VNPT tiến gần hơn đến mục tiêu dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số

(ĐTTD) Chính thức đặt mục tiêu “Trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam” từ năm 2017, chỉ 3 năm sau, cùng với quá trình tái cơ cấu Tập đoàn thành công, đạt tốc độ phát triển vượt bậc, mục tiêu đó của VNPT đang dần thành hiện thực.

Trước đó, từ những năm 2013-2014, khi đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực sáng tạo và có kinh nghiệm thực tiễn được đưa lên các vị trí lãnh đạo cao nhất Tập đoàn, VNPT đã bắt đầu chuyển hướng đầu tư hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số.

Với khát vọng trở lại trở lại vị trí số 1 tại thời điểm đó, và đến nay sau 5 năm tái cơ cấu thành công, thay đổi toàn diện về nhiều mặt, VNPT đã có những cá nhân chuyên môn cao, tinh nhuệ, nhạy bén, đáp ứng được guồng xoáy thị trường… Bên cạnh tư duy quản trị chiến lược, kinh doanh cũng liên tục đổi mới - từng bước vươn lên và khẳng định vị thế vững chắc là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các dịch vụ viễn thông - CNTT trọng yếu.

Hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành Trung tâm dịch vụ Số (Digital Hub) của châu Á vào năm 2030, hiện tại VNPT xác định vai trò dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số tại Việt Nam, trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đáng ghi dấu là trong sự chuyển mình này, VNPT được Chính phủ gửi trọn niềm tin. Chỉ trong vòng 2 năm, VNPT liên tiếp được Chính phủ đặt hàng 3 hệ thống phần mềm lớn - nền móng xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay. Đó là Nhiệm vụ xây dựng Trục liên thông văn bản quốc gia vào năm 2018, và chỉ sau hơn 4 tháng, Trục hoàn thành đi vào hoạt động, đến nay đã có khoảng 1,7 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính. Nhiệm vụ thứ 2 là xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), và cuối năm 2019, tức chỉ sau 8 tháng vận hành, Cổng DVCQG đã phát triển nhanh chóng từ 8 nhóm dịch vụ công ban đầu lên 1.000 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, ước tính chi phí tiết kiệm cho toàn xã hội tới hơn 6.700 tỉ đồng mỗi năm. Và mới đây nhất là Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin đã được VNPT ra mắt. Hệ thống được coi là điểm nhấn quan trọng, thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành từ thông tin, số liệu trên văn bản giấy chuyển sang dữ liệu số - một trong những yếu tố cốt lõi của hạ tầng số thông minh.

Thành công của 3 hệ thống phần mềm kiến tạo Chính phủ điện tử đã khẳng định nền tảng công nghệ nổi trội của VNPT - định hình vai trò dẫn đầu của tập đoàn trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia hiện nay.

Ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ trên, VNPT cũng tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hệ sinh thái các giải pháp số (VNPT digital ecosystem) nhằm cung cấp đầy đủ nhu cầu số hàng ngày, từ giải trí đến tài chính, học tập, chăm sóc sức khoẻ… Tính đến nay, VNPT không chỉ có mạng di động 3G/4G rộng khắp đến 96% quy mô dân số, mạng băng rộng cố định có tốc độ Internet số 1 Việt Nam mà còn đang sở hữu 2 trung tâm IDC tiêu chuẩn Tier 3 tại Nam Thăng Long và Tân Thuận, đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng CNTT đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ nội bộ và cho khách hàng, đặc biệt là khối khách hàng chính quyền.

Hiện tại, VNPT cũng đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để nghiên cứu các lĩnh vực công nghệ mới, bao gồm AI, công nghệ Blockchain, IoT, Cyber Security... tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tiên phong trong công cuộc dẫn dắt chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ số tại Việt Nam, và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á…

Ghi dấu cho những nỗ lực này, mới đây, VNPT vừa được vinh dự nhận 15 giải thưởng tại Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020. Đây chính là những bước đệm quan trọng để VNPT từ vị thế dẫn đầu công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam, tiến dần đến khai thác tiềm năng châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung, hiện thực hoá giấc mơ “vươn ra thế giới”.

ĐTTD