Trường Thọ, cà phê Trung Nguyên, gốm sứ Minh Long, mây tre Rataboo hay nón bảo hiểm Royal Helmet... và nhiều thương hiệu Việt khác đang trở nên quen thuộc với người dùng quốc tế. Nhà sản xuất Việt Nam có khả năng sản xuất nhiều loại sản phẩm, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm; cho thấy sự sẵn sàng để ra mắt trên Amazon.

 Amazon nhấn mạnh Việt Nam sẽ là thị trường “GO BIG” trong năm 2022. Vậy cụ thể, Amazon Global Selling sẽ thực hiện những chiến lược cụ thể gì để giúp các DN Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với sàn TMĐT Amazon?

Để thúc đẩy mối quan hệ dài hạn và bền vững với các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling công bố các trọng tâm trong năm 2022, bao gồm: Xây dựng thương hiệu toàn cầu với Amazon; Tận dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon); Củng cố kiến thức cho các đối tác bán hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường hợp tác với các cơ quan, bộ ngành tại Việt Nam như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương Việt Nam, Cục Phát triển DN thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các hiệp hội ngành nghề... để hỗ trợ các doanh nghiệp nhận thức được tiềm năng, từ đó nắm bắt cơ hội vươn ra toàn cầu.

Tôi tin rằng những kế hoạch này không chỉ là nỗ lực để mang lại cho đối tác bán hàng Việt Nam cơ hội kinh doanh mà còn để lĩnh hội những kiến thức về công nghệ trong TMĐT, cũng như cập nhật về tiêu chuẩn sản phẩm ngày một cao hơn.

Cám ơn ông về câu chuyện hết sức thú vị đầu năm. Chúc ông và Công ty cũng như các đối tác một năm mới Vạn sự Thành công!

Tôi xin chúc Tạp chí và toàn thể Bạn đọc Điện tử tiêu dùng một năm mới “Sức khỏe, Hạnh phúc và Thịnh vượng”.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Rolls Royce điện trên bầu trời

Rolls Royce điện trên bầu trời

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Nồi cơm điện … không dây

Nồi cơm điện … không dây

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

Nhà thờ Quân đội - Hàng lạ đến từ nước Nga

Nhà thờ Quân đội - Hàng lạ đến từ nước Nga

Hàng lạ đến từ nước Nga

Hàng lạ đến từ nước Nga

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 1)

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 1)

Cầu thép in 3D đầu tiên trên thế giới

Cầu thép in 3D đầu tiên trên thế giới

Thế giới kỳ thú của Love Hultén

Thế giới kỳ thú của Love Hultén

Airspeeder eVTOL drag race

Airspeeder eVTOL drag race

Pass Labs INT-25 Integrated Amplifier

Pass Labs INT-25 Integrated Amplifier

Điện thoại tốt nhất: cho trẻ em

Điện thoại tốt nhất: cho trẻ em

Tin mới cập nhật

Cửa hàng UNIQLO thứ 12 tại Việt Nam chính thức khai trương

Cửa hàng UNIQLO thứ 12 tại Việt Nam chính thức khai trương

CellphoneS độc quyền mở bán ASUS Zenbook S 13 OLED

CellphoneS độc quyền mở bán ASUS Zenbook S 13 OLED

J&T Express ghi dấu cột mốc mới trên hành trình phát triển

J&T Express ghi dấu cột mốc mới trên hành trình phát triển

MSI thắng giải Computex

MSI thắng giải Computex

‘Bí kíp’ để “gáy to" của các game thủ. Bạn đã biết chưa?

‘Bí kíp’ để “gáy to" của các game thủ. Bạn đã biết chưa?

Liên hoan Phim trở lại sau Covid

Liên hoan Phim trở lại sau Covid

COMPUTEX 2022: NVIDIA mang đến nhiều công nghệ và giải pháp thú vị

COMPUTEX 2022: NVIDIA mang đến nhiều công nghệ và giải pháp thú vị

ASUS Expert Series: dải sản phẩm thế hệ mới mang nhiều tính năng chuyên biệt

ASUS Expert Series: dải sản phẩm thế hệ mới mang nhiều tính năng chuyên biệt

Sony ra mắt loạt TV BRAVIA XR 2022

Sony ra mắt loạt TV BRAVIA XR 2022

Vivobook trang bị chip Intel thế hệ thứ 12

Vivobook trang bị chip Intel thế hệ thứ 12

Huawei mở bán Watch Fit 2, Watch GT 3 Pro và Watch Kids Pro 4 cùng nhiều quà tặng giá trị

Huawei mở bán Watch Fit 2, Watch GT 3 Pro và Watch Kids Pro 4 cùng nhiều quà tặng giá trị

Vertu: món đồ được giới thượng lưu Việt ưa chuộng

Vertu: món đồ được giới thượng lưu Việt ưa chuộng

Tin đọc nhiều

Rolls Royce điện trên bầu trời

Rolls Royce điện trên bầu trời

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Nồi cơm điện … không dây

Nồi cơm điện … không dây

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

Nhà thờ Quân đội - Hàng lạ đến từ nước Nga

Nhà thờ Quân đội - Hàng lạ đến từ nước Nga

Hàng lạ đến từ nước Nga

Hàng lạ đến từ nước Nga

Cách thương hiệu xe máy Ý chinh phục giới trẻ Việt

Cách thương hiệu xe máy Ý chinh phục giới trẻ Việt

Huawei GT3: Đồng hồ thông minh xuất sắc nhất

Huawei GT3: Đồng hồ thông minh xuất sắc nhất

OLLI MAIKA: Trợ lý ảo “madein Vietnam” đầu tiên

OLLI MAIKA: Trợ lý ảo “madein Vietnam” đầu tiên

Louis Vuitton speaker

Louis Vuitton speaker

Video xem nhiều

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

Đánh giá LG gram 14 2021: chuẩn mực mới cho “trợ lý đắc lực”

ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402): Laptop doanh nghiệp tiên phong kết nối 5G

ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402): Laptop doanh nghiệp tiên phong kết nối 5G

Funding Societies chính thức ra mắt tại Việt Nam

Funding Societies chính thức ra mắt tại Việt Nam

MWC 2022: Thinkpad gắn chip Snadragon

MWC 2022: Thinkpad gắn chip Snadragon

MWC 2022: Huawei ra mắt các giải pháp kỹ thuật số mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

MWC 2022: Huawei ra mắt các giải pháp kỹ thuật số mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương

MWC 2022: OPPO khẳng định vị thế thương hiệu bằng loạt công nghệ mới

MWC 2022: OPPO khẳng định vị thế thương hiệu bằng loạt công nghệ mới

Rolls Royce điện trên bầu trời

Rolls Royce điện trên bầu trời

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Máy bay thương mại siêu thanh "hồi sinh"

Nồi cơm điện … không dây

Nồi cơm điện … không dây

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

10 đồng hồ độc 2021 (Phần 2)

CES 2022 – Ấn tượng đầu xuân

CES 2022 – Ấn tượng đầu xuân

Một vài mẹo để giữ an toàn trên Tinder mà có thể bạn chưa biết?
30/07/2021
Khám phá NAS Synology DS218+
03/10/2018
VNAV Contest 2018: Phú Nhuận - Thiên Nga Đen giành chiến thắng tuyệt đối
09/07/2018
6 tính năng hữu ích trên máy lạnh hay bị bỏ quên
14/06/2016
Sử dụng Word với chế độ toàn màn hình (Full Screen)
03/02/2012