[Talk] Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google tại Việt Nam

(ĐTTD) Một người mẹ tốt không nhất thiết phải là người chăm sóc con từng li từng tí, người vợ tốt không hẳn là người chỉ biết lùi lại làm hậu phương cho chồng, người con tốt không phải là người lúc nào cũng ở bên cạnh bố mẹ. Người mẹ tốt là người mẹ hạnh phúc và thành công với lựa chọn của mình. Người mẹ tốt sẽ tạo dựng được hình mẫu cho con, vì con bạn cần tin rằng người phụ nữ được quyền lựa chọn ưu tiên cho mình. Người mẹ tốt là người có thể chia sẻ, đồng cảm với con về những khó khăn không chỉ đến từ gian bếp hay nuôi dạy con trẻ mà cả những khó khăn của một người theo đuổi sự nghiệp và đam mê.

Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google tại Việt Nam (bên trái).

- Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng: Trước tiên, xin chúc mừng Bạn và cả Phái đẹp nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.Bạn có thể chia sẻ một chút về bản thân và công việc hiện tại?

- Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google tại Việt Nam: Xin cám ơn.

Quỳnh đã gia nhập Google được 4 năm, làm việc tại Trụ sở vùng của Google ở Singapore và hiện nay đang phụ trách mảng Truyền Thông và Quan hệ công chúng của Google cho thị trường Việt Nam. Công việc của đội Truyền Thông và Quan hệ công chúng tập trung vào việc xây dựng câu chuyện địa phương của công ty qua các sản phẩm, dịch vụ và nền tảng của công ty cũng như các dự án cộng đồng.

Người làm Truyền Thông và Quan hệ công chúng cũng đóng vai trò là người dẫn dắt, chia sẻ những am hiểu địa phương của mình ngược lại cho công ty để làm sao có thể hài hòa một cách tốt nhất thông điệp của công ty và “chiếm được cảm tình” của cộng đồng địa phương. 04 năm trước thì công việc của Quỳnh dàn trải hơn nhưng từ năm nay Quỳnh sẽ tập trung nhiều vào việc hợp tác cùng nhiều đội khác nhau từ Tiếp thị, Phát triển kinh doanh, Phát triển Sản Phẩm, Phát triển chính sách công ...để cùng “đấu thầu – pitching” để có được nguồn quỹ  xây dựng và đưa nhiều dự án hay của Google về Việt Nam hoặc phát triển nhiều dự án riêng biệt cho Việt Nam hơn.

- Tức là địa phương hóa sản phẩm Google cho Việt Nam?

- Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google tại Việt Nam: Không sai nhưng cũng không hẳn như vậy. Có thể nói rộng hơn một chút, 10 năm trước đây Google hoạt động theo nguyên tắc US centric – nôm na là các sản phẩm, giải pháp sẽ được phát triển tại Mỹ đầu tiên sau đó nhân rộng ra toàn cầu và địa phương hóa theo từng khu vực. Tuy nhiên, gần đây các thị trường mới nổi, đặc biệt là châu Á, trong đó có Việt Nam đang càng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Các thị trường này có nhiều thế mạnh như số lượng người dùng rất lớn, dân số trẻ và thích ứng nhanh, sẵn sàng trải nghiệm công nghệ mới cộng thêm các nhu cầu mới phát sinh chỉ có ở các thị trường này khiến Google cũng như nhiều “ông lớn” công nghệ khác phải điều chỉnh lại chiến lược sản phẩm của mình.

Ngoài những dự án nằm trong chiến lược chung toàn cầu, chúng tôi còn có những dự án riêng biệt cho Việt Nam và không phải lúc nào cũng nhắm đến việc tăng lượng người dùng mà là tạo được ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng.. Trong năm 2019 chúng tôi triển khai phần 1 dự án quảng bá du lịch Việt Nam qua việc mời các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu ở nước ngoài và trong nước cùng khám phá Việt Nam và khuyến khích họ tạo ra những video chia sẻ trải nghiệm đẹp, quảng bá cảnh đẹp về Việt Nam trên kênh YouTube của họ. Chặng 2 của dự án trong năm nay sẽ vô cùng thú vị với nhiều hoạt động offline lẫn online và chắc chắn sẽ góp phần giúp Việt Nam thu hút thêm khách du lịch quốc tế, là điều mà chúng ta rất cần cho ngành du lịch Việt Nam nhất là trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch Corona.

Lập trình cho Tương Lai là một dự án mà chúng tôi hết sức tâm huyết bởi hiệu quả và lợi ích xã hội lâu dài. Trên thực tế, trẻ nhỏ cũng có thể học lập trình, tương tự như học thêm một ngoại ngữ - ở đây có thể hiểu là ngôn ngữ máy tính. Năm 2018, chúng tôi đã tổ chức các lớp dạy lập trình cho 1.300 em tại một số trường khu vực ven đô và nông thôn, những nơi trẻ em chưa có điều kiện tiếp xúc với bộ môn mới này. Kết quả rất đáng khích lệ và Google đã tài trợ  thêm cho dự án nâng quy mô lên 100 lần với 150.000 em. Nội dung học cũng đa dạng hơn, bên cạnh kiến thức về lập trình các em còn được học về các thức bảo vệ an toàn cho mình trên không gian mạng hay những quy chuẩn tốt của một “công dân mạng - digital citizen" có trách nhiệm qua các chương trình giảng dạy về Online Safety và Be Internet Awesome.

- Quả là một con số ấn tượng. Không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn các dự án tương tự của Google sẽ đem lại lợi ích đáng kể cho Việt Nam ngay trong tương lai gần. Xin Bạn chia sẻ thêm về các sản phẩm mà người Việt đang ưa dùng như YouTube, hay Google Maps...

- Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh: Vâng, đương nhiên bên cạnh các sản phẩm mới, dịch vụ mới, Google vẫn luôn nâng cấp các công cụ đã quen thuộc với người dùng. Google Maps Việt Nam đã bổ sung thêm nhiều tính năng hữu ích cho người dùng tại Việt Nam như cập nhật trình trạng giao thông trong thời gian thực, cho người dùng biết được lưu lượng xe cộ tại các cung đường khác nhau để họ có thể lựa chọn tuyến đường tối ưu. Việc tương tác rất đơn giản, thông qua giọng nói, như vậy kể cả “bác tài xe máy” cũng có thể tương tác trực tiếp, miễn là có bộ tai nghe tốt để không ảnh hưởng tới thao tác lái xe. Ngoài ra sẽ còn nhiều tiện ích nữa mà không thể liệt kê ra hết trong một lúc, hy vọng người dùng Việt sẽ trực tiếp trải nghiệm và khai thác các tính năng thú vị này.

Về YouTube, hiện nay không chỉ giới trẻ mà cả những người lớn tuổi hơn cũng thường xuyên dùng YouTube bởi tính tiện dụng và đa dạng nội dung. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người sử dụng YouTube như một kênh quảng bá cho sản phẩm nghệ thuật mới ra mắt của mình. Tuy nhiên, nền tảng để các tác gia Việt Nam vươn ra thế giới còn có Google Play, kho ứng dụng trực tuyến đã rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Nhờ Google Play, bạn bỏ qua được rất nhiều thủ tục rườm rà và cùng một lúc có thể giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người dùng ở hàng trăm quốc gia trên thế giới.

- Năm qua, chúng ta có thể thấy sự kiện diện của khá nhiều danh nhân Việt, địa danh của Việt Nam trên trang chủ Google thông qua biểu tượng Doodle rất bắt mắt, điều gì đã khiến Google có những động thái này?

- Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google tại Việt Nam: Vâng, ở đây một bên thể hiện thiện chí của Google luôn muốn tiếp cận với người dùng địa phương một cách thân thiện và hiệu quả nhất, và bên kia là cố gắng của Team tiếng Việt (tạm gọi như vậy, bao gồm cả các nhóm phát triển sản phẩm, PR, marketing…). Năm vừa qua chúng tôi vinh danh các danh nhân nhân văn hóa tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực như âm nhạc, thơ, hội họa bên cạnh các biểu tượng văn hóa lịch sử của Viêt Nam. Năm nay việc này sẽ được phát huy, tôi có thể bất mí một chút là sẽ có thêm một Doodle rất đặc biệt cho tháng Hai, tôn vinh Ca Trù, một loại hình văn hóa truyền thống của Việt Nam và Doodle tháng Ba thì sẽ là một bất ngờ thú vị vô cùng gắn liền với đời sống của mỗi người Việt Nam.

- Nhân ngày 8/3, Bạn có chia sẽ gì riêng cho các độc giả nữ? Làm sao để cân bằng giữa sự nghiệp và thiên chức của phụ nữ như quan niệm xưa nay.

- Mrs Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google tại Việt Nam: Tôi thấy người phụ nữ Việt Nam 'bị' khoác lên mình quá nhiều trách nhiệm xã hội và cộng đồng và gần như lúc nào cũng phải gồng gánh làm tròn tất cả thiên chức ấy cùng một lúc! Chính điều đó đôi khi làm người phụ nữ tự lùi lại hoặc phải đánh đổi, bỏ qua nhưng cơ hội lớn trong cuộc đời. Theo tôi đó là một điều rất đáng tiếc và không nên xảy ra.

Xin chia sẻ rất thật từ kinh nghiệm bản thân: Khi quyết định nhận công việc ở Google, từ ngành tài chính chuyển sang làm việc trong ngành công nghệ và đứng trước viễn cảnh phải chuyển cả gia đình sang Singapore sinh sống khi bé con thứ hai của tôi còn đang bập bẹ học nói và chồng tôi đang có sự nghiệp ổn định tại Việt Nam, tôi phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều. Tôi may mắn có mẹ, chồng và cả gia đình chồng chia sẻ và hỗ trợ rất nhiều nhưng bản thân tôi phải vượt qua được câu hỏi: có đánh đổi hay không? liệu có thể cáng đáng nổi tất cả không? Tôi không chọn đánh đổi gia đình để lấy sự nghiệp nhưng tôi cũng không chọn trở thành một người phụ nữ hoàn hảo. Tôi chọn định nghĩa lại thế nào là một người mẹ, người vợ hay người con tốt theo cách của chính mình. Tôi chọn hoạch định rõ từng mốc thời gian nào với ưu tiên tương ứng chứ không thể nhồi nhét tất cả trách nhiệm vào lúc vì điều này là bất khả thi.

Một người mẹ tốt không nhất thiết phải là người chăm sóc con từng li từng tí, người vợ tốt không hẳn là người chỉ biết lùi lại làm hậu phương cho chồng, người con tốt không phải là người lúc nào cũng ở bên cạnh bố mẹ. Người mẹ tốt là người mẹ hạnh phúc và thành công với lựa chọn của mình. Người mẹ tốt sẽ tạo dựng được hình mẫu cho con, vì con bạn cần tin rằng người phụ nữ được quyền lựa chọn ưu tiên cho mình. Người mẹ tốt là người có thể chia sẻ, đồng cảm với con về những khó khăn không chỉ đến từ gian bếp hay nuôi dạy con trẻ mà cả những khó khăn của một người theo đuổi sự nghiệp và đam mê. 

Tương tự như vậy, người vợ và người con tốt là người có thể làm cho chồng, cho cha mẹ tự hào về thành công của chính mình. Nhìn rộng ra, hiện nay xã hội cũng như nhiều công ty lớn đang có các chính sách tạo điều kiện làm việc và thăng tiến cho nữ giới, nhưng người quyết định chính vẫn phải là người phụ nữ.

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 178