Ranger Raptor 2020: Sức mạnh tiên phong

(ĐTTD) “Ranger Raptor” cái tên mới chỉ xuất hiện hơn 1 năm trở lại đây trên những cung đường Việt Nam, nhưng tình yêu mà những tín đồ xe bán tải dành cho nó thì không ngớt, bởi không chỉ mang một vẻ đẹp hoàn mỹ, vừa mềm mại vừa cơ bắp, Raptor còn sở hữu sức mạnh dẫn đầu.

Với tên gọi "Vùng đất Ả Rập tại Múi Né", lần đầu tiên Ford Thái Lan lựa chọn Việt Nam và dành nó cho hành trình trải nghiệm mẫu xe bán tải Ford Ranger Raptor trên cung đường Đà Lạt - Mũi Né. Quả thực đây là một trải nghiệm đặc biệt mà Ford Motor dành tặng cho các phóng viên Thái Lan và khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. May mắn là 1 trong những phóng viên người Việt cầm lái Raptor trong hành trình này, trên những con đường quen thuộc nhưng lại vô cùng lạ lẫm qua cách trải nghiệm của cách bạn Thái.

Nhiều địa hình từ đường bằng, off-road, cát trên quãng đường hơn 200 km đã thử thách mẫu xe bán tải hiệu suất cao Ford Ranger Raptor, từ đồi thông thơ mộng ở Đà Lạt cho tới những con đường ven biển và đặc biệt là đồi cát Bàu Trắng. Cùng với đó, những người trải nghiệm có cơ hội được cầm lái phiên bản Raptor 2020 với tay lái nghịch trên đường Việt Nam.

Ngày 1: Chinh phục Đồi cỏ hồng Đà Lạt

Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất mà dân du lịch hay tới "check in" là Đồi cỏ hồng, cái tên nghe có vẻ lãng mạn nhưng những trải nghiệm dành cho chiếc xe Ford Ranger Raptor tại đây lại là thử thách không hề dễ chịu.

Với 7 bài thử khác nhau, với các địa hình từ đường đất, dốc, chạy tốc độ cao trên đường gồ ghề, off-road hạng nặng được thiết kế để thử thách hệ thống giảm xóc của Fox, các tính năng an toàn và hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Management System (TMS) với 6 chế độ khác nhau của Ford Ranger Raptor 2020.

Điểm đầu tiên sẽ là một con dốc cao và chúng tôi sẽ phải điều khiển chiếc xe đi xuống để thử nghiệm chế độ hỗ trợ xuống dốc Hill Descent Control (HDC). Những hướng dẫn viên yêu cầu người trải nghiệm bật chế độ này sau đó để chiếc xe bò xuống con dốc nghiêng 20 độ. Chế độ HDC sẽ xử lý giúp chiếc xe từ từ bò xuống dốc trong khi người lái không cần phải chạm chân phanh, chiếc Raptor gần như xử lý trơn tru giúp những người thiếu kinh nghiệm nhất cũng có thể dễ dàng vượt qua, chỉ việc tập trung với vô lăng.

Bài thử thứ 2 là một đoạn đường gồ ghề, nơi thử thách hệ thống treo của xe. Chỉ cần gạt chế độ 4 Low - 2 cầu chậm, sau đó mớm một chút ga, chiếc xe sẽ đi qua đoạn đường này tương đối dễ dàng. Với bộ lốp địa hình, Raptor dễ dàng trườn qua những con lươn được đặt so-le, nhưng điểm đáng chú ý chính là hệ thống giảm xóc của Fox mang tới độ ổn định, sự chắc chắn giúp người lái yên tâm điều khiển.

Từ bài thử thứ 3, mọi thứ bắt đầu trở nên thử thách hơn, lần này là sự kết hợp của 2 bài đầu. Đoạn đường dốc vòng cung nhưng lại theo kiểu lòng chảo thử thách khả năng kiểm soát của người lái xe lẫn sự an toàn của chiếc xe. Người trải nghiệm sẽ phải đi xuống 1 con dốc 15 độ và ngay lập tức leo lên dốc 17 độ, tiếp tục để 2 cầu chậm và sử dụng thêm khoá vi-sai cầu sau, không cần quá nhiều ga, Ford Ranger Raptor vẫn từ từ vượt qua.

Cung đường tiếp theo không chỉ là bài kiểm tra độ bám của lốp, hệ thống treo mà còn là lòng dũng cảm của người lái xe. Chiếc Raptor được đặt vào một tình thế bị nghiêng và ranh giới có thể bị lật, người lái phải thực sự tự tin và tin vào người hướng dẫn vì gần như không thể nhìn thấy đường phía trước.

Chưa hết, bài thử góc thoát góc tới của xe thực sự thử thách độ linh hoạt của giảm xóc cũng như khả năng vận hành của xe. Ranger Raptor có hành trình phuộc theo chiều dọc lớn hơn 30% so với Ranger tiêu chuẩn, trước 236mm và sau 290mm, do đó, mang tới khả năng xử lý tối ưu hơn. Chưa kể, xe có thể thay đổi độ cao thân xe, nên có góc tới 32,5 độ, góc thoát 24 độ và góc vượt đỉnh dốc 24 độ, những đoạn đường hố sâu, khiến chiếc xe như đặt trong một cái hố, nhưng Ranger Raptor vẫn có thể thoát ra được.

Chế độ Baja Mode là trải nghiệm mà ai có cơ hội cầm lái Ford Ranger Raptor cũng nên thử một lần để cảm nhận sự mạnh mẽ của chiếc xe trên những con đường xấu, cũng giống như lái siêu xe tốc độ cao trên đường đua vậy. Một đoạn đường được dành riêng cho chế độ Baja của Ford Ranger Raptor và động cơ máy dầu Bi-turbo 2.0L có dịp được phô diễn sức mạnh, lốp xe nhún liên tục trong khi bộ giảm xóc Fox liên tục xử lý giúp người ngồi bên trong có được sự yên tâm khi chạy tốc độ cao. Khung gầm cũng là một điểm khiến việc điều khiển Ranger Raptor ở những cung đường khó thêm phấn khích do sự chắc chắn, mang tới sự yên tâm cho người lái.

Chỉ có ở những con đường thử thách, người lái mới có thể quên đi được sự "cồng kềnh" của chiếc xe khi đi trong phố, độ trễ chân ga do động cơ tăng áp mà thay vào đó là sự phấn khích giống như "thả hổ về rừng". Thực tế, sự kết hợp giữa nhiều trang bị off-road và những công nghệ an toàn giúp Ford Ranger Raptor có khả năng off-road đáng kinh ngạc. Tất nhiên, kỹ năng lái xe và sự hỗ trợ những người hướng dẫn cũng đóng góp không nhỏ trong quá trình trải nghiệm, giúp việc lái xe an toàn và người trải nghiệm xử lý chính xác hơn.

Ngày 2: Thử thách đồi cát Bàu Trắng ở Mũi Né.

Suốt hơn 200 km từ Đà Lạt về Mũi Né, những tính năng an toàn cơ bản của dòng xe Ford hiện nay như hệ thống cảnh báo lệch làn, kiểm soát hành trình thông minh, phát hiện người đi bộ hay phanh khẩn cấp chủ động là tính năng mới trên Raptor 2020 đều đã giúp người lái thoải mái và yên tâm hơn trong quá trình điều khiển chiếc xe.

Hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Management System (TMS) với 6 chế độ khác nhau bao gồm Normal - Sport (thể thao) - Grass/Gravel/Snow (Cỏ/sỏi/tuyết) - Mud/Sand (bùncát) - Baja (offroad tốc độ cao) - Rock (đá).

Tại đồi cát Bàu Trắng, chế độ Sand (cát) sẽ trở nên hữu dụng khi chân ga của xe sẽ nhạy hơn cùng với đó tối ưu lực bám và lực kéo của chiếc xe để không bị lún cát trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, tất cả các xe đều được xả hơi lốp chỉ còn khoảng 1,5 kg để lốp có thể tiếp xúc nhiều hơn xuống cát, tăng độ bám.

Ở đồi cát với địa hình khó lường, những đoạn dốc lên/xuống, đồi cát cũ/mới với những độ xốp khác nhau do thay đổi liên tục. Nếu đi vào những đụn cát mới hình thành do gió thổi tới, chiếc xe sẽ lún cát và phải cứu hộ. Đừng để những đồi cát lộng gió tuyệt đẹp như "Sahara thu nhỏ" đó đánh lừa bạn, bất kỳ giây phút bất cẩn nào khi điều khiển chiếc xe, việc gọi cứu hộ gần như là điều chắc chắn. Không phải chiếc xe nào cũng có thể chinh phục địa hình này cũng như không phải người lái nào cũng đủ kinh nghiệm để vượt qua.

Nhưng Ford Ranger Raptor đã làm được, cũng giống như một người lái xe có giỏi đến mấy, nếu lái một chiếc xe không phù hợp thì cũng không thể vượt qua được. Tất cả những gì là tinh tuý nhất của Ford Ranger Raptor đã được thử thách tại đây, cùng với đó là kỹ năng của người lái và sự hướng dẫn của các chuyên gia. Gần như người hướng dẫn liên tục đưa những chỉ dẫn, giúp người lái có thể xử lý sớm và đặt chiếc xe vào tình huống an toàn nhất khi di chuyển.

Lẫy chuyển số trên vô lăng xe được sử dụng để đặt chiếc xe về số thấp nhằm tăng lực kéo, giúp vượt qua những con dốc. Trong khi nếu khi xuống dốc, chân ga, chân phanh lại bỏ ra hết để chiếc xe tự trượt xuống và tới cuối dốc thì người lái phải tăng ga để tạo đà cho những đoạn tiếp theo. Sự bình tĩnh và chính xác trong xử lý là mấu chốt khi lái xe để cùng Ford Ranger Raptor vượt qua thử thách này.

Trải nghiệm nắng gió và cát ở Bàu Trắng cùng Ford Ranger Raptor đã giúp người lái cảm nhận hết khả năng vận hành cũng như linh hoạt của chiếc xe. Sẽ rất ít cơ hội để đưa một chiếc xe vào những tình huống khó khăn ngặt nghèo như vậy để thử thách những tính năng vận hành đặc biệt của xe, trong đó có chế độ Sand. Một thành viên trong đoàn đã phải thốt lên: “Những gì có trong sự kiện là cơ hội tuyệt vời và có 1-0-2 bởi chẳng mấy ai đem chiếc xe hơn 1 tỷ của mình ra chạy như phá thế được”. Một chiếc xe đáng giá tới từng đồng, khi vừa có thể vận hành nhẹ nhàng khi đi lại trong phố, mà vẫn có thể phấn khích khi đặt vào đúng chỗ là một trải nghiệm đặc biệt.

Tạp chí Điện tử Tiêu dùng số 180+181