Xu hướng điện tử gia dụng 2019

13:0916/10/2019

(ĐTTD) Triển lãm IFA luôn được coi là “sàn diễn” lớn nhất của thị trường thiết bị điện tử gia dụng và IFA 2019 tiếp tục minh chứng cho điều đó.

Số lượng hàng trưng bày khổng lồ cùng với thiên hình vạn trạng các công nghệ và cải tiến mới được áp dụng, không dễ để xác định cụ thể tất cả các xu hướng phát triển của thị trường tại IFA lần này. Tuy nhiên, lại không khó nhận thấy ba cặp xu hướng chủ đạo, đó là: Thông minh, Thân thiện và Cá tính. 

Thông minh

Các thiết bị từ nhỏ tới lớn đều được tích hợp kết nối không dây, đồng thời nâng cấp khả năng giao tiếp (điều khiển) giọng nói và trí tuệ nhân tạo (AI). Xu hướng này dẫn đến việc các sản phẩm ngày càng trở nên thông minh, hiệu suất cao đồng thời rất linh hoạt. Các thiết bị không chỉ giao tiếp dễ dàng hơn với chủ nhân mà còn có khả năng tự giao tiếp với nhau và “làm việc theo nhóm”.

Về công năng, các thiết bị được tích hợp thêm nhiều công dụng mới bên cạnh chức năng riêng ngày càng được hoàn thiện. Ít nhiều chúng đều được tích hợp chip xử lý và bộ nhớ để ghi chép lại các thông tin theo thời gian thực. Thông minh hơn, chúng còn nhận dạng thói quen sử dụng và đưa ra (thực hiện) các đề xuất để cải thiện hoặc tối ưu hóa quy trình như sử dụng năng lượng hợp lý, tư vấn chế độ ăn uống, giới thiệu các công thức nấu ăn phù hợp,... Tất cả sẽ giúp gia chủ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, bên cạnh việc thụ hưởng thêm các tiện ích xưa nay chưa hề có.

Các thiết bị kết nối được quản lý và kiểm soát dễ dàng thông qua các thiết bị di động, khả năng nghe lệnh chủ nhân thông qua giao tiếp bằng giọng nói và cử chỉ ngày càng trở nên phổ biến. Việc kiểm soát từ xa cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ hệ thống camera tích hợp trong các thiết bị cũng như được kết nối mạng. Và cuối cùng, các giải pháp trí tuệ nhân tạo cho phép các thiết bị này có thể “suy nghĩ”, tìm hiểu và cung cấp cho người dùng những gợi ý và lời khuyên thiết thực. Kết quả sẽ khiến cuộc sống trở nên thoải mái, dễ dàng và an toàn hơn.

Thân thiện

Một điểm dễ dàng nhận thấy tại kỳ hội chợ năm nay là tất cả các thiết bị đều nhấn mạnh tới khía cạnh chăm sóc sức khỏe cho người dùng. Nếu các thiết bị đồ bếp hướng tới việc đảm bảo chế độ ăn uống và bữa ăn lành mạnh thì các mặt hàng khác đề cao khả năng làm sạch không khí, cung cấp ánh sáng phù hợp,... Các thiết bị còn được tích hợp phần mềm để theo dõi sức khỏe, quá trình vận động, chế độ ăn uống để đưa ra các lời khuyên phù hợp nhất.

Ở một khía cạnh khác, các nhà sản xuất đều chú trọng giảm thiểu tác động của các thiết bị tới đời sống sinh hoạt của con người. Ví dụ Bocsh tung ra dòng sản phẩm mới mang tên Silence Edition Appliance được quảng bá là mang tới một mức độ “tàng hình” mới. Bộ sản phẩm các thiết bị gia dụng lớn gồm máy giặt, máy sấy, máy rửa chén, tủ lạnh và máy hút mùi đều có khả năng hoạt động cực kỳ êm ái, ví dụ máy rửa chén bát có độ ồn chỉ ngang như một “hơi thởi nhẹ”.

Bên cạnh đó, các thiết bị cũng ngày càng trở nên thân thiện với môi trường nhờ tiêu tốn ít năng lượng, sử dụng ít tài nguyên (nước, bột giặt,...). Cùng với đó là việc sử dụng vật liệu tái chế, và các loại vật liệu mới cũng sẽ giúp thiết bị trở nên thân thiện hơn, đáp ứng xu hướng xanh đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu.

Cá tính

Nếu như cách đây chỉ vài thập niên, các thiết bị gia dụng chủ yếu chú trọng tới công năng mà nhẹ phần tạo dáng, thì nay đã khác hoàn toàn. Thế hệ thiết bị mới dường như còn được đề cao mặt thẩm mỹ hơn cả công dụng. Xu hướng này thịnh hành không chỉ bởi các nhà sản xuất muốn thu hút sự chú ý của người dùng mà nhằm thỏa mãn nhu cầu nội tại, tạo ra sự khác biệt, xây dựng AND riêng của mình.

Qua triển lãm IFA 2019 có thể thấy rõ, các nhà trưng bày không chỉ chăm chút tới sản phẩm của mình mà ngay các gian hàng cũng được đầu tư “tới bến”, từ phong cách thiết kế cho tới việc sử dụng vật liệu, màu sắc, ánh sáng. LG thuê hẳn công ty kiến trúc quốc tế Studio Fuksas để thiết kế và gia công gian hàng mang tên Infinity (không giới hạn) của mình. Không gian Infinity được coi là làm nổi bật AND của dòng sản phẩm cao cấp LG Signature cũng như loạt sản phẩm mới được trưng bày tại đây. Các gian hàng của mỗi thương hiệu đều có thiết kế ấn tượng, đều khiến người ta xuýt xoa, không thể rời mắt và rất khó bước qua.

Bên cạnh đó, trong mỗi sản phẩm các nhà sản xuất cũng đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người dùng, từ kiểu dáng cho tới chọn lựa màu sắc, vật liệu cũng như các tính năng nâng cao. Việc người dùng góp phần “tạo ra” một sản phẩm mang dấu ấn cá nhân cũng dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự phổ dụng của mạng internet. Ngay tại triển lãm, Samsung mở hẳn một gian Bespoke (đặt gia công riêng), điều mà trước đây vốn là đặc quyền của những thương hiệu khủng như Rolls Royce thì nay người tiêu dùng thông thường cũng có khả năng tiếp cận. 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 173





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD