[Talk] Ms Trương An Xinh: Chủ tịch công ty Thương mại Điện tử Azooo

(ĐTTD) Quý 3/2019 Azooo bắt đầu phân phối thiết bị gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khoẻ như máy lọc không khí, máy tạo ẩm, các loại máy spa cá nhân cầm tay... Và dự kiến năm 2020 này, chúng tôi sẽ mở rộng thêm để đa dạng hoá danh mục mặt hàng, Azooo cũng có kế hoạch tham gia vào mảng thiết bị nhà bếp.

- Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng: Xin chào chị và chúc mừng chị cùng Azooo đã có một năm khởi đầu thật sự tốt đẹp. Chị có thể chia sẻ đôi chút về Azooo, và một vài con số ngắn gọn mà Azooo đã đạt được trong năm 2019 vừa qua?

- Ms Trương An Xinh, Chủ tịch công ty Thương mại Điện tử Azooo: Xin gửi lời chào tới độc giả của tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng. Để nói ngắn gọn thì Azooo là mô hình TMĐT tương tác, qua đó người tiêu dùng có thể mua hàng bằng việc click vào tìm kiếm các đại lý bán hàng gần nhất và người mua có thể liên hệ trực tiếp với đại lý qua facebook, rất thuận tiện. Nhờ hàng ngàn kho hàng có sẵn của các đại lý trên toàn quốc như vậy, nên thời gian giao hàng cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có) chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Hiện Azooo đang phân phối chính hãng gần 30 thương hiệu uy tín từ các nước trên thế giới, số lượng hàng ngàn mặt hàng đa dạng, từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, máy móc thiết bị làm đẹp và đồ gia dụng.

Bước đầu, Azooo đang thành công trong việc định vị là hệ thống TMĐT được kiểm soát 100% hàng chính hãng, freeship toàn quốc và bảo hành sản phẩm tới ngày cuối cùng sử dụng.

- Chị đã khởi nghiệp với Azooo như thế nào? Vì sao lại là TMĐT mà không phải là một lĩnh vực nào khác?

Ms Trương An Xinh, Chủ tịch công ty Thương mại Điện tử Azooo: Trước khi làm Azooo tôi đã có 1 thời gian dài làm việc trong lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ. Tôi nhìn thấy những tiềm năng của TMĐT ở Việt Nam cũng như những đặc trưng riêng mà chỉ có ở thị trường Việt Nam do thói quen tiêu dùng, văn hoá xã hội… Tôi cũng đồng thời nhìn thấy những vấn đề mà tôi đánh giá chưa ổn của các mô hình TMĐT khác trong đó đặc biệt là kiểm soát nguồn gốc và giá bán hàng hoá bởi đây là vấn đề ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với TMĐT. Và Azooo ra đời với mục tiêu giải quyết bài toán đó. Ngoài ra thì các vấn đề khác của phân phối như thời gian và phí giao hàng, thanh toán và giải quyết khiếu nại cũng là các vấn đề mà tôi đặt ra khi bắt tay vào làm Azooo. Cho đến nay thì tôi đánh giá là Azooo đang giải quyết các bài toán này tương đối hiệu quả. Tất nhiên để phát triển thì còn rất nhiều vấn đề và chúng tôi sẽ đi dần dần từng bước một.

Một điểm quan trọng nữa là xuất phát từ việc là admin của một cộng đồng hơn 70 nghìn chị em phụ nữ nên tôi cũng mong muốn làm một điều gì đó cho các chị em trong cộng đồng Đàn bà AZ - để những người bán thì có cơ hội tăng thêm thu nhập, còn người mua thì yên tâm 100% khi mua hàng.

- So với cách vận hành hiện nay của các trang TMĐT lớn trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam thì Azooo hoạt động theo hình thức nào? Có gì giống và khác với các trang TMĐT lớn như Amazon, Alibaba hay Lazada, Tiki và Shopee?

Ms Trương An Xinh, Chủ tịch công ty Thương mại Điện tử Azooo: Nói một cách đơn giản, các trang thương mại điện tử khác thì mở ra như một cái chợ, để cho mọi người mang hàng vào đó bán, vì thế họ không thể kiểm soát hết chất lượng hàng hoá. Và khi phát sinh vấn đề, quy trình giải quyết khiếu nại, đổi trả, hoàn tiền rất lâu.

Còn Azooo mở ra như một hệ thống phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất và thuận tiện nhất thông qua đại lý có hợp đồng rõ ràng, khi bạn mua hàng của Azooo, Azooo trực tiếp chịu trách nhiệm nguồn gốc và bảo hành cho bạn mọi thứ!

Azooo tiếp cận người mua qua kênh online với cả hai nền tảng website và ứng dụng di động. Mỗi sản phẩm đều được dán tem Azooo dễ dàng truy xuất nguồn gốc của 100% hàng hoá bán ra đồng thời cũng đảm bảo một mức giá bán đồng nhất trên toàn quốc và cam kết freeship.

Điểm khác biệt lớn nhất là người mua sẽ chỉ xem thông tin sản phẩm, giá bán trên trang Azooo… và sau đó sẽ quét vị trí để tìm đại lý gần nhất và thực hiện mua hàng. Như vậy là về mặt trải nghiệm người dùng sẽ có sự tư vấn kỹ càng 1-1 từ đại lý để tránh mua nhầm gây lãng phí. Một ví dụ nhỏ về mỹ phẩm, có vô vàn sản phẩm dành cho da, người mua cần biết chính xác mình sẽ hợp với loại nào, chế độ đổi trả và bảo hành ra sao sau đó mới quyết định.

- Được biết, Azooo chính thức ra mắt vào tháng 3/2019, và năm 2019 vừa qua cũng là năm mà thị trường TMĐT Việt Nam chứng kiến sự “ra đi” của rất nhiều tên tuổi lớn trong làng TMĐT. Vậy “cỗ máy xay tiền” này đã được Ban điều hành của Azooo vận hành như thế nào để có thể thu được những kết quả rất đáng khích lệ như vậy?

Ms Trương An Xinh: Mặc dù nhận được sự quan tâm của không ít đối tác, nhưng cho đến nay Azooo chưa sẵn sàng để mời gọi đầu tư, vì chúng tôi muốn xây dựng nền móng vững chắc trước khi quyết định tiến những bước xa hơn.

Chiến lược của Azooo là thị trường ngách, dành cho phân khúc khách hàng hiểu biết chỉ sử dụng hàng hoá chính hãng, nói không với hàng xách tay không rõ nguồn gốc.

Các sàn TMĐT họ ganh đua về traffic với tham vọng thâu tóm thị trường, với bài toán “ai ở lại cuối cùng người đó thắng”. Nhưng như tôi đã nói ở trên, tôi theo thị trường ngách và giải quyết triệt để những bất tiện khi người mua gặp phải ở những nơi khác. Những con số về quy mô doanh thu chúng tôi không so được với các ông lớn nhưng chúng tôi đi rất vững chắc, tỷ lệ quay lại mua hàng rất cao và có được lòng tin của khách hàng đã sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi tự hào mang lại những quyền lợi thiết thực cho người tiêu dùng, và không biến mình thành 1 cỗ máy xay tiền vô ích dù có gọi đầu tư hay là không!

- Cụ thể hiện nay, Azooo đang kinh doanh những ngành hàng nào? Và Ban điều hành Azooo có những dự định gì trong năm 2020 cũng như trong tương lai?

Ms Trương An Xinh: Azooo hiện đang phân phối gần 30 thương hiệu với hơn 1000 loại sản phẩm. Trọng tâm cũng như thế mạnh của Azooo là các sản phẩm về sắc đẹp và sức khoẻ như mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da – cơ thể, các loại thực phẩm chức năng dành cho mọi đối tượng trong gia đình. Bắt đầu từ quý III năm 2019, Azooo bước chân vào lĩnh vực mới là thiết bị gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khoẻ như máy lọc không khí, máy tạo ẩm không khí, các loại máy spa cá nhân cầm tay... và cũng đã có những thành công bước đầu.

Năm 2020 này chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục trên cở sở các ngành hàng đó và mở rộng thêm để đa dạng hoá danh mục mặt hàng. Ngoài ra Azooo cũng có kế hoạch tham gia vào mảng thiết bị bếp.

- Chị có thể chia sẻ một chút về bản thân. Và giải thưởng Đại sứ Áo dài Việt Nam mà chị đã đạt được trong năm 2019 vừa qua?

Ms Trương An Xinh: Nói về bản thân thì thật là khó, tôi là một người phụ nữ bình thường có những lý tưởng và nguyên tắc riêng trong việc kinh doanh. Dù làm từ việc nhỏ nhất, tôi cũng tuân theo nguyên tắc làm tốt nhất có thể, tốt nhất cho mình và cho mọi người - chỉ có như vậy mọi thứ mình có được mới phát triển bền vững.

Năm 2019, tôi may mắn đăng quang trong cuộc thi bình chọn Đại Sứ Áo Dài Việt Nam - một cuộc thi được cấp phép chính thống từ bộ Văn Hoá Thể Thao Du Lịch ở cấp quốc gia - có nhiệm kỳ 2 năm. Ngoài niềm vui và tự hào, tôi cũng hiểu mình cần có nghĩa vụ nghiêm túc với danh hiệu, góp phần quảng bá, giữ gìn, tôn vinh những giá trị văn hoá đẹp đẽ của quốc gia.

- Chị có lời khuyên nào đối với các bạn trẻ nói chung và các bạn nữ nói riêng để có thể hoạch định tốt hơn cho tương lai?

Chắc hẳn những người đã từng biết tôi, và theo dõi trang facebook cá nhân của tôi đều biết rằng, tôi luôn đề cao sự chăm chỉ đầu tiên. Sự chăm chỉ sẽ giúp cho chúng ta học hỏi, nghiên cứu, tiếp cận vấn đề ở nhiều mặt khác nhau. Sự chăm chỉ cũng giúp chúng ta bền bỉ cố gắng hết năm này qua năm khác. Nhờ vậy cùng với thời gian, bạn sẽ tích luỹ cho mình kiến thức, kinh nghiệm, biết quan sát và quyết định dựa trên nền tảng vững chắc.

Có được điều đó rồi, tự khắc bạn sẽ có những hoạch định tốt hơn cho tương lai, phân biệt được đúng sai, những việc nên làm và không nên làm.

Là một nhà quản lý lâu năm, tôi thấy các bạn trẻ dù có thông minh và xuất phát điểm tốt đến mấy, mà không có thái độ chăm chỉ cầu thị hàng ngày, thì các bạn sẽ giống vận động viên chạy nước rút, dần dần theo thời gian cũng sẽ tụt lại, nhường chỗ cho các vận động viên marathon thực thụ đang bền bỉ tiến lên!

Xin được cám ơn tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng đã cho tôi có cơ hội giao lưu với quý độc giả, xin kính chúc mọi người có 1 năm thành công, hạnh phúc!

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 178